Kinh tế

Khách hàng kiện MB Ageas Life ra toà vì cho rằng bị tư vấn không đầy đủ nên mua nhầm bảo hiểm nhân thọ

Khôi Ngô 13/06/2025 14:49

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân quận Đống Đa xét xử vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là ông Lê Xuân Huy (trú quận Ba Đình, Hà Nội) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas life).

Theo đơn kiện gửi đến tòa, ông Huy cho biết tháng 5/2022 nhận cuộc gọi từ một người tự giới thiệu là nhân viên của một ngân hàng thương mại cổ phần mời tham gia các gói đầu tư tài chính, tiền gửi tiết kiệm lợi nhuận hấp dẫn.

Ngày 11/5/2022, ông Huy gặp 2 nữ nhân viên có mã số MB00019569 và MB2210012596 tại một quán cà phê và được tư vấn về kênh đầu tư với mức lãi suất tối thiểu cam kết là 9% một năm, sau 5 năm có thể rút toàn bộ số tiền gốc và lãi mà không mất phí.

Screen Shot 2025-06-13 at 14.25.12
Thông tin mua bảo hiểm của khách hàng

Điều kiện của kênh đầu tư là tổng số tiền nộp vào không quá 10 lần số tiền nộp lần đầu tiên (nếu lần đầu nộp 200 triệu đồng thì có thể nộp tổng lên đến 2 tỷ đồng). Ngoài ra, còn được tặng kèm gói bảo hiểm nhân thọ của Ngân hàng với những quyền lợi hấp dẫn.

Do có tin tưởng vào uy tín của ngân hàng lớn và những ưu đãi hấp dẫn của gói đầu tư mà nhân viên tư vấn đưa ra nên ông Huy đồng ý tham gia và chuyển khoản 200 triệu cho năm đầu tiên để ký hợp đồng.

Đến khi chuẩn bị đóng phí năm thứ hai, ông Huy kiểm tra trên ứng dụng của MB Ageas Life thấy giá trị tài khoản quỹ chỉ còn lại 40 triệu đồng. Khách hàng hỏi tư vấn viên thì được cam kết rằng sau 5 năm sẽ nhận đủ cả gốc và lãi nên yên tâm đóng tiếp phí 200 triệu đồng.

Đến năm 2024, ông Huy đọc thông tin về nhiều vụ việc liên quan bảo hiểm thì nhận ra mình không được tư vấn đầy đủ khi ký hợp đồng với MB Ageas life.

Đáng chú ý, trong đơn ông Huy cho rằng nhân viên của MB Ageas life đã không tư vấn về việc "hợp đồng kéo dài tới năm 2100" - khi đó ông Huy đã 100 tuổi.

"Trong khi bản chất đây là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhân viên tư vấn chỉ nhấn mạnh vào lợi nhuận tài chính, không tư vấn đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm", ông Huy trình bày trong đơn.

Khách hàng còn cho biết thêm trong hợp đồng có nhiều nội dung sai thực tế khi "nhân viên tư vấn tự điền thu nhập bình quân của thành 1,2 tỷ đồng một năm", trong khi ông Huy khẳng định thu nhập chỉ ở mức 160 triệu/năm vì thời điểm ký hợp đồng ông Huy chỉ mới tốt nghiệp đại học được một năm.

Tại tòa, luật sư uỷ quyền của ông Huy nêu quan điểm phân tích rằng, khách hàng không được tư vấn đầy đủ, tin vào việc nhân viên của MB Ageas life luôn giới thiệu đây là hợp đồng đầu tư, và bảo hiểm chỉ là "quà tặng kèm". Đáng chú ý, khách hàng chỉ một lần ký vào giấy xác nhận chuyển tiền nhưng sau đó đã bị scan dán vào các trang của hợp đồng điện tử.

Luật sư đề nghị tòa tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu và buộc MB Ageas trả lại cho anh Huy toàn bộ số tiền đã nộp 400.000.000 đồng, kèm lãi suất 9%/năm trên tổng số tiền.

MB Ageas Life trình bày gì tại toà?

Trình bày tại tòa, đại diện MB Ageas Life khẳng định khách hàng tham gia giao dịch dân sự là "hoàn toàn tự nguyện", mục đích, nội dung của giao dịch thể hiện trong hợp đồng không vi phạm quy định pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Khách hàng và phía công ty đã thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, trong đó anh Huy đóng phí bảo hiểm đúng thời hạn quy định còn MB Ageas thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm cho khách, giải thích nội dung hợp đồng và giải quyết các yêu cầu thay đổi hợp đồng của khách.

Đại diện công ty khẳng định với tài liệu chứng cứ trong quá trình giao kết, thực hiện hợp đồng cho thấy "bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp không có hành vi gian dối khi giao kết hợp đồng bảo hiểm".

Đại diện MB Ageas cho hay không thể đi xác minh tất cả thông tin khách hàng kê khai. Nguyên tắc tham gia bảo hiểm, theo họ, thông tin khách hàng tự kê khai trung thực và tự chịu trách nhiệm.

Về những thông tin trong hợp đồng bên nguyên đơn cho rằng sai sự thật như thu nhập, sức khỏe của khách hàng, đại diện MB Ageas cho rằng công ty không có cơ sở hay trách nhiệm phải xác minh khách kê khai đúng chưa, trừ trường hợp số tiền bảo hiểm quá lớn hoặc khách hàng cao tuổi...

Từ các lý lẽ trên, đại diện MB Ageas khẳng định hợp đồng bảo hiểm của anh Huy không thuộc các trường hợp hợp đồng bảo hiểm vô hiệu theo quy định pháp luật.

Tòa bác các yêu cầu khởi kiện

Theo bản án được tòa tuyên, hội đồng xét xử đánh giá từ chứng cứ có trong hồ sơ cho thấy khách hàng mua bảo hiểm đã tự nguyện ký kết trên cơ sở đọc kỹ, xác nhận các thông tin được kê khai đầy đủ. Thực tế sau khi ký thư xác nhận, các bên đã thực hiện hợp đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, bên nguyên đơn không giao nộp tài liệu chứng cứ chứng minh về việc tư vấn viên tư vấn không trung thực, lừa dối khách hàng nên không có căn cứ xem xét.

Hội đồng xét xử nhận thấy việc giao kết thư xác nhận hợp đồng bảo hiểm là tự nguyện, mục đích và nội dung giao kết không vi phạm quy định pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên không có căn cứ xác định hợp đồng bảo hiểm của anh Huy là vô hiệu.

Bản án tuyên hợp đồng bảo hiểm giữa hai bên có hiệu lực pháp luật, các bên có quyền, nghĩa vụ tiếp tục thực hiện thỏa thuận và bác tất cả yêu cầu của nguyên đơn.

Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, thực tế, đây không phải là lần đầu khách hàng phản ứng với MB Ageas Life, từng có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh việc đến ngân hàng với mục đích gửi tiền tiết kiệm nhưng sau khi nghe tư vấn của nhân viên lại "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life. Nhiều trường hợp khi biết mình mua nhầm bảo hiểm nhân thọ đã gửi đơn thư khiếu nại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khách hàng kiện MB Ageas Life ra toà vì cho rằng bị tư vấn không đầy đủ nên mua nhầm bảo hiểm nhân thọ
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO