Chỉ quy định những vấn đề có tính nguyên tắc
Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày nêu rõ, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
Dự thảo Luật sau khi tiếp thu gồm 103 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Chính phủ trình Quốc hội, trong đó đã rà soát kỹ lưỡng theo tinh thần đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật, "Luật quy định những vấn đề có tính nguyên tắc, giao Chính phủ quy định những vấn đề cụ thể theo thẩm quyền"; rà soát, bổ sung nhiều nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền, tháo gỡ khó khăn trong quy trình quyết định chủ trương đầu tư, quyết định dự án, xây dựng…
Về các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng, một số ý kiến cho rằng, các chính sách mới được thí điểm trong thời gian ngắn cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm chính sách phát huy được hiệu quả thực tiễn và đề nghị rà soát để quy định chặt chẽ.
Đối với các nội dung thể chế hóa các chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thí điểm, bao gồm: Tách công tác đền bù, tái định cư thành dự án độc lập; Giao 1 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đi qua địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; cho phép HĐND cấp tỉnh bố trí vốn ngân sách địa phương để ủy thác thực hiện các chính sách tín dụng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Chính phủ đã bổ sung báo cáo giải trình về đánh giá tình hình triển khai thực tế, yêu cầu thực tiễn và đề xuất của các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua, theo đó, việc hoàn thiện chính sách nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong triển khai.
Về quy định cụ thể trong dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban đã tiếp thu các ý kiến xác đáng của ĐBQH, chỉnh lý, bổ sung quy định để bảo đảm tính chặt chẽ.
Bảo đảm tính thống nhất, không để xảy ra vướng mắc khi thực hiện
Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cơ bản thống nhất với các nội dung lớn giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Góp ý về phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp giao cho UBND các cấp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vấn đề quan trọng là cụ thể, triển khai như thế nào? "Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Chính phủ là phải làm để cải cách, để đổi mới nhưng cũng phải có những giải pháp trong quản lý, điều hành. Quốc hội sẽ giám sát bằng giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đúng theo quy định của Hiến pháp", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Tinh thần là chúng ta phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy đất nước phát triển, nhưng việc quy định của Quốc hội quyết, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết phải trên cơ sở quy định của Hiến pháp và của pháp luật, "không có trái, không có chồng chéo, không có trùng lắp", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất hoàn thiện dự thảo Luật để thông qua tại Kỳ họp thứ Tám. Đồng thời, đề nghị các cơ quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm có sự thống nhất và đồng thuận cao của các ĐBQH.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của các ĐBQH, hoàn thiện Báo cáo bảo đảm chất lượng, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, không để xảy ra vướng mắc khi thực hiện và các vấn đề liên quan đến điều kiện chuyển tiếp.
Cùng với đó là bảo đảm thực hiện chủ trương đổi mới của Nhà nước, của Quốc hội trong công tác xây dựng luật, trên tinh thần đổi mới công tác xây dựng pháp luật trong giai đoạn mới bảo đảm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với việc kiểm soát quyền lực và lưu ý vấn đề thực thi Hiến pháp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật; lưu ý một số nội dung mới phát sinh thì hai bên thống nhất trao đổi với nhau để đi đến thống nhất. Ủy ban Tài chính - Ngân sách tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan hoàn thiện Báo cáo, bảo đảm chất lượng của dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định.
+ Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày cho biết, Thường trực Ủy ban đã chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo ý kiến ĐBQH.
Đến nay, dự thảo Luật đã được rà soát, lược bỏ cơ bản các quy định cụ thể, chi tiết thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các quy định về thủ tục hành chính, chỉ giữ lại các quy định thuộc thẩm quyền của Quốc hội và luật hóa một số nội dung cần thiết; đã được rút ngắn từ 130 điều xuống còn 88 điều (chỉ bổ sung 18 điều so với Luật Điện lực hiện hành).
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, cần tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH để hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bảo đảm chất lượng, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và các luật đã có cũng như các luật sẽ sửa có liên quan; bảo đảm việc thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước, của Quốc hội trong công tác xây dựng luật.
Đồng thời, tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẩn trương hoàn thiện Báo cáo, gửi xin ý kiến Chính phủ, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan có liên quan.