Áp dụng học bạ số không khắt khe, gây quá tải cho giáo viên và nhà trường

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, công tác thí điểm học bạ số cần vừa làm, vừa nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, vừa rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh... Đặc biệt, không quá khắt khe, gây quá tải, tạo sức ép cho giáo viên và nhà trường.

Ngày 28.5, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã diễn ra cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học.

Địa phương đã sẵn sàng triển khai

Báo cáo về tình hình triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài cho biết: Đến nay, công tác tổ chức thực hiện thí điểm học bạ số cấp tiểu học đã và đang được toàn ngành triển khai thực hiện theo lộ trình.

Trên cơ sở trách nhiệm được giao, thành viên Ban chỉ đạo đã chủ động phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng tài liệu đặc tả kỹ thuật về học bạ số và tham mưu ban hành Công văn số 1396/BGDĐT-GDTH ngày 27.3 để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện thí điểm học bạ số theo mô hình và trách nhiệm của các cấp.

Áp dụng học bạ số: Không khắt khe, gây quá tải cho giáo viên và nhà trường -0
Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài báo cáo tại cuộc họp

Để hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 1525/BGDĐT-GDTH ngày 3.4 về việc kiểm tra công tác triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Ngày 8.5, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin tham mưu Thứ trưởng Ban hành công văn số 2088/BGDĐT-GDTH về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm học bạ số.

Về thực trạng triển khai tại các địa phương, Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết, cơ bản, các Sở GD-ĐT đã triển khai xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số, tổ chức hội nghị triển khai, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ học bạ số xây dựng kế hoạch tập huấn, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở giáo dục.

Nhiều địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Ban chỉ đạo thí điểm học bạ số; ban hành kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có khả năng cung ứng dịch vụ hạ tầng để sẵn sàng thực hiện học bạ số… Một số nhà cung cấp dịch vụ đã sẵn sàng trong việc triển khai quản lý học bạ số cho các địa phương.

Bên cạnh đó, về phía các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT đã xây dựng xong chuẩn đặc tả kỹ thuật về file học bạ số, chuẩn kết nối dữ liệu và cơ sở dữ liệu lưu trữ học bạ số; sẵn sàng tiếp nhận dữ liệu học bạ từ các địa phương.

Triển khai thận trọng, nghiên cứu và có điều chỉnh phù hợp

Dự thảo khung đề cương thông tư quy định về học bạ số được triển khai, với mục đích thay thế việc sử dụng học bạ giấy tại cơ sở giáo dục phổ thông, giúp cơ sở giáo dục phổ thông trong việc quản lý, sao lưu, lưu trữ học bạ; phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục; giúp giảm áp lực hồ sơ, sổ sách cho giáo viên; giúp tăng tính minh bạch, bảo mật trong công tác quản lý và giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin một cách khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Cuộc họp ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các thành viên Ban chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Áp dụng học bạ số: Không khắt khe, gây quá tải cho giáo viên và nhà trường -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học cho rằng, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học được thực hiện trong bối cảnh với thời gian ngắn, đây là công việc hết sức quan trọng, tác động tới những đối tượng rất rộng, là giáo viên, học sinh ở các đặc điểm vùng miền khác nhau. Vì thế, công tác thí điểm cần vừa làm, vừa nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, vừa rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh, ngay cả trong quá trình thí điểm, những địa phương nào tốt thì cần nhân rộng để làm tốt hơn nữa.

Thứ trưởng cho biết, quan điểm của Ban chỉ đạo là bảo đảm tính thận trọng, bám sát mục tiêu, yêu cầu của học bạ số theo quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ngoài ra, cũng cần phục vụ đặc điểm của ngành giáo dục trong quản lý kết quả của người học, quản lý công tác dạy học của nhà trường. Cần có những quy định cho hợp lý, lấy sự ổn định và phù hợp với chuyển đổi số làm trọng tâm. Không quá khắt khe, gây quá tải, sức ép cho giáo viên và nhà trường.

Nhấn mạnh đây là công việc cần sự vào cuộc, đồng hành của nhà nước, người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Ban chỉ đạo cần làm việc cẩn trọng, kỹ lưỡng trong triển khai công việc. Đồng thời, cần thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, làm sao để thí điểm đơn giản, hiệu quả, tức là ít tốn kém nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu đề ra.

Về kế hoạch trong thời gian tới, Trưởng ban chỉ đạo triển khai thí điểm học bạ số đề nghị Ban chỉ đạo cần tiếp tục có các khảo sát, nắm bắt tình hình thực hiện ở các địa phương, đề nghị địa phương quan tâm, chỉ đạo, báo cáo, thực hiện tốt việc thí điểm học bạ số cấp tiểu học.

Đồng thời, công tác truyền thông cần hay hơn, rõ ràng hơn, lan tỏa những mô hình đã làm tốt, giúp lan truyền nhận thức đúng đắn và hiệu quả về học bạ số cấp tiểu học.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.