Sự kiện công nghệ Techcombank Keynote:

Đánh dấu kỷ nguyên Ngân Hàng thế hệ mới trên nền tảng AI

Ngày 28.6, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ quy mô, mang tên “Techcombank Keynote -Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội”, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Techcombank Keynote được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tài chính đột phá nhất trong ngành ngân hàng.

Techcombank Keynote giới thiệu các giải pháp tài chính số hóa hiện đại nhất của Techcombank dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cũng như các khách hàng doanh nghiệp. Sự kiện đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng to lớn từ sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI, giúp Techcombank nâng tầm trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng, cũng như đem đến những kết quả tăng trưởng bứt phá cho ngân hàng.

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0
Đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI)

Khai mạc sự kiện, Tổng Giám đốc Techcombank – ông Jens Lottner, chia sẻ những tiến bộ vượt bậc mà ngân hàng đã đạt được trong 3 năm đầu của hành trình chiến lược chuyển đổi 5 năm (2021-2025), dựa trên sức mạnh của 03 trụ cột: Số hóa – Dữ liệu – Nhân tài. Techcombank hiện đã ứng dụng phân tích dữ liệu và AI trên toàn hệ thống, và chuyển dịch hầu hết các nền tảng chính lên đám mây góp phần đi đầu trong việc tạo ra các giá trị vượt trội cho khách hàng. Việc ứng dụng rộng rãi những công nghệ này giúp Techcombank đi trước các ngân hàng khác ở Việt Nam khoảng ba năm, và cho phép ngân hàng khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI theo những cách khác biệt, từ đó gia tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng và thúc đẩy kết quả kinh doanh.

“Techcombank đã chuyển đổi mạnh mẽ để tối ưu nền tảng số hóa, bộ não dữ liệu và các năng lực AI để tạo ra hành trình trải nghiệm siêu cá nhân hóa cho khách hàng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhanh hơn và mang lại lợi nhuận vượt trội. Với những bước phát triển bứt phá, chúng tôi đang tiên phong chuyển đổi ngành ngân hàng tại Việt Nam, thông qua ứng dụng sản phẩm công nghệ hiện đại nhất và trải nghiệm khách hàng chưa từng  có”, Tổng Giám đốc Jens Lottner chia sẻ.

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0
Những cột mốc quan trọng của Techcombank

Những bước đi mạnh mẽ của Techcombank trên hành trinh chuyển đổi số hóa, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính, cũng như hiệu quả hoạt động của Techcombank đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với những giải thưởng uy tín nhất. Techcombank được tạp chí tài chính quốc tế Global Finance và Finance Asia vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2024”, là ngân hàng duy nhất được khách hàng bình chọn là “#1 tại Việt Nam” theo khảo sát của Tạp chí Forbes.

Thúc đẩy siêu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, chuyển đổi cách làm ngân hàng

Tại sự kiện Techcombank Keynote, ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank, nhấn mạnh những cải tiến trên nền tảng số của ngân hàng đang góp phần mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa dựa trên am hiểu sâu sắc về khách hàng.

Với ứng dụng Techcombank Mobile, ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng nâng cao kỹ năng  quản lý tài chính, thông qua các tư vấn về giải pháp được cá nhân hóa theo đúng nhu cầu của mỗi khách hàng, giúp họ vẫn tận hưởng cuộc sống đồng thời quản lý và tối ưu hóa dòng tiền cho mục tiêu tương lai. Cho đến nay, Techcombank đã cung cấp hơn 52 triệu tư vấn tài chính được cá nhân hóa cho hơn 4 triệu khách hàng kể từ khi ra mắt tính năng Trợ thủ tài chính cá nhân trên Techcombank Mobile. Những ứng dụng từ trợ lý AI và công nghệ học máy (machine learning) đã tạo lập vị thế “người dẫn dắt” (game-changer) của Techcombank trong lĩnh vực quản lý gia sản, với hơn 100 triệu lượt tiếp cận thông tin tư vấn trong năm 2023. 

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0

Hệ sinh thái khách hàng thân thiết của Techcombank mới ra mắt, đã kiến tạo nên trải nghiệm rực màu, phù hợp với sở thích và phong cách sống của từng khách hàng. Đây hiện là một trong những chương trình khách hàng thân thiết lớn nhất và đa dạng nhất trong ngành tài chính ngân hàng, kết nối với hơn 19.000 điểm bán hàng từ 300 thương hiệu, nơi khách hàng có thể tích lũy và sử dụng điểm thưởng theo ý họ. Hiện tại, ngân hàng có hơn 8,5 triệu khách hàng trong hệ sinh thái khách hàng thân thiết, trong đó khoảng một nửa tham gia tích cực hàng tháng.

Những nỗ lực của Techcombank trên hành trình siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đã mang đến những con số biết nói, cụ thể:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng 700% đối với các chiến dịch tiếp thị chọn lọc
  • Bán chéo: Tỷ lệ chuyển đổi khi mở thẻ tín dụng tăng lên tới 21%
  • Tỷ lệ kích hoạt dành cho khách hàng mới của ngân hàng (NTB): Tăng 13%.

Giải pháp sáng tạo phù hợp cho mọi nhu cầu của khách hàng

Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp và Định chế Tài chính đã giới thiệu về C- Cash – một giải pháp về quản trị nguồn vốn doanh nghiệp, hợp tác với Kyriba.

Được thí điểm vào năm 2023, giải pháp C-Cash đã được triển khai đến tất cả khách hàng doanh nghiệp từ năm 2024, và được thiết kế để nâng cao khả năng quản trị nguồn vốn, tiệm cận đẳng cấp quốc tế. Với C-Cash, dữ liệu tài chính được tích hợp và phân tích tập trung giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi trạng thái dòng tiền để đưa ra quyết định đầu tư, hay vay vốn kịp thời, giúp tối ưu hiệu quả chi phí và lợi tức tài chính, đồng thời cải thiện vốn lưu động.

Đối với các nhà bán lẻ (merchant), ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, mang đến giải pháp ngân hàng toàn diện, mang tên Techcombank Merchant, được thiết kế nhằm giúp chủ các cơ sở kinh doanh vận hành và phát triển doanh nghiệp nhờ:

  • Tính năng chấp nhận thanh toán thông minh toàn diện
  • Tính năng tự động sinh lời từ lượng tiền mặt nhàn rỗi
  • Khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu cá nhân và kinh doanh
  • Hệ sinh thái khách hàng thân thiết hấp dẫn
  • Các dịch vụ ngân hàng phi truyền thống (beyond banking) giúp cơ sở kinh doanh quản lý và phát triển hoạt động

Hơn 600,000 cơ sở kinh doanh hiện đã sử dụng giải pháp Techcombank Merchant, góp phần vào tăng trưởng 20% số dư CASA của Ngân hàng.

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0

Tiên phong với các giải pháp đầu tư khác biệt

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) lý giải việc TCBS trở thành công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam nhờ “chiến lược Wealthtech” tiên phong. Theo đó, TCBS đã phát triển siêu ứng dụng TCInvest và một bộ giải pháp số về quản lý gia sản tiên tiến.

Trong quý 1/ 2024, có đến 31.187 khách hàng đã mở mới tài khoản TCBS thông qua ứng dụng TCInvest. Với nền tảng khách hàng đứng đầu, đặc biệt khách hàng chủ động chiếm số đông, ứng dụng này đạt trung bình tới hơn 14,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Thông qua TCInvest, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán, trái phiếu, quỹ, công cụ phái sinh và các giao dịch khác một cách đơn giản, dễ dàng, an toàn và trực tuyến 100%.

Với việc là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư, TCBS đã đạt mức phát triển thần tốc, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ khoảng 40%/năm từ năm 2013 đến năm 2023, trong khi chi phí hoạt động ngày càng được tối ưu hóa nhờ hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

Khai thác sức mạnh dữ liệu và AI

Với nguồn lực gồm hơn 1.800 chuyên gia trong lĩnh vực IT, công nghệ, dữ liệu đặc biệt là các kỹ sư dữ liệu hàng đầu, Techcombank đang đặt ra tiêu chuẩn và chuyển đổi tương lai bằng những trải nghiệm ý nghĩa và hấp dẫn cho khách hàng, trong chặng đường chuyển đổi trở thành một ngân hàng được dữ liệu và AI trợ lực.

Ông Santhosh Mahendiran, Giám đốc Khối Dữ liệu & Phân tích của Techcombank, khẳng định việc ngân hàng ứng dụng phân tích dữ liệu nâng cao, AI tạo sinh (generative AI) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) củng cố khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa cho hàng triệu khách hàng cá nhân.

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0

Dựa trên “hồ dữ liệu” với dữ liệu từ trên 50 hệ thống chủ đạo của Ngân hàng, kết nối trên nền tảng điện toán đám mây của AWS, Techcombank cho phép Techcombank “nâng cấp” khả năng phân tích dữ liệu vượt trội và ứng dụng trong mọi hoạt động của Ngân hàng. Một ví dụ có thể kể đến là nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trên đám mây, cung cấp góc nhìn toàn diện về từng khách hàng, qua đó các cán bộ dịch vụ quan hệ khách hàng (RMs) có đầy đủ thông tin và góc nhìn đa diện, liền mạch về hành trình khách hàng và đưa ra các hành động kịp thời. Techcombank là Ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống CRM của đơn vị cung cấp hàng đầu Salesforce và đã được hơn 6.000 nhân viên toàn hàng sử dụng hiệu quả.

Dựa trên “bộ não dữ liệu” và khai thác dữ liệu từ hơn 1.000 thuộc tính khách hàng có sẵn, Techcombank vận hành 45 mô hình học máy tiên tiến, cho phép ngân hàng có thể dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với độ chính xác vượt trội. Áp dụng tài nguyên dữ liệu này trong hoạt động thực tế, hệ thống “LACE” - do AI trợ lực và được phát triển nội bộ, cung cấp cho các cán bộ dịch vụ quan hệ khách hàng cá nhân (RM) các kiến thức am hiểu sâu sắc và đầy đủ về khách hàng để họ có thể kiến tạo danh sách khách hàng tiềm năng chính xác hơn và cải thiện năng suất. Techcombank hiện đang nghiên cứu cách AI tạo sinh có thể tạo dựng đổi mới ở cấp độ cao hơn cho Ngân hàng và Khách hàng.

Đánh Dấu Kỷ Nguyên Ngân Hàng Thế hệ mới trên nền tảng AI -0

Mạng lưới đối tác chiến lược đẳng cấp thế giới

Quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới – Adobe, AWS, Kyriba và Salesforce – đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Techcombank và tạo ra những trải nghiệm mới được cá nhân hóa cho khách hàng.

Điển hình, Techcombank đang hợp tác với AWS để khám phá, áp dụng sức mạnh của các dịch vụ AI tạo sinh như Amazon Q nhằm tăng năng suất của đội ngũ  lập trình viên (developers). Đây là ứng dụng thứ tư, bên cạnh ba ứng dụng mới đã được triển khai, sử dụng công nghệ Amazon Bedrock gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Ông Eric Yeo - Giám đốc AWS Việt Nam cho biết: “AWS tự hào là một phần trong hành trình chuyển đổi số của Techcombank, giúp ngân hàng tiếp cận các dịch vụ, năng lực AI, cơ sở hạ tầng và khả năng bảo mật cần thiết để tận dụng AI tạo sinh trên quy mô lớn và thúc đẩy đổi mới trong khi vẫn duy trì hiệu quả về mặt chi phí”.

Ông Simon Dale, Phó Chủ tịch Adobe Châu Á cho biết: “Khách hàng ngày nay cần những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa trên nhiều điểm chạm, dù là các trải nghiệm trực tuyến hay ngoại tuyến. Adobe tự hào là đối tác của Techcombank từ năm 2022, giúp Ngân hàng mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa theo thời gian thực thông qua phần mềm Adobe Experience Cloud và nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng theo thời gian thực của Adobe (Adobe Real-time CDP).”

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Techcombank trong hành trình chuyển đổi sử dụng dữ liệu và AI để phục vụ khách hàng tốt hơn và xây dựng nguồn lực được trao quyền nhiều hơn. Dữ liệu hợp nhất trên toàn hàng là điều quan trọng để AI mang lại những kết quả đầu ra đáng tin cậy và có khả năng thực thi” - Ông Sujith Abraham, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Salesforce ASEAN nhấn mạnh.  

Kết thúc sự kiện Techcombank Keynote năm đầu tiên, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner phát biểu:“Sự kết hợp vượt trội giữa năng lực dữ liệu nâng cao, hạ tầng số hóa hiện đại và nhân tài hàng đầu thế giới đã tạo nên chiến lược phát triển không thể sao chép của Techcombank. Cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác chiến lược và các cổ đông, chúng tôi đang xác lập vị thế xây dựng một trong những ngân hàng tốt nhất tại Châu Á. Techcombank đã sẵn sàng để tiến bước đến một tầm cao mới, để mang đến ưu thế vượt trội cho khách hàng, cho cổ đông cũng như cho ngân hàng và để hiện thực hóa tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”.

Doanh nghiệp

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của MCM chính thức trình làng các tín đồ thời trang Việt. Đặc biệt hơn cả, sự kiện được DAFC tổ chức tại cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ những gương mặt trẻ tuổi đình đám như nữ ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Orange, ca sĩ/ MC Nicky Niko, ca sĩ Vũ Thảo My, rapper Captain Boy, MC Tuyền Tăng, travel blogger Lý Thành Cơ,...

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) đã trúng gần 50 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của nhà thầu này lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu có kết quả tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức "tượng trưng".

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trúng thầu nhiều dự án đầu tư công với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm thường ở mức "siêu thấp". Mới đây, đơn vị này vừa trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng tại thị xã Phú Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 20 triệu đồng.

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO
Doanh nghiệp

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO

Với việc xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, công tác quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn Bia Rượu và nước giải khát Sao Vàng - SAVABECO đã khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ cũng như khả năng thích ứng linh hoạt của mình.

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank
Doanh nghiệp

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn tổ chức/đơn vị/quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đông bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: VA
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Trước sự ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần tương thân tương ái và cầu nối để chia sẻ những khó khăn, Ban Lãnh đạo Vietravel Airlines đã chỉ đạo thực hiện hàng loạt các công tác chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc.