Coolmate được biết đến là một start up startup thời trang chuyên bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Coolmate được thành lập vào tháng 3.2019 bởi 3 nhà sáng lập gồm anh Phạm Chí Nhu (đảm nhận cương vị CEO), chị Nguyễn Hoài Xuân Lan (đảm nhận cương vị CMO) và anh Nguyễn Văn Hiệp (đảm nhận cương vị CTO), với một nhà kho chỉ rộng 20 m2 tại Hà Nội.
Tên thương hiệu được kết hợp từ 2 vế “Cool” và “Mate” với ý nghĩa mang đến cho khách hàng một vẻ ngoài “cool ngầu”, mới mẻ, năng động và niềm tin những sản phẩm của Coolmate sẽ trở thành bạn đồng hành, trợ thủ đắc lực của nam giới (mate).
Thay vì lựa chọn hình thức kinh doanh truyền thống, startup này đi theo mô hình bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng trực tuyến (online D2C - Direct to Customer). Cụ thể, thương hiệu sử dụng thương mại điện tử để đưa sản phẩm trực tiếp tới tay khách hàng, từ đó tối ưu các chi phí trung gian, mang đến sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn.
Thời kỳ đầu, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn để có những đơn hàng đầu tiên do chưa có thương hiệu, danh mục sản phẩm chưa đa dạng, khách hàng chưa biết tới nhiều. Sau nhiều nỗ lực, đến tháng 7.2020, Coolmate đạt được thành công nổi bật đầu tiên nhờ hợp tác với Jvevermind khi số đơn hàng tăng vọt, khiến hệ thống đặt hàng của Coolmate “sập” vì đơn hàng quá tải.
Không đi theo hướng thời trang thiết kế, các sản phẩm của Coolmate tập trung vào thiết kế cơ bản, tối giản nhưng có nhiều tính năng trong chất liệu và trải nghiệm tốt khi sử dụng. Có thể kể đến những chiếc áo thun cơ bản nhưng được tối ưu về chất liệu với loại vải mềm mại, mau khô và thấm hút mồ hôi; những chiếc quần lót có tính năng kháng khuẩn, khử mùi.
Dòng sản phẩm điển hình nhất của Coolmate là đồ lót nam. Trong năm 2022, hơn 1 triệu chiếc quần lót nam của hãng đã được bán ra, toàn bộ đều là bán hàng trực tuyến và trực tiếp tới tay người tiêu dùng.
Sau 4 năm hoạt động, năm 2022, startup này đã đạt doanh thu gần 290 tỷ đồng với 530.000 khách hàng và hơn 1 triệu đơn hàng được giao thành công. Riêng website đạt mức 1,5 triệu lượt truy cập một tháng. Trong giai đoạn dịch Covid-19, Coolmate vẫn tăng trưởng doanh số: Đạt mức 39 tỷ đồng năm 2020; 137 tỷ đồng năm 2021.
Đáng chú ý, Coolmate ghi dấu ấn đặc sắc trong năm 2022 khi huy động vốn thành công liên tiếp 2 lần với tổng số tiền lên đến 4,3 triệu USD. Coolmate cho biết sẽ dùng để hoàn thiện chuỗi cung ứng, từ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và công nghệ sản xuất mới, đến việc trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp quy mô lớn và đa dạng hơn.
Hiện nay, Coolmate không có cửa hàng vật lý, thay vào đó doanh nghiệp kinh doanh hoàn toàn qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể đến 2 kho tại Hà Nội và TP.HCM nếu muốn xem và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Từ một startup với con số 0, thương hiệu này đã có những kỷ lục riêng cho mình với 21.500 đơn hàng tương ứng 72.000 sản phẩm được đặt chỉ trong ngày 11.11.2022.
Với đội ngũ gần 150 nhân viên trẻ và nhiệt huyết, Coolmate tham vọng tiếp tục tăng trưởng với mức doanh thu 500 tỷ đồng vào năm 2023. Đồng thời, doanh nghiệp định hướng đa dạng danh mục sản phẩm, phục vụ nhu cầu của nam giới với trọng tâm vẫn là các sản phẩm may mặc có chất lượng và giá cả hợp lý.
Nói về hành trình 4 năm của một startup, gần đây trên fanpage, Coolmate chia sẻ việc có thể chạm đến những giới hạn mới. Tất cả nhờ sự ủng hộ và góp ý từ khách hàng, sự chung tay của các đối tác may mặc lẫn sự tin tưởng của nhà đầu tư để “Hôm nay Coolmate lên Tư, Từ bạn mà Có".