Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bình Thuận, Bình Phước thảo luận tổ

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương

Chiều 18.6, thảo luận tại Tổ 15 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, Chính phủ cần có khung hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2, Điều 13 về chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể của di sản văn hóa phi vật thể để tạo điều kiện giúp các địa phương trên cả nước thuận lợi thực hiện. 

Cân nhắc việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa

Thảo luận về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Đức Chính (Hòa Bình) cho rằng, chính sách đối với nghệ nhân chủ thể của di sản văn hóa phi vật thể quy định tại Điều 13 là chính sách ưu việt nhằm bảo đảm và khuyến khích các địa phương có chế độ đãi ngộ các nghệ nhân được Nhà nước phong tặng. Tại Khoản 2 quy định, căn cứ theo tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh ban hành chế độ đãi ngộ riêng của địa phương.

Thực tế hiện nay, một số địa phương điều kiện kinh tế - xã hội khá đã có những quy định riêng đối với nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú, tuy nhiên một số địa phương còn khó khăn lại chưa có nguồn kinh phí để quy định vấn đề này. Đại biểu đề nghị, Chính phủ cần có khung hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2 để bảo đảm căn cứ vào mức khung sẽ quy định được nội dung cụ thể, cũng như mức kinh phí tối đa hoặc tối thiểu để các địa phương trên cả nước có thể bố trí thực hiện. Từ đó tiếp tục khuyến khích, khích lệ các nghệ nhân này tham gia việc phát huy, gìn giữ các di sản phi vật thể tại địa phương.

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương -0
ĐBQH Hoàng Đức Chính (Hòa Bình) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Tại khoản 1, Điều 90 về Quỹ bảo tồn di sản văn hóa có quy định: “Quỹ bảo tồn di sản văn hóa là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật để hỗ trợ kinh phí cho một số hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa chưa được ngân sách nhà nước đầu tư, hỗ trợ hoặc đầu tư chưa đủ”. Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 90 cũng quy định: “Nguồn tài chính của Quỹ được hình thành trên cơ sở viện trợ, tài trợ, hỗ trợ, tặng cho của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và các nguồn tài chính hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí đối với các hoạt động của Quỹ”.

Đại biểu Hoàng Đức Chính đề nghị cần xem xét lại sự cần thiết khi thành lập Quỹ này. Bên cạnh đó, cần nêu rõ vai trò của ngân sách nhà nước trong việc hình thành vốn điều lệ cũng như của Ban quản lý Quỹ tại Điều 90.

Đồng quan điểm, ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) cũng đề nghị, cần xem xét, cân nhắc việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản văn hóa. Bởi, qua xem xét giám sát về kết quả tình hình thực hiện các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước cho thấy, các Quỹ gần như không hoạt động, chủ yếu là gửi tiền tiết kiệm, sau đấy lấy kinh phí lãi để trả tiền cho Ban quản lý.

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương -0
ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà, trong dự thảo luật đã có những nội dung quy định chi tiết rất cụ thể về ngân sách nhà nước liên quan đến các trình tự thủ tục trong công tác xây dựng di sản, nhà ở bên ngoài cạnh khu di tích. Do vậy, đại biểu đề nghị cần rà soát kỹ những nội dung này để bảo đảm tính thống nhất, cắt giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan.

Đối với các quy định về bảo tàng công lập, một số đại biểu cho rằng, thông qua việc đầu tư cho các bảo tàng thời gian qua có thể thấy, tính hiệu quả các bảo tàng công lập không được cao, trong khi hiện nay đã có nhiều bảo tàng công lập. Dự thảo luật đưa ra những trường hợp, điều kiện để thành lập bảo tàng công lập và mỗi bảo tàng công lập lại thành lập một đơn vị sự nghiệp công lập. Do vậy, đại biểu đề nghị xem xét lại vấn đề này để bảo đảm phù hợp với quy định liên quan về cải cách hành chính và phù hợp với các nghị quyết của Trung ương liên quan đến các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Có chế tài cụ thể hơn trong quản lý sàn giao dịch điện tử về thuốc

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) băn khoăn về việc cho phép ưu đãi đầu tư hoặc đặc biệt ưu đãi đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Khoản 3, Điều 7. Theo đại biểu, nếu so sánh với pháp luật đầu tư thì đây là vấn đề cần phải xem xét thêm. Luật Đầu tư quy định, đối với các dự án liên quan trong lĩnh vực được ưu đãi đầu tư là phải có tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng và phải giải ngân trong 1 năm khoảng 10.000 tỷ đồng. Do vậy, đề nghị ban soạn thảo cần xem xét, đánh giá bổ sung thêm về nội dung này trong liên quan đến ưu đãi đầu tư vì hiện còn khác biệt so với pháp luật đầu tư hiện hành. Bởi theo quy định của pháp luật đầu tư hiện hành, những trường hợp ưu đãi đầu tư đặc biệt là dự án về phát triển đổi mới sáng tạo, có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ, giải ngân trong năm khoảng 1.000 tỷ và liên quan đến những nội dung lớn.

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương -0
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ. Ảnh T. Tâm

Quy định tại điểm d, Khoản 3 Điều 7: “Cho phép kéo dài thời hạn sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp lên 10 năm đối với các hoạt động đầu tư nghiên cứu, sản xuất thuốc mới, thuốc công nghệ cao, thuốc công nghệ sinh học và nguyên liệu làm thuốc là dược chất”. Một số đại biểu cho rằng, những nội dung này trong quy định hiện nay theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ trích tối đa 10% thu nhập trước thuế và thời gian chỉ kéo dài 5 năm. Tuy nhiên đối với việc nghiên cứu sản xuất thuốc lại được trích đến 20% thu nhập tính thuế và kéo dài 10 năm. Điều này tạo sự khác biệt rất lớn so với các quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, do vậy cần đánh giá kỹ hơn về nội dung này.

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương -0
ĐBQH Phạm Thị Hồng Yến (Bình Thuận) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Liên quan đến trình tự, thủ tục đăng ký lưu hành thuốc tại Điểm c, Khoản 4, Điều 1 của dự thảo, để bảo đảm tính khả thi, áp dụng pháp luật được thuận lợi, ĐBQH Phạm Thị Hồng Yến (Bình Thuận) đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ, cụ thể hơn bởi vì “tạo điều kiện thuận lợi về trình tự, thủ tục” và “ưu tiên về trình tự thủ tục” vẫn ở mức độ định tính, khó thực hiện khi luật được ban hành. Hơn nữa, nội dung này cũng không được giao Chính phủ quy định chi tiết.

Có khung hướng dẫn cụ thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ với nghệ nhân tại các địa phương -0
ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái) phát biểu. Ảnh T. Tâm

ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái) cũng đề nghị, dự thảo luật cần bổ sung quy định về chế tài theo hướng cụ thể hơn trong quản lý các sàn giao dịch điện tử về thuốc; quy định về thuốc dược liệu mang thương hiệu quốc gia; thuốc cổ truyền mang thương hiệu quốc gia; công tác quản lý bán thuốc theo đơn. Đồng thời công khai minh bạch việc đấu thầu thuốc, giá bán thuốc nhằm bảo đảm phù hợp với Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Đấu thầu.

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.