Theo đó, quyết định kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm đối với các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, cụ thể: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.
Tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng; trong đó, xử phạt dịch vụ viễn thông và các chi nhánh 1 tỷ 155 triệu gần tương đương tổng mức Thanh tra Bộ xử phạt trong 5 năm từ 2017 (1.378 triệu). Đặc biệt trước đây, Thanh tra Bộ hầu như không xử phạt các Đại lý, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền nhưng lần này đã xử phạt lên tới hàng tỷ đồng.
Liên quan đến sự việc này, tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đã có công văn gửi chủ tịch, tổng giám đốc 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động nêu trên.
Tại công văn này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu người đứng đầu 7 doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, không để tái diễn tình trạng bán sim rác trên thị trường, tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác.
Đồng thời yêu cầu chủ tịch, tổng giám đốc 7 doanh nghiệp chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp đối với tổ chức, cá nhân trong doanh nghiệp để xảy ra tình trạng vi phạm như trên, báo cáo kết quả về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 30.11.2022.