Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho cá tra

Tính đến tháng 8.2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8.2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trước những thách thức mà ngành cá tra đang phải đối mặt, cần những bước đi mang tính “chiến lược” trong xây dựng thương hiệu để ngành phát triển bền vững.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Cá tra là một trong những loài thủy sản chủ lực của Việt Nam, với vùng nuôi tập trung chủ yếu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bao gồm các tỉnh như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long. Tổng diện tích nuôi cá tra đạt gần 6.000ha, sản lượng thu hoạch hơn 1,5 triệu tấn, xuất khẩu đến hơn 150 thị trường và đem về kim ngạch 2,2 tỷ USD trong năm 2023.

20240913155044391tang-truong-xuat-khau-ca-tra-gtgt-viet-nam-ra-the--2076-1.jpeg
Xuất khẩu cá tra vẫn đang có nhiều tín hiệu tích cực

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 8.2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8.2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng trong 8 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là khá tích cực, khi liên tục tăng trưởng dương ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, CPTPP, Hà Lan,...

Mặc dù có nhiều tín hiệu tốt từ thị trường xuất khẩu, song thực tiễn cho thấy ngành cá tra vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như: sự phân bố vùng nuôi không đồng đều, chủ yếu tại các trang trại và hộ nuôi nhỏ lẻ; hạ tầng chưa đồng bộ; chi phí đầu vào gia tăng trong khi giá bán lại thấp, dẫn đến việc nhiều người nuôi thua lỗ. Đơn cử tại huyện Trà Ôn, từng là vùng nuôi cá tra lớn của tỉnh Vĩnh Long, diện tích nuôi hiện nay đã giảm mạnh, chỉ còn chưa đến 50ha.

Ông Võ Văn Đấu, người nuôi cá tra lâu năm tại xã Phú Thành (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) chia sẻ: mặc dù giá cá tra nguyên liệu có tăng và đang ở mức 27 - 28 ngàn đồng/kg, nhưng chi phí thức ăn và con giống tăng liên tục khiến người nuôi không có động lực thả giống tiếp. Hơn hết, thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe về chất lượng, trong khi môi trường nuôi không còn bảo đảm. Nếu nuôi cá gần khu vực trồng vườn, khi người dân phun thuốc và xả nước ra kênh, nước đó nếu chảy vào ao nuôi, làm cá nhiễm thuốc, công ty kiểm tra sẽ không thu mua. Chưa kể, nguồn nước ô nhiễm còn khiến cá dễ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh gan thận mủ, rất khó chữa nên bà con đã treo ao gần hết.

Chia sẻ về những khó khăn trong sản xuất, một số doanh nghiệp cho rằng, tình trạng biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến nguồn nước và hoạt động nuôi trồng rất lớn. Hạn kiệt làm một số vùng nuôi bị thiếu nước bơm. Nhiệt độ trong ngày dao động lớn, làm cá dưới ao chậm thích nghi, dễ dẫn đến bị bệnh. Theo Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam Phạm Thị Thu Hồng, cần chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi sang mô hình nuôi thâm canh theo các tiêu chuẩn quốc tế như GAP, BAP, ASC và CoC là cần thiết để bảo vệ môi trường và tăng giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển được hệ thống tự động hóa thu gom và tách bùn đáy ao phù hợp với các địa hình của từng khu vực nuôi để sản xuất phân bón hữu cơ có sự tham gia của doanh nghiệp để gia tăng hiệu quả sản xuất.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng khẳng định, mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực từ ngày 1.8.2020, mang đến cơ hội lớn cho ngành cá tra Việt Nam, nhưng việc mở rộng thị trường sang EU cũng đi kèm nhiều thách thức do yêu cầu về chất lượng sản phẩm rất cao. Do đó, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam trên thị trường, là những yếu tố then chốt giúp người nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Cần bước đi chiến lược

Thương hiệu không chỉ đơn thuần là một cái tên hay một biểu tượng, mà còn là hình ảnh, uy tín và sự tin tưởng mà khách hàng dành cho sản phẩm cá tra. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường xuất khẩu thủy sản toàn cầu, việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ không chỉ là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, mà còn là chìa khóa mở rộng thị trường cho ngành hàng cá tra.

Công ty Nam Việt, đóng trên địa bàn tỉnh An Giang trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực để củng cố thương hiệu và đạt được những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới cho biết, việc xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh mẽ cho ngành hàng cá tra là một chiến lược mang tính sống còn của doanh nghiệp. Cũng theo ông Tới, một thương hiệu được xây dựng vững chắc sẽ giúp công ty dễ dàng mở rộng thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh các rào cản thương mại đang ngày càng khắt khe hơn. Theo đó, công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào việc kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu nuôi trồng đến chế biến và đóng gói. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới công nghệ chế biến và đa dạng hóa sản phẩm.

170828_173510-dong-thap-hieu-qua-tu-giai-phap-phat-trien-mo-hinh-lien-ket-nuoi-ca-tra.jpg
Nuôi cá tra theo mô hình liên kết ở Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Văn Trí

Theo các chuyên gia, về lâu dài, để bảo đảm sự phát triển của ngành mang tính ổn định, bền vững, ngành hàng cá tra cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ, bao gồm: Phát triển con giống, hoàn thiện quy trình nuôi, tăng cường công tác chế biến và bảo quản, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, phát triển nguồn nhân lực và hoàn thiện chính sách để hỗ trợ cho ngư dân. Đồng thời, tiếp tục có biện pháp kiềm chế giá thức ăn thủy sản, đẩy mạnh liên kết “5 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông và ngân hàng) cùng nhiều giải pháp khác để vực dậy ngành hàng cá tra.

Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nguyễn Như Tiệp cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp, người nuôi cá tra cần tuân thủ quy định liên quan đến quản lý ngành cá tra, đặc biệt là việc kiểm soát điều kiện cơ sở sản xuất, truy xuất nguồn gốc, ATTP và bảo vệ môi trường. Chất lượng con giống, chất lượng vật tư thủy sản và sản phẩm được kiểm soát tốt. Những công nghệ mới nhất cần được ứng dụng vào ngành hàng cá tra; trong đó, giống chất lượng cao là khâu then chốt, yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển bền vững.

Đặc biệt, trong tương lai, các địa phương vùng ĐBSCL cần hình thành cụm sản xuất cá tra khép kín từ khâu ươm cá giống, nuôi cá bột, cá thương phẩm và chế biến phi lê xuất khẩu. Làm được điều này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm cá tra ở tất cả các khâu; dễ áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất tập trung, giảm bớt chi phí, tăng lợi nhuận. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang sử dụng dễ dàng, từ đó, nâng cao hình ảnh, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.

Chương trình có sự phối hợp của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường

Kinh tế

Nhiều dự án hút dòng vốn đầu tư chảy về thị trường bất động sản Hải Phòng
Bất động sản

Nhiều dự án hút dòng vốn đầu tư chảy về thị trường bất động sản Hải Phòng

Năm 2024 sắp khép lại, Hải Phòng vẫn giữ vững vị trí top đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế. Trong đó, lĩnh vực bất động sản (BĐS) đóng góp không nhỏ với những siêu dự án quy mô nhất từ trước tới nay tại thành phố Cảng, như Vinhomes Royal Island. Thành phố Đảo Hoàng Gia cũng vừa nhận cú đúp giải thưởng “Dự án đáng sống tiềm năng” và “Dự án có hạ tầng tiêu biểu” tại Chương trình Dự án Đáng sống năm 2024 do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Công ty Đạt Hiệp Thành liên tiếp bị đánh trượt các gói thầu vì hồ sơ có dấu hiệu gian lận
Kinh tế

Công ty Đạt Hiệp Thành liên tiếp bị đánh trượt các gói thầu vì hồ sơ có dấu hiệu gian lận

Qua xác minh hồ sơ gói thầu xây lắp hơn 12,9 tỷ tại TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đơn vị mời thầu xác định bằng cấp nhân sự của Công ty Đạt Hiệp Thành trong hồ sơ mời thầu là không có thật. Trước đó, Công ty này cũng bị huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) đánh trượt thầu vì hồ sơ có dấu hiệu gian lận.

Samsung Việt Nam tuyển dụng đợt 2 năm 2024
Kinh tế

Samsung Việt Nam tuyển dụng đợt 2 năm 2024

Trong đợt tuyển dụng lần thứ hai năm 2024, lần đầu tiên Samsung Việt Nam tuyển chọn thực tập sinh trong 6 tháng dành cho nhóm kỹ sư chuyên sâu các trường đại học top đầu Việt Nam. Các em có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của Samsung sau khi tốt nghiệp đại học.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Khơi thông nguồn lực phát triển trong kỷ nguyên mới

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, Kỳ họp thứ Tám của Quốc hội đã thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng về thể chế, đó là tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực để phát triển đất nước nhanh và bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bón Bio-Canxi cũng cung cấp cho đất hệ vi sinh có lợi, giúp môi trường đất khỏe và thúc đẩy phân hủy rơm rạ nhanh và giảm ngộ độc hữu cơ. Ảnh: Nongnghiep.vn
Kinh tế

Phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi hỗ trợ cây lúa phát triển khỏe ngay từ đầu vụ

Phân bón Đầu trâu Bio-Canxi, một sản phẩm của Công ty CP Phân bón Bình Điền cung cấp cho đất hệ vi sinh có lợi, giúp môi trường đất khỏe, thúc đẩy phân hủy rơm rạ nhanh; đặc biệt giúp giải quyết cùng một lúc vấn đề ngộ độc hữu cơ và ngộ độc phèn, từ đó bảo vệ cây lúa phát triển khỏe ngay từ đầu vụ.

Vốn đầu tư công sẽ tiếp tục tập trung cho chương trình mục tiêu quốc gia
Kinh tế

Vốn đầu tư công sẽ tiếp tục tập trung cho chương trình mục tiêu quốc gia

Ông Dương Bá Đức, Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) cho biết: Năm 2025, vốn đầu tư công tiếp tục tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, đường cao tốc, dự án trọng điểm, đường ven biển, dự án có tính chất liên kết vùng, liên tỉnh, liên quốc gia có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn khu vực tư nhân trong và ngoài nước và đảm bảo phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng lãnh thổ.

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô
Kinh tế

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung điều 9 của Nghị định 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á
Thị trường

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu giúp bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng sau thu hoạch

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng trái ngon trong vụ tới. Do đó, không thể thiếu công đoạn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Phân bón Đầu Trâu của Công ty CP Phân bón Bình Điền là một trong những loại phân được khuyến nghị sử dụng để bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng. 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Kinh tế

Ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, hàng nhái

Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu trong thời đại công nghệ số, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã ra mắt phần mềm truy xuất nguồn gốc và chống giả VatapCheckVN - Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Đăng Sinh cho biết tại Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29.11) và 20 năm thành lập Hiệp hội vào sáng 29.11.

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care
Doanh nghiệp

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 19 năm thành lập (28.12.2005 – 28.12.2024), từ ngày 1.12.2024 đến ngày 28.12.2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Ưu đãi tưng bừng, đón mừng sinh nhật” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.