Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Sắp xếp đơn vị hành chính là để tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân

Nhấn mạnh sắp xếp đơn vị hành chính là việc hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, phải tuyên truyền mạnh mẽ trong Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính để người dân hiểu mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính là nhằm tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

dbnd_br_ph3901-7331.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Sáng nay, 14.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

dbnd_br_ph3914.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển
dbnd_br_ph3902.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Giảm một đơn vị hành chính cấp huyện, 161 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Trình bày tóm tắt Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, Chính phủ đề nghị thực hiện sắp xếp, thành lập đối với 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 361 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 5 đơn vị hành chính cấp huyện và 200 đơn vị hành chính cấp xã mới của 12 tỉnh, thành phố. Sau sắp xếp, giảm một đơn vị hành chính cấp huyện và 161 đơn vị hành chính cấp xã.

dbnd_br_ph3911.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Có 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Trị) đề nghị không thực hiện sắp xếp 8 đơn vị hành chính cấp huyện.

Có 9 tỉnh, thành phố (Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hồ chí Minh, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc) đề nghị không thực hiện sắp xếp 258 đơn vị hành chính cấp xã.

dbnd_br_ph3910.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tóm tắt Tờ trình của Chính phủ. Ảnh: Lâm Hiển

Về tiêu chuẩn loại đô thị; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng đô thị, có 3/5 đơn vị hành chính cấp huyện và 104/200 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp là đơn vị hành chính đô thị (gồm: 1 thành phố thuộc tỉnh, 2 thị xã, 14 thị trấn và 90 phường). Các thành phố, thị xã, phường, thị trấn hình thành mới sau sắp xếp, thành lập đã bảo đảm hoặc có cam kết bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với các Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 12 tỉnh, thành phố như Chính phủ trình.

Về cơ bản, các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp đều được Chính phủ, chính quyền địa phương cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng để xây dựng phương án sắp xếp hoặc có giải trình cụ thể. Qua đó, đã đề xuất thực hiện sắp xếp đối với một số lượng lớn các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, kết hợp với việc sắp xếp, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính khác trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

dbnd_bl_ph3913.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Lâm Hiển

Về dự thảo các Nghị quyết, Ủy ban Pháp luật đề nghị chỉnh lý cách thể hiện, chuẩn hóa thông tin, số liệu liên quan trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm chính xác và thống nhất.

Đồng thời, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ và chính quyền địa phương, đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực thi hành của các Nghị quyết là từ ngày 1.1.2025, riêng đối với Nghị quyết của Sơn La là từ ngày 1.2.2025 để tạo điều kiện cho địa phương trong công tác chuẩn bị, kiện toàn tổ chức bộ máy, thay đổi con dấu và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.

Sắp xếp phải cơ bản phù hợp với quy hoạch có liên quan

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhất trí với các phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; phương án sắp xếp, kiện toàn bộ máy; đánh giá cao Bộ Nội vụ, Ủy ban Pháp luật thời gian qua đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở các địa phương còn lại, tiến hành một cách bài bản, chặt chẽ, công phu, kỹ lưỡng.

Cho biết đây là đợt thứ 3 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đối với các địa phương chưa hoàn thành sắp xếp trong 2 đợt trước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là khi đã có chủ trương của Đảng, có Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, nhưng các địa phương tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính còn chậm. Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành Nghị quyết, các địa phương phải khẩn trương triển khai thực hiện.

ph3908.jpg
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc lưu ý, việc sắp xếp phải cơ bản phù hợp với quy hoạch có liên quan; bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn loại đơn vị hành chính tương ứng, đáp ứng yêu cầu về sắp xếp theo quy định tại các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với 5 đơn vị cấp huyện hình thành sau sắp xếp tại TP. Hà Tĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan chuyên môn của Chính phủ tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ mức độ đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 2, nhất là về diện tích. Chính phủ thực hiện tiến độ hoàn thành việc đánh giá công nhận đô thị này trước ngày 31.12.2024. Đây là vấn đề có tính chất quyết định trong việc tiến hành sắp xếp.

Trong 200 đơn vị hành chính cấp xã, có 92 đơn vị thuộc 7 tỉnh, thành phố chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số theo quy định hoặc việc hình thành đơn vị hành chính đô thị chưa bảo đảm tiêu chuẩn, hồ sơ theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp rà soát lại lần nữa các phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thống nhất chỉ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội các phương án bảo đảm đáp ứng yêu cầu nêu trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

ph3905.jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Đối với các phương án có liên quan trực tiếp đến việc sắp xếp đơn vị hành chính của giai đoạn 2026 - 2030; các phương án chưa đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn và được yêu cầu cân nhắc điều chỉnh thêm, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tạm thời chưa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm cho sự tiếp nối của giai đoạn. Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp cho phù hợp, rõ lộ trình để hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết. Dứt điểm không để xảy ra trường hợp khi xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2026 - 2030 lại gặp khó khăn không thể chấp nhận điều chỉnh với đơn vị hành chính liền kề.

dbnd_bl_ph3912.jpg
Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, hiện nay ở cấp Trung ương đã có kết luận của Bộ Chính trị, thành lập Ban chỉ đạo, có kế hoạch sắp xếp ở Trung ương. "Tới đây Trung ương như thế nào thì địa phương sẽ như thế đó. Chúng ta phải thừa nhận là bộ máy hành chính của chúng ta rất cồng kềnh qua nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa thể sắp xếp được”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, phải tạo được nhận thức rằng, đây là việc hết sức quan trọng, quán triệt trong cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đồng thời, phải tuyên truyền mạnh mẽ trong Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính để người dân hiểu mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính là để tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ cho người dân. Mục tiêu cuối cùng là mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân; đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện, nâng lên. Bên cạnh đó, phải ổn định các hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn, không xáo trộn lớn; làm công tác tư tưởng đối với những cán bộ dôi dư sau sắp xếp.

dbnd_br_ph3909.jpg
Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Về sắp xếp trụ sở cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh quan điểm "không để lãng phí". Đồng thời, chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cán bộ và Nhân dân qua đợt sắp xếp này, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội tiến hành sắp xếp giảm được nhiều đơn vị hành chính thì mọi mặt công tác chuẩn bị trước và trong sắp xếp phải hết sức lưu ý, bảo đảm thực chất, phù hợp, hiệu quả, tạo sự phấn khởi, ổn định chung.

dbnd_bl_ph3919.jpg
Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ và cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố trong việc xây dựng các đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Đồng thời, hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm, khẩn trương của Ủy ban Pháp luật phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo thẩm tra kỹ lưỡng, đầy đủ thông tin.

dbnd_bl_ph3907.jpg
Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Qua các hồ sơ cho thấy, việc sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo các đề án như Chính phủ trình và hồ sơ thẩm tra bảo đảm đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục. Các đơn vị hành chính thuộc diện bắt buộc sắp xếp nhưng đề nghị chưa sắp xếp do cơ cấu đặc thù và các đơn vị hành chính sau sắp xếp chưa bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và không thể tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính liền kề đã được Chính phủ, chính quyền địa phương giải trình theo quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Pháp luật phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến tại phiên họp, có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua 12 dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc với 100% số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành.

Thời sự Quốc hội

Đề nghị nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích
Chính trị

Đề nghị nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích

Làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chiều 14.11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình đề nghị kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh; quan tâm bổ sung ngân sách, nâng mức hỗ trợ tu sửa cấp thiết di tích từ 50 triệu đồng/di tích như hiện nay lên 100 triệu đồng/di tích.

Quang cảnh khai mạc Diễn tập
Thời sự Quốc hội

Khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024

Sáng 14.11, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024.

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Chiều 13.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025 với 432/432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 90,19% tổng số đại biểu Quốc hội.

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ
Thời sự Quốc hội

Rõ cơ chế nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ

Nhấn mạnh cơ chế thí điểm theo dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất là nội dung rất mới, đại biểu Quốc hội đề nghị, cần làm rõ cơ chế xử lý trong trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án không theo đúng tiến độ.

Quang cảnh Tổ 14 họp tổ
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam: Lựa chọn kỹ công nghệ

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 13.11, các đại biểu cho rằng, công nghệ áp dụng cho Dự án sẽ quyết định việc đầu tư như thế nào, do đó, cần tiếp thu kinh nghiệm của các nước đi trước, lựa chọn những công nghệ mới, công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện nước ta để thực hiện Dự án. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Cần đưa ra bức tranh tổng thể để có phương án phù hợp nhất

Tán thành cao chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các ĐBQH tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) đề nghị, cần đánh giá kỹ phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho Dự án; quan tâm nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ không chỉ liên quan tới việc vận hành mà cả các dịch vụ phụ trợ khác, sự phát triển của các địa phương khi có đường sắt đi qua.

Thảo luận tại Tổ 5 về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ hơn phương án huy động vốn thực hiện Dự án

Thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Kiên Giang, Vĩnh Phúc và Lào Cai thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án và tin tưởng Dự án sẽ là hành trang, điểm nhấn khi nước ta bước vào kỷ nguyên mới.

Thảo luận tại tổ 15 sáng 13.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam: Cần giải pháp kiểm soát nguy cơ rủi ro tài chính trong dài hạn

Cho ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại phiên thảo luận tổ sáng 13.11, các đại biểu Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận lưu ý vấn đề nguồn vốn và rủi ro phải trả nợ. Đánh giá đây là một áp lực lớn đối với Dự án, đại biểu Quốc hội đề nghị có giải pháp minh bạch, quản lý chặt chẽ và kiểm soát nguy cơ rủi ro về tài chính dài hạn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần có khung đền bù trong thu hồi đất
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần có khung đền bù trong thu hồi đất

Dự kiến, sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam thì sẽ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Thảo luận tại tổ, đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có khung đền bù để tạo công bằng giữa người dân bị thu hồi đất ở các địa phương.

Toàn cảnh phiên họp tổ 12
Thời sự Quốc hội

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam: Mở không gian phát triển kinh tế mới

Tại phiên thảo luận Tổ 12 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn, các ĐBQH nhất trí chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đồng thời cho rằng, việc thực hiện Dự án sẽ giúp phát huy hành lang kinh tế Bắc Nam, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn hiện nay.