Tại cuộc họp, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại doanh nghiệp, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó tập trung vào một số nội dung sau:
Nghiêm túc thực hiện quy định về công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là công khai thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia.
Cùng với đó, kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.
Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết;
Chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm; việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.
Liên quan đến các đại lý bảo hiểm, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý; tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt khi có hành vi vi phạm.
Đồng thời, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cần khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh vụ việc mua bảo hiểm của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phản ánh về giao kết hợp đồng bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (Công ty MVI) nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.
Công ty MVI tiền thân là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam. Năm 2022, Aviva được The Manufacturers Life Insurance Company (“MLI”) – một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife mua lại và đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI ("MVI Life").