Đừng làm xấu hình ảnh!

Hà An 30/07/2017 08:06

Trên mạng đang lan truyền một clip về việc nhân viên của nhà xe có trụ sở tại Nha Trang tranh cãi, ném túi xách, chửi bới và có hành vi đe dọa, hành hung khách nước ngoài. Dù hiện tại, nhân viên nhà xe đã bị đình chỉ công việc nhưng câu chuyện về cách hành xử của người này đang làm xấu đi hình ảnh của một Việt Nam thân thiện và mến khách.

Có rất nhiều nguyên nhân được nhân viên nhà xe này đưa ra lý giải cho hành vi thiếu kiềm chế của mình. Đó là, do du khách đi theo dạng tour mở của một đại lý vé ngồi không đúng vị trí. Mặc dù, đã có giải thích nhưng giữa hai bên vẫn xảy ra tranh cãi, do không giữ được bình tĩnh nên anh nhân viên này đã quát mắng, quẳng túi xách của nữ hành khách xuống đường. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó, khi một nam du khách lên tiếng thì liền bị nhân viên nhà xe này cầm gậy có ý định hành hung. 

Có thể, sự thay đổi vị trí ngồi của du khách làm nhân viên nhà xe không hài lòng vì điều đó ảnh hưởng đến quyền lợi của các vị khách đã đặt chỗ trên xe. Nhưng cách hành xử như trong clip của nam nhân viên nhà xe là điều không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, trong bất kỳ trường hợp nào thì việc xử sự cũng phải hết sức bình tĩnh và có văn hóa, nhất là đối với lĩnh vực dịch vụ. Không thể vì thiếu kiềm chế cảm xúc cá nhân mà sẵn sàng có hành vi đe dọa hành hung người khác. Thử tưởng tượng, trong lúc nam nhân viên nhà xe đang tức giận ấy, khi cầm gậy trên tay, nếu không có người can ngăn liệu điều gì sẽ xảy ra? Một vụ hành hung gây thương tích cho người khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hình ảnh người Việt Nam thân thiện, mến khách mà ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực xây dựng đương nhiên không có những sự cố đáng tiếc này.

Luật Du lịch (sửa đổi) vừa được QH thông qua tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua được coi là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo bước tiến mới trong phát triển du lịch Việt Nam. Trong đó, Luật quy định rất rõ về xúc tiến du lịch. Một trong những nội dung của xúc tiến du lịch là tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội góp phần bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn, lành mạnh, văn minh, phát huy truyền thống mến khách của dân tộc. Đây cũng chính là một trong những yêu cầu mà ngành du lịch đang nỗ lực phấn đấu để thực hiện. Tuy nhiên để bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn thì sự nỗ lực của một mình ngành du lịch là chưa đủ, mà cần có sự vào cuộc cả hệ thống các cơ quan, bộ, ngành, địa phương mà trước hết là ý thức của mỗi người dân. Ngoài ra, để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, cần có sự quản lý chặt chẽ hơn các công ty lữ hành, kinh doanh du lịch để bảo vệ quyền lợi cho du khách, tránh tình trạng bán tour, mở tour thiếu kiểm soát dẫn đến tình trạng mang con, bỏ chợ.

Vẫn biết rằng, sự việc xảy ra vừa qua chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, là sự cố đáng tiếc trong hoạt động du lịch. Nhưng dù sao sự việc ấy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của du lịch Việt Nam. Tôi sẽ không bao giờ đến đây du lịch nữa là lời chia sẻ của vị khách du lịch trên chuyến xe xảy ra sự cố đáng tiếc ngày hôm ấy. Đây sẽ câu chuyện buồn đối với những người đã và đang làm du lịch, sẽ làm đau đầu các nhà quản lý trong lĩnh vực này. Thiết nghĩ, trước khi đẩy mạnh xúc tiến du lịch ra nước ngoài, thì phải xây dựng được du lịch ở trong nước an toàn, văn minh và đáng đến đối với du khách. Ở đó, khách du lịch được chào đón bằng nụ cười của người Việt Nam thân thiện và mến khách chứ không phải là lời chửi thề hay là một cái gậy!

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đừng làm xấu hình ảnh!
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO