Theo đó, tháng 1.2023, Tập đoàn Thiên Long ghi nhận doanh thu 219 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ và lợi nhuận đạt 7 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu tăng 19% lên 105 tỷ đồng, đóng góp 48% tổng doanh thu.
Lý do được Công ty đưa ra do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm và gần kỳ nghỉ lễ trước đó khiến nhu cầu về tích trữ hàng hóa của Thiên Long thấp trong tháng 1. Tuy nhiên, nhu cầu về sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu vẫn gia tăng và thường tập trung vào đầu năm, phần nào giải thích lý do lượng hàng tồn kho cũng như chi phí sản xuất tăng so với cùng kỳ.
Nói thêm về triển vọng năm 2023, Công ty cho biết năm 2022 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bán lẻ nhờ đòn bẩy từ sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, sự hồi phục ở mọi lĩnh vực đã trở lại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sang năm 2023 ngành bán lẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức về lạm phát, lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng.
Trước đó, báo cáo tài chính quý 4.2022 của TLG cho thấy, hàng loạt chi phí của Thiên Long đều tăng cao. Đáng chú ý nhất là chi phí bán hàng (tăng 47%), chi phí tài chính tăng lên gấp 7,6 lần và chi phí quản lý doanh nghiệp (tăng 15%) so với cùng kỳ năm 2021.
Kết quả, Thiên Long báo lỗ sau thuế 2,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi ròng 97 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất ngờ khi trước đó Thiên Long báo lãi sau thuế 40 tỷ đồng trong hai tháng 10 và 11.2022.