Giảm ngay gánh nặng cho dân!

Giá xăng, dầu trong nước liên tiếp lập đỉnh đòi hỏi phải có ngay chính sách để giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, hầu như người ta chỉ quan tâm đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mà không muốn quan tâm đến các chỉ số giá khác như chỉ số giá cơ bản (BPI - Basic Price Index) và chỉ số giá sản xuất (PPI - Production Price Index). “Rổ” hàng hóa theo cách tính chỉ số giá tiêu dùng không phân biệt sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu.

Chưa bàn đến các vấn đề vĩ mô như cung tiền, chi phí đẩy, quan hệ tiền - hàng, cung - cầu hàng hóa thì có mấy vấn đề xảy ra với CPI một cách trực tiếp. Đó là, nhập khẩu nhiều hàng hóa giá rẻ làm tăng nhập siêu nhưng làm CPI hạ nhiệt. Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt… đánh trên hàng nhập khẩu góp phần làm CPI tăng. Chính sách thuế và phí đối với hàng nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến CPI.

Chỉ số giá sản xuất được hiểu là chỉ số giá của sản phẩm, hàng hóa tại cổng doanh nghiệp (chưa qua khâu lưu thông). Tính toán từ cấu trúc của bảng cân đối liên ngành cho thấy, xăng dầu chiếm khoảng 5,8% trong giá trị sản xuất và chiếm 8,2% trong chi phí trung gian (intermediate inputs) của nền kinh tế; riêng đối với nhóm ngành vận tải xăng dầu chiếm 46,1% trong giá trị sản xuất và chiếm khoảng 62% trong chi phí trung gian. Và như vậy khi giá xăng dầu tăng 45% thì chi phí trung gian tăng khoảng 3,3%, chỉ số giá sản xuất tăng khoảng 2,34%. Riêng nhóm ngành vận tải chỉ số giá sản xuất tăng khoảng 18%; các ngành vận tải đường thủy và đường bộ tăng trên 20%. Mức tăng giá này khiến tổng giá trị tăng thêm (hoặc GDP) ở chu kỳ sản xuất tiếp theo có thể giảm khoảng 8%.

Trước tình hình giá dầu thô thế giới tăng đột biến và thấy rõ ảnh hưởng của giá xăng dầu với nền kinh tế và đời sống của dân cư, các nhà điều hành đã đồng loạt đề xuất sử dụng các công cụ thuế, phí để kìm đà tăng giá xăng dầu. Mới đây, Bộ Tài chính lại đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế, tương đương giảm 700 - 1.000 đồng/lít (tùy loại) đến hết năm nay. Tuy đây là mức giảm “kịch sàn” khung thuế này nhưng thực sự cũng chỉ như muối bỏ bể, không thấm vào đâu, bởi giá xăng thế giới dự báo sẽ còn tăng.

Nhìn thấy gánh nặng giá cả đang đè trĩu trên vai người dân vốn đã kiệt sức sau đại dịch Covid-19, trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu trong năm nay. Điều này rất hợp lý, thậm chí nên xem xét bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu bởi đây là mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế, chứ không phải là mặt hàng không được khuyến khích tiêu dùng - cũng là mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu tiếp tục giữ thuế này, giá cả mọi sản phẩm sẽ tăng, gánh nặng chi phí cho nền kinh tế lớn, tăng lạm phát và giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, đời sống người lao động và nhân dân ngày càng trầm luân. Còn hậu quả đối với ngân sách, rất có thể nguồn thu từ các loại thuế đánh vào doanh nghiệp sẽ giảm và bị thiệt hại ở chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Một vấn đề nữa là Việt Nam là quốc gia có mỏ dầu (thuộc sở hữu toàn dân). Trong khi doanh nghiệp này xuất khẩu dầu thô thì doanh nghiệp khác lại nhập khẩu dầu thô. Cả doanh nghiệp xuất khẩu dầu thô và doanh nghiệp nhập khẩu dầu thô đều được lời. Xuất khẩu dầu thô có lời là đương nhiên vì giá dầu tăng cao, doanh nghiệp nhập khẩu dầu thô để sản xuất cũng có lời vì chính sách định mức lợi nhuận cùng các kiểu ưu đãi khác và vì giá tăng liên tục. Trớ trêu là tài sản của dân được mang ra sử dụng nhưng chỉ có người dân và nền kinh tế thiệt hại. Phải chăng về cơ chế chính sách có vấn đề? Nếu thực sự như vậy cần sửa ngay và luôn!

Vấn đề hôm nay

Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro!
Vấn đề hôm nay

Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro!

Phát biểu tại cuộc họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), diễn ra ngày 12.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các tuyến cao tốc này sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư, kết hợp nguồn vốn Trung ương, địa phương và doanh nghiệp theo Luật Hợp tác công tư. Đặc biệt, việc triển khai các dự án này phải trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Có thực sự cần thiết và khả thi?
Vấn đề hôm nay

Có thực sự cần thiết và khả thi?

Xây dựng một sân bay không hề đơn giản. Cho nên việc có tới 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không - dù tỉnh nào cũng đưa ra lý do về sự cần thiết cần được xem xét kỹ lưỡng.

Dự báo, phối hợp điều hành là quan trọng nhất
Vấn đề hôm nay

Dự báo, phối hợp điều hành là quan trọng nhất

 Sau nhiều "tranh cãi", tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83, Bộ Công thương đã đề xuất giữ nguyên các quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành trong phân công công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.

Có tiền thì phải tiêu được!
Vấn đề hôm nay

Có tiền thì phải tiêu được!

Phát biểu tại Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận về giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đợt 2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, các dự án của chương trình phục hồi kinh tế triển khai rất chậm.

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người
Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Theo đó, tính đến 30.6.2022, tổng số đối tượng được giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa phương là 78.234 người, trong đó, các Bộ, ngành là 5.451 người và địa phương là 72.783 người.

Giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương
Vấn đề hôm nay

Giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực Nội vụ tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV gửi các đại biểu Quốc hội cho biết, tính đến 30.9.2022, các Bộ, ngành Trung ương giảm được 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục; giảm 8 cục thuộc tổng cục và thuộc Bộ.

Bảo đảm công khai, minh bạch...
Góc nhìn

Bảo đảm công khai, minh bạch...

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 16, khai mạc hôm nay, 10.10 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Vấn đề hôm nay

Nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm đến nay, cả nước chỉ có 26 giấy phép lái xe được đổi qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không mặn mà với việc ngồi nhà làm thủ tục đổi giấy phép bởi quy trình khá phức tạp, dữ liệu chưa được kết nối và họ vẫn phải ra xã, phường xin chứng thực. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy, nâng cấp chất lượng dịch vụ công trực tuyến là việc cấp thiết trong thời gian tới để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...
Góc nhìn

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...

Theo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười bốn vừa qua về lĩnh vực đầu tư công, có rất nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.

Tăng quyền, tăng giám sát!
Vấn đề hôm nay

Tăng quyền, tăng giám sát!

Theo dự thảo của Bộ Công thương về Quyết định của Thủ tướng quy định cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg thì khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân giảm so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành thì giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh giảm.

Sau bão Noru
Vấn đề hôm nay

Sau bão Noru

Bão Noru đã tan sau khi quần thảo hàng tiếng đồng hồ ở các tỉnh miền Trung nước ta đêm 27 rạng sáng ngày 28.9. Thống kê sơ bộ đến chiều qua cho thấy thiệt hại được giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể. Điều này là nhờ có thông tin cảnh báo bão sớm, chính xác; tinh thần cảnh giác cao độ với “quái vật Noru” và sự vào cuộc phòng, chống bão nhanh chóng, quyết liệt của cả hệ thống chính quyền cũng như người dân.

Đặc biệt ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công
Vấn đề hôm nay

Đặc biệt ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia diễn ra ngày 26.9 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu câu hỏi: Tại sao hôm nay Chính phủ lại phải tổ chức tiếp hội nghị trực tuyến để đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia?

Tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan
Vấn đề hôm nay

Tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tiên tại phiên họp chuyên đề pháp luật vừa qua. Đây là dự án Luật nhận được sự quan tâm của cử tri, nhân dân, như chia sẻ của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: “đây là luật mà khi đi tiếp xúc cử tri lần nào nhân dân cũng có kiến nghị, phản ánh, là luật mà cả xã hội đang mong đợi”.

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân
Góc nhìn

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình Xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022. Dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022) theo quy trình tại một kỳ họp.

"Chỉ dấu" để nhìn lại...
Vấn đề hôm nay

"Chỉ dấu" để nhìn lại...

Phát biểu giải trình về dự thảo Luật Giá (sửa đổi) tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây khi làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, 5 năm tôi chỉ sửa một bộ luật đã thấy rất vất nhưng sang đây là 13 bộ luật, chưa kể thông tư, nghị định. Liên tục phải đọc, phải tổ chức hội nghị, nghiên cứu, tiếp thu, rất vất vả, trong khi bộ máy, nhân sự của Bộ Tài chính hiện rất khó khăn. Một số anh em xin nghỉ việc nhiều, kể cả vụ phó, trưởng phòng cũng xin nghỉ việc. Tôi phải gặp và động viên suốt.

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ
Góc nhìn

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ

Trước đây, cơ quan soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi) là Bộ Tài chính khi lấy ý kiến về dự luật đã từng đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 đang diễn ra, việc lập quỹ bình ổn lại tiếp tục được đưa vào dự thảo luật và thành một điều riêng...

Phạm vi thu hồi đất còn rộng!
Vấn đề hôm nay

Phạm vi thu hồi đất còn rộng!

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Liên quan đến thu hồi đất, có thể thấy phạm vi thu hồi đất như trong Dự thảo còn quá rộng. Đây cũng chính là nhược điểm của Luật Đất đai năm 2013.

Khó có phương án hoàn hảo...
Vấn đề hôm nay

Khó có phương án hoàn hảo...

Để có cơ sở đề xuất với Thủ tướng quyết định ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng 2 phương án nghỉ Tết để lấy ý kiến các bộ, ngành.

Tránh quy định nhưng không khả thi
Vấn đề hôm nay

Tránh quy định nhưng không khả thi

Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là quy định trường hợp có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình nếu có nhu cầu thì cấp một giấy chứng nhận ghi đầy đủ tên thành viên trên giấy chứng nhận và trao cho người đại diện...