QUẢNG NINH XÂY DỰNG ĐIỂM ĐẾN THÂN THIỆN, AN TOÀN, HẤP DẪN

Giữ vững môi trường du lịch an toàn, văn minh

- Thứ Hai, 29/08/2022, 06:03 - Chia sẻ

Thời gian gần đây, ngành du lịch Quảng Ninh đón nhiều tín hiệu đáng mừng, lượng khách đến tăng vọt, thậm chí có lúc còn cao hơn thời điểm trước dịch Covid-19. Qua đó, tạo niềm tin mạnh mẽ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, phấn đấu cả năm đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

Nâng cao chất lượng quản lý

Để ngành du lịch thực sự phát triển bền vững, các ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, thân thiện, văn minh.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch - ảnh: Q.M.G
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch. Ảnh: Q.M.G

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng trong những đợt cao điểm vừa qua, ngành du lịch cũng tự nhận diện những vấn đề cần chấn chỉnh. Trong đó, một số nơi đã xuất hiện hành vi thiếu lành mạnh trong hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh như: Đầu cơ, găm phòng lưu trú để bán với giá cao vào những ngày cao điểm, ngày cuối tuần; thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định; hoạt động của một số cộng tác viên bán phòng khách sạn thao túng thị trường, tăng, ép giá, cò mồi dịch vụ du lịch, cung cấp dịch vụ không đúng với hợp đồng, thỏa thuận với du khách…

Những việc làm này dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp lữ hành không thể tổ chức tour do không đặt được phòng, gây mất ổn định trong các hoạt động du lịch của địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến đi của du khách. Ngoài ra, tình trạng quảng cáo không đúng với loại, hạng cơ sở lưu trú được công nhận; không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước trước khi bắt đầu hoạt động; không báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh theo quy định của Luật Du lịch; tăng giá các dịch vụ… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của Quảng Ninh.

Xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương thành lập các đoàn công tác tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh và việc thực hiện niêm yết giá, bán hàng đúng giá niêm yết theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp cơ sở vi phạm. Bên cạnh đó, các địa phương, ban quản lý, chủ các khu, điểm du lịch cũng thành lập các đường dây nóng về du lịch, kịp thời tiếp nhận những kiến nghị và hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh của du khách.

Vừa qua, Sở Du lịch cũng đã có công văn yêu cầu cơ sở lưu trú, khách sạn nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước và pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đúng các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá. Trong đó, tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá ép khách mua, sử dụng dịch vụ combo (trừ các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo quy định), bán theo định mức trái quy định, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá bán với giá cao để trục lợi; không bắt tay hoặc để cho các đối tượng đầu cơ găm phòng đẩy giá dịch vụ lên cao so với giá bán của cơ sở để thu lợi bất chính từ khách du lịch; không được quảng cáo sai sự thật đối với chất lượng dịch vụ hiện có của mình.

Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ môi trường kinh doanh; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan giám sát, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm tăng giá, ép giá, đầu cơ, găm giữ dịch vụ, bán theo định mức trái quy định. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh được giao chủ trì, chỉ đạo các chi hội hướng dẫn đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện, tổ chức ký cam kết, đôn đốc theo dõi và có cơ chế giám sát việc thực hiện của các thành viên, có hình thức xử lý nếu vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan chức năng trong giám sát, quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch.

Với nỗ lực vào cuộc của các ngành hữu quan, các địa phương và những biện pháp mạnh đã đề ra, Quảng Ninh kiên quyết chấn chỉnh lại trật tự trong kinh doanh du lịch nhằm tạo một môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tuấn Nguyên