Tân Hiệp Phát: Chinh phục mục tiêu Net Zero bằng công nghệ chiết rót vô trùng

Tại hội thảo “Hướng tới Net-Zero: Chiến lược và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành thực phẩm” vừa qua, đại diện GEA Procomac đã có những chia sẻ liên quan đến công nghệ chiết rót vô trùng.

Không chỉ là công nghệ tạo nên những sản phẩm chất lượng, Aseptic còn có những đóng góp nổi bật trong chiến lược chinh phục mục tiêu Net Zero của doanh nghiệp.

Net Zero là một chủ đề được cả thế giới quan tâm trong thời gian gần đây, khi mà tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến trái đất. Tại COP 26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021), các quốc gia trong đó có Việt Nam đã ký cam kết đạt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Sau đó, nhiều doanh nghiệp, ngành nghề cũng có những hành động cụ thể để hướng tới mục tiêu này.

Tại hội thảo “Hướng tới Net-Zero: Chiến lược và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành thực phẩm” trong khuôn khổ triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, các đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển kinh tế tuần hoàn, đặc biệt quan tâm đến sản xuất xanh tại Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn trên hành trình tiến đến Net Zero.

Trong hội thảo, GEA Procomac - một trong những nhà cung cấp hệ thống dây chuyền công nghệ (máy móc, nhà máy, đóng gói…) lớn nhất thế giới cho ngành thực phẩm, đồ uống và dược phẩm đã chia sẻ về công nghệ chiết rót vô trùng. Đây là công nghệ có vai trò chiến lược trong việc đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững và đạt Net Zero vào năm 2040 của nhà cung cấp này, đồng thời mang đến giải pháp phát triển bền vững cho nhiều đối tác lớn của GEA Procomac trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt, cùng doanh nghiệp chinh phục mục tiêu Net Zero -0
Ông Vincent Mauer - Tổng giám đốc Công ty TNHH GEA Việt Nam và Philippines chia sẻ tại hội thảo “Hướng tới Net-Zero: Chiến lược và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành thực phẩm". Ảnh: VA

Chiết rót là công đoạn không thể thiếu với bất kì quy trình sản xuất đồ uống nào, vì đây chính là công đoạn hoàn thiện sản phẩm. Có nhiều phương pháp chiết rót như nóng, lạnh, aseptic (vô trùng ở nhiệt độ phòng) đang được ứng dụng trong ngành đồ uống thế giới hiện nay.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Vincent Mauer, Tổng giám đốc Công ty TNHH GEA Việt Nam và Philippines cho biết, Aseptic là công nghệ bao gồm phức hợp các công đoạn kết nối chặt chẽ với nhau (từ công đoạn chế biến, phối trộn, tiệt trùng sản phẩm UHT (Ultra High Temperature), chiết rót và đóng nắp) để cho ra đời một sản phẩm. Quá trình diễn ra trong hệ thống khép kín và vô trùng. Cả chai và nắp cũng phải được tiệt trùng.

Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt, cùng doanh nghiệp chinh phục mục tiêu Net Zero -0
Cận cảnh dây chuyền chiết lạnh vô trùng do GEA phát triển tại Công ty Tân Hiệp Phát.

Để giảm tác động đến môi trường, hệ thống chiết rót Aseptic có khả năng thu hồi dung dịch tiệt trùng chai, nắp (Peracetic Acid - PAA), thu hồi nước vô trùng bên cạnh việc tiêu thụ năng lượng thấp.

Ông Vincent Mauer cho biết, GEA phát triển công nghệ Aseptic từ năm 1993 và liên tục cải tiến, đến nay đã xây dựng được thế hệ thứ 7. Công nghệ này tuân thủ theo ISO 14021, tập trung vào tiết kiệm không gian, nước và năng lượng. Dây chuyền công nghệ Aseptic thế hệ thứ 7 giúp giảm tiêu thụ nước đến 91% và giảm một nửa thời gian phun rửa so với thế hệ trước đó. Nhờ thế, các khách hàng của GEA có thể tiết kiệm đến 97.500 m3 nước mỗi năm, tương ứng với lượng nước sử dụng cho 2.100 người trong một năm.

“GEA tập trung vào việc giảm tối đa việc sử dụng nhựa PET, đây là nơi chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất”, ông Vincent Mauer khẳng định. Ông cho biết so với công nghệ chiết rót nóng, công nghệ vô trùng cho phép khách hàng của GEA giảm phát thải khí nhà kính bằng cách giảm sử dụng nhựa và tiết kiệm nước. Điều này có nghĩa là nhà sản xuất có thể tối ưu hóa mức tiêu thụ nhựa và nước của mình.

Ông dẫn chứng tại chính thị trường Việt Nam, với việc tiên phong đầu tư hệ thống dây chuyền Aseptic để sản xuất các sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe, các chai đựng của Tân Hiệp Phát nhờ ứng dụng hệ thống chiết rót thế hệ thứ 7 của GEA đã giảm được trọng lượng chai đựng tới 50%, từ 27 gr xuống còn 13,5 gr, tương đương với lượng phát thải khí nhà kính CO2 giảm 20% trên mỗi chai sản phẩm. “Điều này cho phép Tân Hiệp Phát đạt được mục tiêu phát triển bền vững của họ”, ông Vincent Mauer nói.

Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt, cùng doanh nghiệp chinh phục mục tiêu Net Zero -0
Hệ thống chiết rót Aseptic thế hệ thứ 7 của GEA đã giúp các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có thể giảm 50% trọng lượng chai

Bên cạnh đó, nhờ chiết rót – đóng nắp ở nhiệt độ thường, công nghệ Aseptic cũng giúp giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Quá trình tiệt trùng UHT cũng sử dụng công nghệ ít tác động đến môi trường và có thể thu hồi nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng đến 90%, trong khi đó quá trình thu hồi nhiệt ở công nghệ chiết nóng chỉ đạt 60%.

Hơn nữa, nếu như sản phẩm chịu ở nhiệt độ cao trong thời gian quá dài có thể bị giảm sút chất lượng và đặc tính cảm quan thì công nghệ Aseptic giúp sản phẩm giữ được hương vị cũng như các giá trị cảm quan và dinh dưỡng. Công nghệ Aseptic thích hợp cho các đồ uống khó bảo quản. Các sản phẩm vô trùng có thể giữ ở nhiệt độ phòng đến 18 tháng mà không cần làm lạnh. Phương pháp này loại bỏ nhu cầu về chất bảo quản trong sản phẩm, phù hợp với nhu cầu hướng đến các loại đồ uống tự nhiên và có nguồn gốc hữu cơ của người tiêu dùng hiện nay.

Tân Hiệp Phát là đối tác tiên phong và duy nhất hiện nay tại Việt Nam đã đầu tư tới 10 dây chuyền sản xuất – chiết rót vô trùng tốc độ cao của GEA tại các nhà máy trải dài từ Bắc đến Nam tại Việt Nam. Sản phẩm của Tân Hiệp Phát không những được đông đảo người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà còn được xuất khẩu tới hơn 20 thị trường quốc tế bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… , được chứng nhận từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA, tiêu chuẩn Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo.

Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt, cùng doanh nghiệp chinh phục mục tiêu Net Zero -0
Ông Vincent Mauer - đại diện GEA cùng ông Lê Vĩnh Chương - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát tại hội thảo. Ảnh: VA

Tổng giám đốc GEA Việt Nam tiết lộ, Tân Hiệp Phát đang là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền vô trùng GEA tại khu vực Đông Nam Á (SEAP). “GEA rất vui mừng là một đối tác chiến lược đối với tập đoàn Tân Hiệp Phát và đóng góp cho sự phát triển bền vững và thành công liên tục của Tân Hiệp Phát”, ông Vincent Mauer nói.

Tại hội thảo, ông Lê Vĩnh Chương - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Tân Hiệp Phát cho biết doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh từ việc chọn những công nghệ dẫn đầu về sự thân thiện với môi trường đến việc vận hành sản xuất để giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên như tiêu thụ năng lượng và tiêu thụ nước. “Chúng tôi tin rằng với sự hợp tác cùng GEA, Tân Hiệp Phát sẽ đạt được điều đó”, ông Chương nói.

Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của MCM chính thức trình làng các tín đồ thời trang Việt. Đặc biệt hơn cả, sự kiện được DAFC tổ chức tại cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ những gương mặt trẻ tuổi đình đám như nữ ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Orange, ca sĩ/ MC Nicky Niko, ca sĩ Vũ Thảo My, rapper Captain Boy, MC Tuyền Tăng, travel blogger Lý Thành Cơ,...

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) đã trúng gần 50 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của nhà thầu này lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu có kết quả tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức "tượng trưng".

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trúng thầu nhiều dự án đầu tư công với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm thường ở mức "siêu thấp". Mới đây, đơn vị này vừa trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng tại thị xã Phú Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 20 triệu đồng.

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO
Doanh nghiệp

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO

Với việc xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, công tác quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn Bia Rượu và nước giải khát Sao Vàng - SAVABECO đã khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ cũng như khả năng thích ứng linh hoạt của mình.

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank
Doanh nghiệp

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn tổ chức/đơn vị/quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đông bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: VA
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Trước sự ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần tương thân tương ái và cầu nối để chia sẻ những khó khăn, Ban Lãnh đạo Vietravel Airlines đã chỉ đạo thực hiện hàng loạt các công tác chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ
Kinh tế

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ

Tính đến 13.9, tổng giá trị hỗ trợ của Tập đoàn TH và các đơn vị dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương dành cho người dân các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi đã lên tới 6 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng trăm nghìn sản phẩm sữa tươi, đồ uống, nước tinh khiết.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày. Ảnh: NPC
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày

Sau thông báo của Vietnam Airlines ngày 10.9.2024 về việc tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các tỉnh thành phía Bắc có người dân bị ảnh hưởng vì bão lụt, tính đến nay, chỉ sau 2 ngày triển khai, Hãng đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa gồm: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống...

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá
Kinh tế

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá

Từ ngày 12.9, 24 điểm phòng giao dịch của F88 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ sẽ trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp dành cho người dân đang bị nạn tại 8 tỉnh trong vùng bão lũ tàn phá. Nhất Tín Logistics sẽ là đối tác hỗ trợ vận chuyển trực tiếp giữa các điểm.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ 12 tỷ đồng cho các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ
Doanh nghiệp

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ 12 tỷ đồng cho các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ

Trước những thiệt hại nặng nề đối với người, tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ kéo dài trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phía Bắc, ngay trong hai ngày 9- 10.9.2024, Tập đoàn Xăng dầu Việt nam (Petrolimex) đã ủng hộ các địa phương bị thiệt hại với tổng số tiền là 12 tỷ đồng.

ABBANK và MAYBANK tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược
Kinh tế

ABBANK và MAYBANK tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường Hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK. Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm ABBANK của đoàn Lãnh đạo cấp cao Maybank.