Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh
Là trung tâm du lịch của tỉnh, TP. Hạ Long nói chung và vịnh Hạ Long nói riêng là điểm đến hàng đầu của hầu hết du khách khi đến Quảng Ninh. Việc làm mới và nâng chất sản phẩm du lịch trên vịnh, cùng nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn đã thu hút lượng lớn du khách đến Hạ Long. Sau hơn 4 tháng mở cửa trở lại hoạt động du lịch, ngành du lịch thành phố đã nhanh chóng phục hồi, ghi nhận lượng khách tăng kỷ lục. Mỗi ngày thành phố đón từ 30.000 - 50.000 lượt du khách, cao điểm có ngày trên 60.000 lượt.
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và tăng cường quản lý môi trường kinh doanh du lịch, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch; điều kiện an toàn tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch; kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong việc niêm yết giá dịch vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh; hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh, tàu du lịch thực hiện các quy định.
Để xây dựng hình ảnh văn minh về du lịch Hạ Long, UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Bãi Cháy chủ trì phối hợp với phòng, ban chức năng tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn. Đặc biệt, quan tâm kiểm tra các buổi tối tại khu vực các ki-ốt bán hàng có sử dụng mở nhạc âm thanh công suất lớn, gây ảnh hưởng đến các hộ dân, khách nghỉ tại khách sạn và các cơ sở kinh doanh lân cận.
Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn
Cao điểm mùa du lịch, TP. Hạ Long liên tục ghi nhận lượng khách cao kỷ lục. Dịp nghỉ lễ 2.9, dự báo lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh nói chung và thành phố Hạ Long nói riêng sẽ tăng cao, nhất là các điểm du lịch trọng điểm như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, các khách sạn, nhà hàng. Do đó, thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, chỉ đạo các xã, phường đào tạo và tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật, kiểm tra xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu lực lượng công an, Chi cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường quản lý, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra việc khai báo tạm trú khách du lịch, kiểm tra điều kiện an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, giá cả… của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú tại các khu du lịch.
Kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch tại các cảng, bến và trên Vịnh Hạ Long mới đây, Đoàn công tác của Sở Du lịch, UBND thành phố và BQL vịnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp phù hợp để giảm thiểu việc quá tải tàu du lịch, khách du lịch cục bộ tại một số cảng bến, điểm tham quan, du lịch và hang động trên vịnh; việc nâng cao chất lượng phục vụ của doanh nghiệp du lịch về nguồn nhân lực, các vấn đề về giá cả, trang phục, VSATTP…
Ngoài ra, thành phố còn yêu cầu mỗi doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cần thực hiện đầy đủ các quy định trong hoạt động kinh doanh, xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, công khai giá dịch vụ... chung sức xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, thân thiện, truyền đi thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung.