Khai thác hiệu quả tiềm năng các điểm đến

Với tiềm năng rộng lớn từ các điểm đến, Quảng Ninh đang tập trung xúc tiến đầu tư và thu hút du khách để tạo động lực cho ngành du lịch địa phương phát triển bền vững và đồng đều giữa các vùng.

Nhiều lợi thế rộng mở

Được biết đến là địa phương có tiềm năng du lịch rộng lớn, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng khai thác tốt những thế mạnh và mở rộng hơn nữa không gian du lịch. Hiện, tỉnh định hướng mở rộng, phát triển 4 không gian du lịch trọng điểm Hạ Long - Uông Bí; Đông Triều - Vân Đồn; Cô Tô - Móng Cái, gắn liền với 4 sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới.

Quảng Ninh tập trung phát triển các điểm du lịch vệ tinh - Ảnh: Q.M.G
Quảng Ninh tập trung phát triển các điểm du lịch vệ tinh. Ảnh: Q.M.G

Các tiềm năng du lịch của tỉnh được phân bổ rộng rãi ở các địa phương trên địa bàn, trải dài từ Đông sang Tây, đa dạng theo từng loại sản phẩm du lịch. Trong đó, khu vực phía Đông rất giàu tiềm năng du lịch bởi sự đa dạng của vị trí địa lý, cũng như các nét văn hóa, bản sắc dân tộc độc đáo. Điển hình như huyện Vân Đồn, với lợi thế của biển, du lịch biển đảo đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong nền kinh tế của huyện với lượng khách trung bình khoảng 1 triệu khách/năm. Bên cạnh đó, khu vực này còn gây ấn tượng với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, khám phá vẻ đẹp miền sơn cước. Trong đó, Bình Liêu được coi là một trong những địa điểm thu hút đông du khách đến tham quan với nhiều mô hình du lịch cộng đồng mang bản sắc của địa phương.

Còn về phía Tây của tỉnh, sản phẩm du lịch có thế mạnh về văn hóa, lịch sử, tâm linh; hội tụ những giá trị tinh thần vô giá, lưu giữ giá trị lịch sử trường tồn của dân tộc với trận chiến trên sông Bạch Đằng huyền thoại gắn liền với cụm các di tích lịch sử cấp quốc gia; có đỉnh thiêng Yên Tử, Ngọa Vân nơi đức Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, sáng lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và nhập niết bàn.

Chú trọng dấu ấn khác biệt

Để duy trì và phát huy hơn nữa các tiềm năng, Quảng Ninh đã duy trì hiệu quả nhiều hoạt động lễ hội, tuần văn hóa du lịch thường niên gắn với những thế mạnh khác của từng địa phương, chú trọng dấu ấn riêng biệt, tạo điều kiện cho du khách được trải nghiệm nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng nỗ lực xây dựng, khai thác tối đa tiềm năng, định hướng phát triển một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm và chủ động kết nối, thông tin truyền thông nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa, quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch của địa phương.

Hiện nay, việc đầu tư vào du lịch đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng và đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp lữ hành để quảng bá, thu hút du khách. Tại Bình Liêu, UBND huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội về việc phát triển du lịch huyện giai đoạn 2022 - 2025, với mong muốn xây dựng Bình Liêu trở thành một trung tâm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - trải nghiệm, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa, du lịch biên giới. Đồng thời, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Bình Liêu mang chiều sâu văn hóa đặc sắc riêng, có chất lượng và hấp dẫn, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Để mở rộng không gian du lịch, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược đóng vai trò hết sức quan trọng. Quảng Ninh cũng đang tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã có, phát triển một số sản phẩm du lịch mới, phù hợp với từng thị trường khách, gắn các yếu tố văn hóa, giá trị tài nguyên du lịch vào sản phẩm; chú trọng đến các sản phẩm du lịch văn hóa, mua sắm, cảnh quan... Đồng thời, xây dựng các tuyến du lịch, điểm du lịch, sản phẩm du lịch của các trung tâm, khu, điểm du lịch để liên kết tạo chuỗi sản phẩm và mở rộng không gian du lịch, kéo dài ngày lưu trú của du khách.

Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến. Trong đó, chú trọng các địa phương lân cận bên cạnh trung tâm du lịch Hạ Long, có các tour tuyến kết nối từ Hạ Long đến các địa phương để tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách.

Trên đường phát triển

Một trong những lĩnh vực tỉnh Cà Mau ưu tiên kêu gọi đầu tư là chế biến thủy sản
Trên đường phát triển

Cà Mau: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cấp mới 336 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 2.405 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...