Đến ngân hàng rút tiền, khách hàng cay đắng vì “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ kéo dài đến 100 tuổi của MB Ageas Life sau khi nghe tư vấn
“Bản chất của vụ việc là tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ kéo dài đến trăm tuổi, chỉ vì tin vào lời tư vấn không đầy đủ của nhân viên ngân hàng và nhân viên bán bảo hiểm nên tôi mới mua nhầm, đây là điều tôi không chấp nhận”, khách hàng Kim Anh chia sẻ.
Một bạn đọc Báo Đại biểu Nhân dân thông qua bài viết “Khách hàng kiện MB Ageas Life ra toà vì cho rằng bị tư vấn không đầy đủ nên mua nhầm bảo hiểm nhân thọ”đã nhận thấy mình đang rơi vào trường hợp tương tự nên có đơn phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân với hy vọng tìm lại được quyền lợi chính đáng của mình.
Nghe tư vấn, khách hàng "mua nhầm" một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ kéo dài đến năm 100 tuổi
Theo đơn phản ánh gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, ngày 09/12/2022, chị Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1984, trú tại TP. Hồ Chí Minh) đến một Ngân hàng Chi nhánh ở huyện Củ Chi (cũ), TP. Hồ Chí Minh để rút tiền từ trái phiếu đầu tư.
Tại đây, khách hàng Kim Anh được một người tên Hằng (Kiểm soát viên ngân hàng) giới thiệu sản phẩm đầu tư trị giá 200.000.000 đồng với lãi suất cao và được giới thiệu gặp Chuyên viên tư vấn (CVTV) Nguyễn Hải Đăng là nhân viên của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life).

Theo khách hàng Kim Anh, CVTV Nguyễn Hải Đăng tư vấn một sản phẩm đầu tư có tên "Đầu tư Kiến tạo Tương lai". Để tham gia, khách hàng sẽ đóng 200 triệu đồng mỗi năm, chỉ cần đóng 3 kỳ (3 năm) là có thể rút gốc, lãi và có thêm một gói bảo hiểm. Chị Kim Anh sau đó nghe theo lời tư vấn cũng đã đi khám tổng quát để bổ sung giấy tờ cho hợp đồng.
“Toàn bộ nội dung trao đổi giữa tôi và tư vấn viên đều xoay quanh một sản phẩm đầu tư tài chính chứ không đề cập đến bảo hiểm nhân thọ”, chị Kim Anh khẳng định trong đơn phản ánh.
Đến tháng 06/2024, gần hết thời hạn “3 năm đóng tiền”, chị Kim Anh liên hệ lại được biết CVTV Nguyễn Hải Đăng đã nghỉ việc. Sau đó chị được CVTV mới là Lăng Hùng Hải thông báo rằng số tiền đầu tư của chị thực chất đã được chuyển hết vào gói bảo hiểm nhân thọ. Lúc này chị Kim Anh hoàn toàn bất ngờ vì không được tư vấn đầy đủ về việc số tiền được dùng hoàn toàn để tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Trước sự việc nêu trên, chị Kim Anh không đồng ý với cách làm việc của phía nhân viên tư vấn nên đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến MB Ageas life. Đồng thời, khách hàng cũng phản ánh đến Cục quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính.
Vụ việc của khách hàng Kim Anh đã được Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính ghi nhận tại Phiếu hướng dẫn số 122/QLBH-TTrBH, đề ngày 25/3/2025.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng gửi nhiều văn bản đến các cơ quan chức năng với mong muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và tăng cường công tác giám sát thị trường bảo hiểm, nhất là đối với MB Ageas Life.
Khách hàng đề nghị làm rõ dấu hiệu “chữ ký không giống nhau”
Khi xem lại hồ sơ bảo hiểm của mình, chị Kim Anh đã nhận thấy một số dấu hiệu bất thường và yêu cầu phía MB Ageas life làm rõ.
Cụ thể, chị Kim Anh yêu cầu MB Ageas life giải thích lý do CVTV Nguyễn Hải Đăng tư vấn sai lệch về sản phẩm đầu tư; yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và các tài liệu mà CVTV Nguyễn Hải Đăng đã sử dụng để chuyển tiền đầu tư của khách hàng thành bảo hiểm.


Đáng chú ý, chị Kim Anh yêu cầu giám định chữ ký trên tất cả các hồ sơ liên quan. Trong trường hợp phát hiện gian lận hoặc tư vấn sai, yêu cầu hoàn trả toàn bộ tiền gốc, lãi suất và các chi phí liên quan khác.
Vì theo khách hàng Kim Anh, quá trình rà soát hồ sơ, tại phiếu yêu cầu bảo hiểm số AF04/00367735 và thư xác nhận thông tin, cả hai văn bản đều ghi nhận ngày ký là 05/12/2022 nhưng chữ ký tại hai văn bản này hoàn toàn không giống nhau.
Bản chất của vụ việc là tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ, chỉ vì tin vào lời của nhân viên ngân hàng và nhân viên tư vấn rằng đó là sản phẩm đầu tư sinh lời chứ không phải bảo hiểm nhân thọ nên tôi mua nhầm, đây là điều tôi không chấp nhận
khách hàng Kim Anh chia sẻ
MB Ageas Life từ chối hoàn trả tiền cho khách
Sau khi nhiều lần nhận đơn khiếu nại và tố cáo của khách hàng Kim Anh, phía Mb Ageas life đã có nhiều phản hồi chính thức cho khách hàng Kim Anh.
Theo các nội dung phản hồi của MB Ageas life, phía doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm này cho rằng, hợp đồng giữa khách hàng Kim Anh và doanh nghiệp đã được thực hiện theo đúng quy định. Và những khiếu nại của khách hàng Kim Anh là không đủ cơ sở để giải quyết. Vì vậy, MB Ageas life từ chối yêu cầu huỷ hợp đồng, hoàn trả lại tiền của khách hàng Kim Anh.

Cũng liên quan tới vụ việc, Báo Đại biểu Nhân dân đã trực tiếp liên hệ tới MB Ageas Life, một đại diện truyền thông của doanh nghiệp bảo hiểm này cho biết, đã có báo cáo đến Tổng Giám đốc MB Ageas life để xem xét lại phương án giải quyết cho khách hàng.
Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài, phía khách hàng Kim Anh cho biết vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ lời mời làm việc nào của MB Ageas life.
MB Ageas Life bất ngờ đổi tên thành MB Life
Theo thông báo chính thức, kể từ ngày 4/8/2025, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) được Bộ Tài chính chấp thuận cho phép sử dụng tên thương hiệu mới là MB Life.