Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Mức nâng quy mô vốn đầu tư công chưa đồng bộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với việc sửa đổi Luật Đầu tư công để tập trung thực hiện các chủ trương về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai kế hoạch đầu tư công và các dự án đầu tư công hiện nay. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng như các bước, thời gian, quy trình, thủ tục thực hiện triển khai dự án đầu tư công; đề cao trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện các nội dung liên quan đến đầu tư công, nhất là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công.

Liên quan đến quy mô vốn đầu tư công, dự thảo Luật đề xuất tăng về mức vốn để xác định tiêu chí dự án nhóm A, B, C và dự án quan trọng quốc gia. Trong đó, tiêu chí vốn để xác định dự án quan trọng quốc gia tăng 3 lần (từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng); tiêu chí vốn đối với các dự án nhóm A, B, C tăng 2 lần.

pho-chu-tich-qh-nguyen-duc-hai-dieu-hanh-noi-dung-8576.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cần rà soát, thống kê, đánh giá về số lượng dự án nhóm A có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng và trên 30.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua. Đánh giá tác động khi tăng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng; thuyết minh đầy đủ căn cứ xác định và đánh giá tác động của chính sách cũng như tác động về năng lực thực hiện của các địa phương, tránh việc phân cấp vượt quá khả năng thực hiện, gây thất thoát, không hiệu quả.

chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-vu-hong-thanh-trinh-bay-bao-cao-tham-tra-8307.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Băn khoăn về nội dung thay đổi các tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận thấy, các mức tăng như dự thảo là chưa đồng bộ và cần làm rõ cơ sở của việc thay đổi tiêu chí.

Đồng tình với ý kiến thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc thay đổi tiêu chí như dự thảo sẽ làm thay đổi cơ cấu của các dự án. Do đó, cần báo cáo cụ thể có bao nhiêu dự án trên 30.000 nghìn tỷ đồng, bao nhiêu dự án quy mô từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 nghìn tỷ đồng?

chu-nhiem-uy-ban-tai-chinh-ngan-sach-le-quang-manh-2888.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Lưu ý đến năng lực tổ chức thực hiện của chính quyền các địa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế phân tích, một dự án quy mô 10.000 tỷ đồng đã phải có Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, nghiên cứu tiền khả thi hoặc khả thi để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư. Vậy dự án với quy mô 29.000 tỷ đồng giao về cho địa phương, không có Hội đồng thẩm định Nhà nước, không có đánh giá của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, chưa kể còn liên quan đến những yếu tố kỹ thuật phức tạp, thì các địa phương sẽ tiến hành thẩm tra, thẩm định các dự án này như thế nào?

“Vấn đề quan trọng là các địa phương có đảm nhiệm được chức trách này hay không? Thực tế hiện nay, có những dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm tra, đánh giá kỹ lưỡng rồi mới thông qua nhưng quá trình triển khai thực hiện vẫn có vướng mắc, bất cập”. Nêu thực tế này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét kỹ lưỡng các quy định về phân loại tiêu chí các dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A, B, C.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời nếu xảy ra vi phạm

Đối với việc luật hóa một số chủ trương, chính sách đang thực hiện thí điểm theo Nghị quyết của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, khi xem xét quyết định bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định rất rõ tại Kết luận số 958 ngày 27.9.2024 là “đối với các chính sách đang thực hiện thí điểm thì phải có tổng kết đánh giá tác động đầy đủ, cho thấy hiệu quả phù hợp mới quy định vào luật”.

Đối chiếu yêu cầu này với hồ sơ dự án Luật Chính phủ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận thấy, trong dự án Luật lần này Chính phủ có đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm như: tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với dự án các nhóm A, B, C thành dự án độc lập; cho phép quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, tương tự đối với địa phương, một UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện dự án trên địa bàn 2 đơn vị hành chính cấp dưới trở lên; cho phép ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chính sách cho vay ưu đãi.

chu-nhiem-uy-ban-phap-luat-hoang-thanh-tung-4298.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Nếu tiến hành tổng kết và thực sự thấy những chính sách này qua thực hiện thí điểm có tác dụng tích cực, hiệu quả thì có thể luật hóa để áp dụng chung nhưng phải trên cơ sở tổng kết và có thông tin, dữ liệu, có nguồn kiểm chứng, bảo đảm nhận định, đánh giá là thực sự khách quan. “Chúng ta đang thí điểm chậm nhưng lại đưa vào luật ngay, đến khi quá trình triển khai rộng trên các địa phương bắt đầu vướng mắc thì lúc đó lại đặt ra vấn đề khác”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật lưu ý.

Bên cạnh đó, việc giao cho một địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên 2 địa bàn là chủ trương thí điểm đang được thực hiện theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ và có hiệu lực từ cuối tháng 11.2023, tính đến nay đã triển khai được khoảng 9 tháng. Theo Nghị quyết, thời gian thực hiện còn kéo dài đến tháng 6.2025, sau đó đến cuối năm 2025 Chính phủ tiến hành tổng kết và báo cáo Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, nếu luật hóa ngay trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) thì Chính phủ phải cung cấp thông tin rất đầy đủ liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 106/2023/QH15 trong thời gian qua có hiệu quả như thế nào.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án, dự thảo Luật quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên. Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện được lựa chọn giao một UBND cấp dưới trực tiếp làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trở lên hoặc tổ chức thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Tán thành với chủ trương đẩy mạnh phân cấp phân quyền, song, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, cần làm rõ các cơ quan phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm và không đùn đẩy, cơ quan cấp trên phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời nếu xảy ra vi phạm.

Trong phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, đối với các chính sách đã, đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật. Chính phủ cần rà soát kỹ, thuyết minh thuyết phục hơn 3 chính sách thuộc nhóm chính sách đang thí điểm, đồng thời quy định trong luật nguyên tắc, điều kiện áp dụng chính sách quy định trong luật hoặc giao cho Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thực hiện chính sách để bảo đảm chặt chẽ, khả thi.

Quốc hội và Cử tri

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này.