Tổng kết thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 - những kết quả nổi bật

Bài 5: Mở rộng tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử

Tổ chức cho đại biểu HĐND nhiều cấp cùng TXCT, mở rộng thành phần tham dự mang lại hiệu quả thiết thực; phối hợp tổ chức cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh TXCT ngoài địa bàn ứng cử; thực hiện thí điểm đại biểu HĐND tỉnh là Ủy viên Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham gia TXCT trong và ngoài địa bàn ứng cử, tiến đến tổ chức TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo các cơ quan của tỉnh. Các Tổ đại biểu tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi TXCT...

Những cách làm sáng tạo, trách nhiệm trên của nhiều địa phương trong thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã mang lại những hiệu quả thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT, gắn kết hơn mối quan hệ mật thiết giữa đại biểu và cử tri.

Giảm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả TXCT

Để gắn kết hơn nữa mối quan hệ “máu thịt” với cử tri, hình thức TXCT được HĐND nhiều địa phương chú trọng đổi mới theo hướng tổ chức cho đại biểu HĐND nhiều cấp cùng TXCT và mở rộng thành phần tham dự đã mang lại hiệu quả thiết thực; như ở Đồng Nai, việc đổi mới hoạt động TXCT thông qua một số hội nghị tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) hoặc 2 cấp (tỉnh, huyện) cùng TXCT tại một điểm đã làm giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; thành phần tham dự được mở rộng đến lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện, xã… Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải trình, trao đổi, giải đáp ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với các ý kiến, kiến nghị cần có thời gian xác minh và trả lời bằng văn bản đã được tổng hợp đầy đủ, kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền...

Tương tự ở Bắc Ninh, việc đổi mới hoạt động TXCT thông qua tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp cùng TXCT tại một điểm đã làm giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; thành phần tham dự được mở rộng đến lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND huyện, xã… Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp thu, giải trình, trao đổi, giải đáp ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với các ý kiến, kiến nghị cần có thời gian xác minh và trả lời bằng văn bản đã được tổng hợp đầy đủ, kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền...

Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khảo sát thực địa khu vực khai thác quặng chì - kẽm tại mỏ Nông Tiến - Núi Dùm Ảnh: Ngọc Hưng
Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khảo sát thực địa khu vực khai thác quặng chì - kẽm tại mỏ Nông Tiến - Núi Dùm. Ảnh: Ngọc Hưng

Đối với Tuyên Quang, hình thức TXCT cũng có sự đổi mới như: phối hợp tổ chức TXCT 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) cùng TXCT tại một điểm để giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả TXCT; kết hợp TXCT trực tuyến và trực tiếp; mời lãnh đạo chính quyền các cấp tham dự các hội nghị để trả lời ngay các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm; tổ chức TXCT chuyên đề... Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TXCT thông qua xây dựng chuyên mục trao đổi thông tin với cử tri và nhân dân trên Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh, Cổng thông tin điện tử cấp huyện để thu thập, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cử tri từ nhiều nguồn. UBND các cấp đã chủ động, trách nhiệm trong tiếp thu, trả lời, xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, 100% các kiến nghị của cử tri đều được xem xét, trả lời, giải quyết.

Phát huy vai trò của Tổ đại biểu

Với tinh thần trách nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chia thành các nhóm từ 1 - 2 đại biểu, phối hợp với đại biểu HĐND cấp huyện, xã ứng cử trên địa bàn cùng TXCT trong cùng một thời gian (kể cả buổi tối), tại cùng một địa điểm (địa điểm thay đổi luân phiên tại hội trường tổ dân phố hoặc tại nhà rông của các thôn, làng...), giúp đại biểu gần gũi, sâu sát với nhân dân để nắm bắt đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; phân công đại biểu của Tổ chủ động tìm hiểu, trao đổi với cử tri để nắm tình hình thực tế về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó lựa chọn những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm để đăng ký chất vấn tại kỳ họp; đồng thời, căn cứ ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh TXCT ngoài địa bàn ứng cử.

Ở Gia Lai, thực hiện Hướng dẫn số 321/UBTVQH15-CTĐB ngày 20.9.2022 của Ban Công tác đại biểu về việc hướng dẫn TXCT của đại biểu HĐND tỉnh, năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm đại biểu HĐND tỉnh là Ủy viên Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham gia TXCT trong và ngoài địa bàn ứng cử theo Kế hoạch đã ban hành, tiến đến tổ chức TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo các cơ quan của tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, huyện chuẩn bị nội dung, chương trình tổ chức Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND với trẻ em hàng năm theo Luật Trẻ em”; tổ chức các Hội nghị TXCT chuyên đề giữa Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách với viên chức, người lao động ngành y tế; doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Cũng với tinh thần trách nhiệm cao, ở Ninh Thuận, công tác TXCT được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các Tổ đại biểu HĐND tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi TXCT; một số kiến nghị của cử tri kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm. Các Tổ đại biểu được cơ cấu Tổ trưởng, Tổ phó là lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo trực tiếp giải quyết đối với các nội dung thuộc thẩm quyền địa phương. Một số nội dung phản ánh của cử tri đã được quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời, được cử tri đồng tình, ủng hộ cao.

Hội đồng nhân dân

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát tại huyện Hậu Lộc - ảnh Quốc Hương
Hội đồng nhân dân

Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2024”. Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tạo hành lang pháp lý hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10%
Hội đồng nhân dân

Tạo hành lang pháp lý hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10%

16 nghị quyết liên quan đến việc bố trí vốn ngân sách; điều chỉnh phân bổ kế hoạch vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia; thông qua một số nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng; Danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh… được thông qua tại Kỳ họp thứ 30, HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa X vừa được tổ chức sẽ tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% do Thủ tướng Chính phủ giao.

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau

Tiếp theo Kết luận số 121-KL/TW về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.

TS. Mai Văn Nhiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An
Hội đồng nhân dân

Khuyến khích vận chuyển container vào cảng, đột phá phát triển hạ tầng logistics

TS. Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An
Với tư duy đột phá trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giải phóng được các nguồn lực đầu tư hạ tầng logistics và tạo động lực hiện thực hóa quy hoạch khu kinh tế ven biển, hình thành thành phố cảng của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Long An xem Nghị quyết về chính sách khuyến khích container vận chuyển qua cảng là một đột phá phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vững vàng cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển phồn vinh, thịnh vượng.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
Diễn đàn

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Tuyết Hương, trong năm 2025, cơ quan dân cử các cấp tỉnh Hưng Yên sẽ tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn; tiếp tục đổi mới và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động... góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quyết sách
Diễn đàn

Bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quyết sách

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, tạo đà tăng trưởng 2 con số cho những năm tiếp theo, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cần linh hoạt, chủ động nắm vững tình hình thực tiễn, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Qua đó, đẩy nhanh việc ban hành, thể chế hóa các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền nhằm khơi tăng và cải cách mạnh mẽ các nguồn lực; chủ động phát hiện, tháo gỡ ngay những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển.

Phát huy vai trò "nòng cốt" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Diễn đàn

Phát huy vai trò "nòng cốt" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chủ đề "Giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong giai đoạn tăng tốc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”... của hội nghị được các đại biểu tham dự đánh giá là hết sức thời sự, cần thiết. Nhất là trong bối cảnh tỉnh Hưng Yên đang quyết liệt triển khai cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; tập trung tăng tốc, bứt phá, hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển; cùng cả nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cao Bằng cần điều chỉnh cơ chế đào tạo đối với viên chức ngành y tế
Hội đồng nhân dân

Cao Bằng cần điều chỉnh cơ chế đào tạo đối với viên chức ngành y tế

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao" tại Sở Y tế.

Bài cuối: Hành lang pháp lý quan trọng tạo chủ động, linh hoạt
Diễn đàn

Bài cuối: Hành lang pháp lý quan trọng tạo chủ động, linh hoạt

Bên cạnh thay đổi nguyên tắc hoạt động, hoạt động của HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) cũng có những điểm mới khắc phục các “điểm nghẽn” phát sinh. Nhất là những quy định tăng thêm thẩm quyền cho Thường trực HĐND cũng như các quy định về thẩm quyền để HĐND chủ động hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.