Báo cáo tại “Hội nghị giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2024”, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, kết quả chỉ số PAR INDEX ( chỉ số cải cách hành chính) năm 2023 của tỉnh được xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố, tăng một bậc so với năm 2022; xếp nhóm A các tỉnh có tỷ lệ điểm số trên 90%, đứng đầu các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.
Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Bộ Nội vụ và các Bộ ngành đánh giá là đã thực hiện tốt một số tiêu chí về công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai áp dụng hiệu quả nhiều mô hình sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính (CCHC); tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp, tiếp xúc với người dân để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện thường xuyên đã khắc phục nhiều hạn chế trong CCHC; theo dõi thi hành pháp luật, rà soát xử lý kịp thời văn bản trái pháp luật; thực hiện tốt kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, có tỷ lệ hồ sơ đúng hạn cao; tích cực trong sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị; thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm đảm bảo tiến độ và quy định.
Giải ngân vốn ngân sách nhà nước của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đạt tỷ lệ cao; thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị sự nghiệp công lập đúng theo quy định; thực hiện tốt việc phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước để phục vụ người dân; mức độ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả cao,…
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Nguyễn Thị Thu Hương, một số bài học kinh nghiệm trong thực hiện cải CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, đó là nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ công chức đối với việc nâng cao sự hài lòng của người dân, quan tâm đến công tác cán bộ, công chức, viên chức; từng bước nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức đối với trách nhiệm phục vụ người dân nói riêng và nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC đột xuất, nhất là các lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn cao, chấn chỉnh thực hiện nghiêm túc thư xin lỗi người dân khi có hồ sơ trễ hạn. Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính….
Để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở báo cáo phân tích kết quả chỉ số PAR INDEX, SIPAS năm 2023 và ý kiến của Bộ Nội vụ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương rà soát ngay các hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để có giải pháp khắc phục xong trong tháng 6.2024.
Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, nếu đơn vị nào không đề ra được kế hoạch để khắc phục hạn chế, hoặc đã có kế hoạch nhưng không thực hiện hiệu quả, thiếu kiểm tra, giám sát thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
Cần khẩn trương công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa UBND tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện. Cùng với đó, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội.
Năm 2023, việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt trên 95%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 79%. 100% các sở ngành, UBND cấp huyện, xã đều có trang thông tin điện tử.
Về chuyển đổi số, Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành 35/39 chỉ tiêu đạt và vượt so với chỉ tiêu Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số đạt 90,1%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%; tỷ lệ sản phẩm có giấy chứng nhận OCOP của tỉnh đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử đạt 100%...