Thông hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Ngày 3.7, Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30.4.2024.

Phát biểu tại lễ thông hầm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định, dấu mốc thông hầm Núi Vung là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ GTVT, Ban QLDA 85, sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có dự án đi qua là Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng thắng mưa” của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, các Nhà thầu.

Thông hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo -0
Các đại biểu thực hiện nghi thức thông hầm Núi Vung. Ảnh: Đức Minh

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method - phương pháp thi công hầm dưới mặt đất sử dụng tất cả những phương tiện có thể để phát triển khả năng tự chống đỡ lớn nhất của đất, đá nhằm có được sự ổn định khi tiến hành khoan mở dưới lòng đất) của Áo. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Hơn 10 năm qua khi đã tiếp cận, làm chủ công nghệ NATM để hoàn thành một chuỗi hầm như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh. Đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Đèo Cả đã trưởng thành, những chuyên gia, kỹ sư và công nhân đã đúc kết kinh nghiệm, khắc chế khó khăn của địa chất tại hầm Núi Vung để chinh phục thêm một công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) Đặng Tiến Thắng, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập. Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ. Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Từ những ngày đầu triển khai dự án, liên danh nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả đã rất quyết liệt đàm phán với Bộ GTVT để thống nhất từng điều khoản hợp đồng, tháo gỡ vướng mắc về phương thức huy động vốn từ các nguồn vốn đa dạng là trái phiếu, cổ phiếu đặc biệt là thông qua hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), việc này khác với phương thức chỉ thu xếp vay vốn từ các ngân hàng như trước đây. Nhờ đó, mặc dù ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng Cam Lâm – Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai thực hiện.

Trong mô hình được Đèo Cả gọi là “3 chữ P”, ngoài vốn ngân sách (P1), vốn nhà đầu tư (P2) còn có nguồn vốn P3 bao gồm vốn tín dụng 1.700 tỷ đồng và nguồn vốn huy động theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) là 1.050 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực khắc phục khó khăn của Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị thi công trong thực hiện dự án hầm Núi Vung; qua đó, đã đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ, đó là thông hầm để tiến tới hoàn thành toàn dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng, thời điểm triển khai thi công, dự án tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là gặp địa chất yếu. Thế nhưng với sự phối hợp, hỗ trợ từ các địa phương và với năng lực, kinh nghiệm đã triển khai nhiều công trình hầm như: Đèo Cả; Cù Mông và Hải Vân, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức khảo sát địa chất bổ sung để đánh giá lại và phối hợp Ban Quản ý dự án 85, các đơn vị tư vấn thiết kế thống nhất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Trong quá trình thi công các khối lượng còn lại, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị, Ban Quản ý dự án 85, Công ty cổ phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà thầu thi công không được chủ quan, tiếp tục nỗ lực, tổ chức thi công hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng, đưa dự án vào khai thác sử dụng trước 30.4.2024.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%, đoạn Km54 – Km92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến đến 30.4.2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.

Doanh nghiệp

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Ảnh: VNA
Doanh nghiệp

Khám phá Hà Nội mùa thu cùng Vietnam Airlines Festa 2024

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Với hàng loạt hoạt động đặc sắc và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Vietnam Airlines Festa 2024 là điểm đến không thể bỏ qua của người dân Thủ đô và du khách trong những ngày thu này.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm
Doanh nghiệp

Cần cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân mua bảo hiểm

Cơn bão số 3 đã qua nhưng hệ lụy còn rất lớn. Có rất nhiều việc cần cả xã hội chung tay tái thiết cuộc sống cho người dân vùng ảnh hưởng. Nhưng điều người dân, doanh nghiệp cần nghĩ tới đó là nên cân nhắc việc mua bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại khi không may xảy ra rủi ro.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.