Loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt” nhờ dịch vụ công trực tuyến

- Thứ Bảy, 21/10/2023, 15:43 - Chia sẻ

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”; đồng thời tiết kiệm mỗi năm khoảng 2.500 tỉ đồng... là những kết quả đạt được sau 1 năm 9 tháng triển khai thực hiện Đề án số 06.

Sáng nay, 21.10 tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về triển khai Đề án số 06. 

Loại bỏ dần tình trạng “ tham nhũng vặt” nhờ dịch vụ công trực tuyến
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác thực hiện Đề án số 06 giữa  Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Thỏa thuận gồm 8 nội dung chính. Cụ thể, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công/dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện; hợp tác triển khai mô hình sàn giao dịch nông sản; đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản, sản vật địa phương. Phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ công bưu chính công ích; phối hợp, hỗ trợ nhau trong triển khai Đề án số 06; cùng nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ khác và các hoạt động khác của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. Phối hợp tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số đối với tiện ích, dịch vụ liên quan đến dân cư cho công dân; tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công; triển khai kết nối hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công cũng như các hoạt động khác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi đơn vị theo từng thời kỳ cụ thể.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào bày tỏ niềm vui khi cùng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an ký kết thỏa thuận hợp tác; đồng thời đánh giá đây là minh chứng quan trọng, khẳng định thêm mối quan hệ chặt chẽ, sâu sắc giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát QLHC về TTXH trong tiến trình phát triển Chính phủ số, kinh tế số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời khẳng định, giữa hai bên sẽ không giới hạn các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính gắn với người dân, doanh nghiệp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh tiến độ và hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia. Tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để từng bước đẩy mạnh thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu.

Loại bỏ dần tình trạng “ tham nhũng vặt” nhờ dịch vụ công trực tuyến
Đại tá Vũ Văn Tấn phát biểu tại lễ ký kết 

Cũng tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (C06), Đại tá Vũ Văn Tấn khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong tiến trình phục vụ nhân dân tham gia cải cách thủ tục hành chính. Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết: từ 25 dịch vụ công tiện ích hiện đã bổ sung thêm những dịch vụ công theo Quyết định 422 của Thủ tướng Chính phủ, những dịch vụ công này đều có đóng góp rất lớn của các bộ, ban, ngành, trong đó có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ, chữ ký số, tài khoản số… “Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng như lực lượng Công an cấp xã trên toàn quốc sẽ luôn đồng hành với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong phục vụ nhân dân ở mọi miền Tổ quốc. Những cán bộ, nhân viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên giúp người dân ở các điểm bưu điện tham gia dịch vụ công trực tuyến; tạo dựng biểu mẫu để người dân dễ dàng kê khai, qua đó giúp người dân giao dịch hành chính thuận tiện, góp phần thực hiện cải cách hành chính, giảm thiểu tình trạng tham nhũng vặt, tạo dựng văn minh xã hội, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số”- Đại tá Vũ Văn Tấn khẳng định.

Theo đó, lãnh đạo C06 đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai 100% các điểm bưu chính trên toàn quốc bố trí người hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, bắt đầu thực hiện từ tháng 11.2023.

Sau 1 năm 9 tháng triển khai Đề án số 06, đến nay, các dữ liệu nền tảng cho chuyển đổi số được bổ sung, hoàn thiện. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 15 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, góp phần bổ sung và làm giàu dữ liệu hơn 84,3 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có nền tảng định danh quốc gia, đến nay đã thu nhận trên 64 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó là các dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh thực hiện với 25/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, đặc biệt, 2 dịch vụ công liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí đã được Chính phủ công bố triển khai trên toàn quốc từ 10.7. Riêng Bộ Công an đã mở rộng cung cấp 224/224 dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”, đồng thời tiết kiệm chi phí mỗi năm khoảng 2.500 tỷ đồng.

Hải Thanh
#