PVFCCo sẵn sàng, chủ động trước những thách thức mới

Theo Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) nhận định, giai đoạn khó khăn nhất với Tổng công ty đã qua, nhưng dự báo năm 2024 vẫn có nhiều thách thức với doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh phân bón. Vì thế, PVFCCo luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động, linh hoạt và sáng tạo để vượt qua các thách thức mới.

Dồn lực cho các nhiệm vụ “xương sống”

Năm 2024, PVFCCo đặt ra các nhiệm vụ và mục tiêu chính là vận hành các nhà máy sản xuất an toàn, ổn định và bảo đảm chất lượng sản phẩm; kinh doanh hiệu quả các sản phẩm phân bón, hóa chất với nỗ lực tăng cường quản lý chi phí, hạ giá thành sản phẩm; gia tăng thị phần và ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp về công nghệ - chuyển số trong công tác bán hàng, tích cực triển khai nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; tăng cường quản trị tài chính, quản trị rủi ro nhằm bảo đảm tình hình tài chính lành mạnh và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản hiện có, chuẩn bị các nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư mới.

Đây là các nhóm nhiệm vụ “xương sống” giúp Tổng công ty hình thành và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục cải thiện hiệu quả các chỉ tiêu phi tài chính, đem lại nhiều hơn nữa các lợi ích dài hạn cho cổ đông, đối tác và người lao động.

PVFCCo sẵn sàng, chủ động trước những thách thức mới -0
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của PVFCCo.  Ảnh: DPM

Năm 2024, PVFCCo đặt kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu tổng doanh thu 12.755 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 660 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 541 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 263 tỷ đồng. Kế hoạch này chỉ tăng trưởng nhẹ so với kết quả thực hiện năm ngoái được đặt ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Xung đột Nga - Ukraine, Israel - Hamas chưa thấy điểm dừng. Hạn hán ở Panama và các cuộc tấn công của Houthi ở biển Đỏ khiến hai tuyến vận tải biển huyết mạch bị tắc nghẽn, việc giao hàng bị kéo dài và đẩy chi phí vận tải, bảo hiểm lên cao.

Bên cạnh đó, năm 2024 được dự báo sẽ là năm hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của El Nino, ảnh hưởng trực tiếp đến các kế hoạch sản xuất trong ngành nông nghiệp. Tình trạng dư cung Urea, NPK nhiều khả năng không chỉ diễn ra ở trong nước, mà còn xảy ra trên phạm vi toàn cầu. Dự báo, mức độ cấm vận của Mỹ, EU đối với Nga, Belarus, Iran chưa thể giảm, phân bón nhập khẩu giá rẻ từ Nga, Belarus, Iran sẽ tiếp tục được đưa số lượng lớn về Việt Nam.

Trong khi đó, chính sách thuế xuất khẩu phân bón chưa được điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất nội địa. Điểm sáng kỳ vọng là chính sách thuế giá trị gia tăng đối với phân bón dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7 (giữa năm 2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2024), có hiệu lực từ năm 2025.

Tình hình cạnh tranh trực tiếp trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm NPK hàm lượng cao dự báo sẽ khốc liệt hơn, tập trung vào đối tượng kinh doanh sản phẩm, gia tăng lợi ích cho người kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, PVFCCo sẽ khởi động mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số với các giải pháp quyết liệt trên nền tảng công nghệ, quản lý khách hàng và luồng hàng. Các hoạt động bán hàng, triển khai chương trình sẽ được quản lý trên các nền tảng số để hướng đến sự nhanh chóng, tiện dụng dành cho người dùng, người bán. Việc thay đổi chính sách bán hàng sẽ gia tăng sự chủ động cho các công ty vùng miền và hệ thống phân phối để tăng sức cạnh tranh, tận dụng tối đa sức mạnh của bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ, củng cố nguồn lực gia tăng thị phần. Theo đó, PVFCCo kỳ vọng, hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2024 sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo sát thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh

Diễn biến khốc liệt của thị trường năm 2023 cho thấy, để đạt được kết quả kinh doanh với con số lợi nhuận dương là một nỗ lực rất lớn của PVFCCo.

Đầu năm 2023, xung đột Nga - Ukraine nổ ra, sau đó là xung đột Israel - Hamas với nhiều cảnh báo cuộc chiến có thể mở rộng sang các khu vực khác ở Trung Đông, trong khi đây là khu vực sản xuất phân bón Urea, Kali, NH3, DAP lớn trên thế giới.

Trước đó, từ quý IV.2022, giá các loại phân bón bắt đầu giảm, thiết lập mặt bằng giá ngày càng thấp trên toàn thế giới. Áp lực cạnh tranh về giá rất lớn, buộc nhiều nhà sản xuất/nhập khẩu sẵn sàng giảm giá mạnh để giảm tồn kho. Giá bán Urea trên thị trường thế giới trong năm 2023 giảm khoảng 64% từ mức đỉnh tháng 4.2022, còn giá Kali giảm 67%.

PVFCCo sẵn sàng, chủ động trước những thách thức mới -0
PVFCCo giữ vững sản lượng tiêu thụ, thị phần và quản trị chặt chẽ dẫn đến kết quả kinh doanh vẫn có lãi. Ảnh: DPM

Thị trường phân bón trong nước năm 2023 chịu ảnh hưởng bất lợi từ chính sách thuế giá trị gia tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng khốc liệt, giá bán các loại phân bón, hóa chất trong nước đều giảm sâu theo giá bán quốc tế.

Thứ nhất, cạnh tranh gia tăng từ các nguồn hàng nhập khẩu khi nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn khi tham gia ký kết hầu hết các hiệp định thương mại tự do. Chính sách cấm vận của EU, Mỹ đối với ngành hàng phân bón của Nga, Belarus, Iran khiến các loại phân bón Kali, NPK, Urea có nguồn gốc từ các nước này đổ dồn về các kho ngoại quan tại cảng Phú Mỹ - Việt Nam để bán trực tiếp cho các nhà phân phối cấp 1 nội địa và tái xuất khẩu sang các nước trong khu vực, khiến kênh phân phối thay đổi lớn so với những năm trước đây.

Thứ hai, chính sách thuế suất thuế xuất khẩu phân bón là 5% làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước khi nguồn Urea trong nước dư thừa, cần xuất khẩu để giảm áp lực cho thị trường nội địa và các nhà máy có thể chạy hết công suất.

Thứ ba, tồn kho tăng cao, các nhà phân phối tập trung xử lý hàng tồn kho để giảm thiệt hại do giảm giá, từ đó tạo ra tâm lý bán tháo, bán phá giá trên toàn hệ thống, đặc biệt với sản phẩm NPK. Các đối thủ cạnh tranh thường xuyên triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bằng mọi cách để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh giá giảm. Bên cạnh đó là sự xuất hiện và gia tăng về lượng của một số mặt hàng thay thế (hàm lượng thấp, kém chất lượng hoặc hàng giả) như N21-25% thay thế Urea, Amon thay thế Kali.

Thứ tư, chi phí nguyên liệu sản xuất tăng cao (đặc biệt là giá khí cho sản xuất phân đạm). Đối với PVFCCo, giá khí cho sản xuất Urea Phú Mỹ trong năm 2023 tăng 18% so với năm 2022 (giá khí có VAT 10,51/8,88 USD/MMBTU). Trong khi đó, giá bán Urea Phú Mỹ giảm gần 40%, giá bán NPK Phú Mỹ giảm khoảng 38% so với năm 2022, dẫn đến hiệu quả kinh doanh sụt giảm. Giá khí nguyên liệu tăng do ảnh hưởng từ các yếu tố: giá dầu MFO tăng; cước phí vận chuyển khí cho sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023 là 4,5 USD/mmBtu, hơn gấp đôi so với năm 2022, làm phát sinh thêm chi phí sản xuất cả năm hơn 1.000 tỷ đồng; tỷ giá USD/VND tăng mạnh.

Trong bối cảnh đó, PVFCCo đã giữ vững sản lượng tiêu thụ, giữ thị phần và quản trị chặt chẽ dẫn đến kết quả kinh doanh vẫn có lãi, vượt qua biến động khốc liệt của thị trường. Kết quả này là nền tảng để Tổng công ty tiếp tục nâng cao công tác quản trị, theo sát diễn biến thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể ứng biến linh hoạt trước các biến động khó lường của thị trường trong thời gian tới.

Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Doanh nghiệp

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc – Innovation Excellence Award dành cho hệ thống AML phòng chống rửa tiền từ Oracle. Đây là giải thưởng thường niên có tính chọn lọc cao của Oracle với các tiêu chí được lựa chọn rất kĩ lưỡng và khắt khe.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024
Doanh nghiệp

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16.11.2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng

Từ năm 2019 đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Điều đáng nói, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.