Traveloka sẽ “đền bù” cho khách hàng và đảm bảo cơ sở lưu trú còn hoạt động

Sau phản ánh của Báo điện tử Đại biểu Nhân dân về sự việc khách hàng đặt phòng nghỉ qua ứng dụng Traveloka nhưng khi đến nơi phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động, phía Traveloka cho biết, đang liên hệ với khách hàng để đưa ra hướng đền bù phù hợp. Đồng thời, đơn vị này cũng đang làm việc sát sao với các đối tác để đảm bảo các cơ sở lưu trú vẫn đang hoạt động và có phòng trống theo lịch đặt sẵn.

Ngày 28.9, liên quan đến sự việc người dân đặt phòng khách sạn qua ứng dụng Traveloka, nhưng khi đến nơi, khách sạn đã dừng hoạt động từ lâu, phía Traveloka đã đưa ra phản hồi chính thức về vụ việc.

Theo đó, Traveloka cho biết, đơn vị này trân trọng những phản hồi từ phía khách hàng để góp phần cải thiện dịch vụ và lấy làm tiếc khi để xảy ra sự bất tiện cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ của Traveloka. 

Đặt phòng nghỉ qua Traveloka, đến nơi phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động
Đặt phòng nghỉ qua Traveloka, đến nơi khách hàng mới phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động.

Hiện tại, Traveloka đã liên lạc với khách hàng để đưa ra hướng giải quyết đền bù phù hợp. Đồng thời, đơn vị đang làm việc sát sao với các đối tác để đảm bảo các cơ sở lưu trú vẫn đang hoạt động và có phòng trống theo lịch đặt sẵn.

Liên quan đến sự việc, Luật Sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc mua bán hàng hoá dịch vụ thông qua các website, ứng dụng, sàn giao dịch điện tử và các kênh của mạng xã hội là xu thế phát triển.

Tuy nhiên, để các hoạt động này tuân theo đúng trình tự quy định pháp luật, trách nhiệm  quản lý của các cơ quan Nhà nước phải được đặt lên hàng đầu từ giai đoạn cấp phép cho đến những hoạt động rao bán, quảng cáo hàng hoá dịch vụ dưới hình thức thương mại điện tử.

Qua thông tin phản ánh của người dân, rõ ràng ứng dụng Traveloka đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về Thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật cạnh tranh, quảng cáo…

Cụ thể, tại Điều 10, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về các hành vi bị cấm như sau:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng…”

Traveloka nếu là bên thứ ba, trung gian trong việc giới thiệu quảng bá bán hàng, dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác cũng vẫn phải tuân thủ đúng quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đó là thông tin phải chính xác.

Trường hợp này, Traveloka đã giới thiệu, bán sản phẩm dịch vụ không đúng với thoả thuận, không chính xác về thông tin sản phẩm dịch vụ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, khiến khách hàng mất thời gian, ảnh hưởng công việc và sinh hoạt theo kế hoạch và mất uy tín của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Tại Điều 13, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

1. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm:

a) Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp;

b) Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

c) Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.

2. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm:

a) Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này;…”

Theo Luật sư Vi Văn Diện, chiếu theo quy định của luật, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm dịch vụ bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật đồng thời yêu cầu xử lý hành chính đối với sai phạm đó. Tuỳ tính chất mức độ vi phạm cũng như động cơ và mục đích của đối tượng vi phạm sẽ có những chế tài xử phạt phù hợp.

Xã hội

Bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Đời sống

Bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã “nới lỏng” hơn các quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp, giúp người sử dụng lao động và người lao động tiếp cận thuận lợi hơn từ nguồn kinh phí. Theo đó, để thực hiện được mục tiêu này, phải đảm bảo được sự cân đối nguồn hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Các đại biểu tham quan, đánh giá giải pháp băm rơm kết hợp xử lý vi sinh để phân hủy nhanh thành phân bón hữu cơ tại ruộng, giúp giảm phát thải trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Canh tác lúa giảm phát thải: Hành trình nâng cao giá trị hạt gạo Việt

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, một cuộc cách mạng canh tác đang diễn ra, hướng tới sự bền vững, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Dự án "Canh tác lúa giảm phát thải phục vụ phát triển bền vững vùng nguyên liệu lúa gạo xuất khẩu của đồng bằng sông Cửu Long", do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chủ trì thực hiện, đang tạo ra những thay đổi tích cực.

Quảng Ninh: Mục sở thị quy trình "vẽ bệnh" nhạy cảm, hù doạ bệnh nhân để "moi tiền" tại phòng khám ngay trung tâm TP Hạ Long
Xã hội

Quảng Ninh: Mục sở thị quy trình "vẽ bệnh" nhạy cảm, hù doạ bệnh nhân để "moi tiền" tại phòng khám ngay trung tâm TP Hạ Long

Không có sổ khám bệnh, lấy máu không đeo găng tay y tế, “vẽ bệnh” hù doạ bệnh nhân để moi tiền … là những thông tin nhóm PV điều tra Báo Đại biểu Nhân dân thu thập được tại Phòng khám đa khoa Hoàng Anh, Tổ 2, khu 4A (phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Bài 1: Để mảnh đất cực Bắc không còn hộ nghèo
Xã hội

Bài 1: Để mảnh đất cực Bắc không còn hộ nghèo

Hoạt động không vì lợi nhuận với sứ mệnh không để ai bị bỏ lại phía sau, hơn 20 năm qua, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Giang luôn tận tâm, tận lực chuyển tải các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất với mong muốn làm sao để Hà Giang không còn hộ nghèo và một ngày không xa, đồng bào địa phương sẽ tiến kịp miền xuôi về mọi mặt...

Toàn cảnh tọa đàm
Xã hội

"Quỹ nhà ở quốc gia" thiết kế như thế nào?

Tại Tọa đàm “Giải pháp đảm bảo có ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội” do Báo Nông thôn ngày nay (danviet.vn) tổ chức ngày 1.4, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, bộ đang đang nghiên cứu về việc thành lập 'Quỹ nhà ở quốc gia'. Dựa trên bài học kinh nghiệm của các quốc gia khác, Quỹ hướng đến việc hình thành quỹ nhà ở của Nhà nước để cho thuê.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Xã hội

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam vừa có buổi làm việc để trao đổi về kết quả hợp tác chiến lược giữa hai bên giai đoạn 2020 - 2024 và phương hướng triển khai hoạt động giai đoạn 2025 - 2027.