Luật Điện lực (sửa đổi):

Cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) thời gian qua đã được đưa ra thảo luận, lấy kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đang diễn ra.

Cấp thiết sửa đổi Luật Điện lực

Đây là Dự án Luật quan trọng, có tác động lớn đến nền kinh tế, bảo đảm cho các mục tiêu tăng trưởng, phát triển của đất nước cũng như an ninh năng lượng quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, dự án Luật cần xử lý kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề liên quan và cần sớm được thông qua.

Đường lối tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trong thời gian tới đã được Đảng và Chính phủ xác định, trong đó có hai mục tiêu lớn là đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 và cam kết phát thải ròng bằng 0 (Net zero) vào năm 2050.

Từ đó thấy rằng, việc bảo đảm nhu cầu năng lượng cần thiết cho nền kinh tế và giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời chuyển đổi mạnh mẽ sang sử dụng năng lượng phát thải carbon thấp, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, là điều kiện tiên quyết.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện lực, việc đầu tư các dự án điện mới đang gặp rất nhiều thách thức. Mấy năm qua có ít nhà máy nhiệt điện quy mô lớn mới được đưa vào vận hành, trong khi các dự án năng lượng tái tạo (mặt trời, gió…) trên đất liền sau một thời gian phát triển nóng cũng bị chững lại vì nhiều nguyên nhân.

Còn điện gió ngoài khơi (ĐGNK), mặc dù trong suốt những năm qua được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tìm cách triển khai, nghiên cứu lập dự án, xin chủ trương đầu tư,… khá rầm rộ nhưng đến nay chưa có kết quả đáng kể, thậm chí một số “ông lớn” nước ngoài nổi tiếng trong lĩnh vực này như Orsted, Equinor,… đã phải rút lui khỏi Việt Nam.

Quy hoạch điện VIII, mặc dù được biên soạn, hoàn thiện công phu qua gần 4 năm và được nâng lên đặt xuống rất nhiều trước khi ban hành chính thức tháng 5.2023, nhưng đến nay mới sau khoảng một năm rưỡi cũng có thể sắp phải điều chỉnh vì gặp nhiều trở ngại khi triển khai thực hiện. Các chỉ tiêu quy hoạch quan trọng về điện khí/LNG và điện NLTT đến năm 2030 phải đạt được là 14.930 MW điện khí, 22.400 MW điện LNG, 6.000 MW ĐGNK rõ ràng là không khả thi.

a1.jpg
Chi phí LNG cần được phản ánh đầy đủ trong cơ cấu giá điện. Ảnh: PV

Về tổng thể, với mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thì tốc độ tăng GDP hàng năm phải từ 7% trong vòng 20 năm tới, kéo theo nhu cầu điện năng phải tăng tương ứng.

Đây là thách thức to lớn đòi hỏi cần có các cơ chế, chính sách hiệu quả để thu hút đầu tư cho ngành điện phát triển bền vững, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng của đất nước. Nếu xảy ra tình trạng thiếu điện, dù là cục bộ chăng nữa, thì các mục tiêu chiến lược nêu trên sẽ rất khó trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, để từng bước thực hiện cam kết net zero carbon thì cần thiết phải tiến hành ngay việc từng bước giảm phát thải trong sản xuất điện, bởi lẽ nhiệt điện, nhất là điện than, chiếm tỷ trọng lớn trong phát thải CO2 của ngành công nghiệp.

Là một quốc gia đang phát triển có thế mạnh về xuất khẩu, có độ mở kinh tế lớn, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những quy định quốc tế ngày càng ngặt nghèo về ngưỡng hay “dấu ấn” các-bon (carbon footprint) trong hàng hóa xuất khẩu, thậm chí là bị áp thuế phát thải carbon trong tương lai gần...Đó thực sự là áp lực không nhỏ với chúng ta trong việc phải nhanh chóng thay đổi một cách căn bản cơ cấu sản xuất điện năng theo hướng giảm phát thải khí nhà kính.

Từ các nhận định trên, các chuyên gia cho rằng, nếu không có các giải pháp kịp thời và đồng bộ về pháp luật, chính sách, cơ chế và tài chính,… sớm nhất có thể thì việc bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế, xã hội theo những mục tiêu chiến lược mà Đảng và Chính phủ đã đề ra, đồng thời phù hợp với định hướng zero carbon toàn cầu mà Việt Nam đã cam kết tuân thủ sẽ gặp nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, việc sửa đổi Luật Điện lực là vấn đề thực sự cấp bách.

Tạo điều kiện để điện khí/LNG chạy nền

Phát triển điện khí để chạy nền đã được xác định rõ trong các chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, trong bối cảnh việc phát triển các dự án này đang gặp nhiều điểm nghẽn về cơ chế thì để phát triển các dự án điện khí/LNG đáp ứng yêu cầu đặt ra cần phải thể chế hóa các chính sách, đặc biệt là trong Luật Điện lực (sửa đổi).

Trong đó, đối với lĩnh vực phát điện sử dụng khí thiên nhiên trong nước (domestic natural gas), thì nguyên tắc là phải hình thành chuỗi khí - điện đồng bộ từ phát triển mỏ khí, đường ống vận chuyển, hệ thống xử lý phân phối khí đến các nhà máy điện (NMĐ) chạy khí.

Thực tế ở Việt Nam đến nay đã có hai chuỗi khí điện là PM3 - Cà Mau và Cửu Long/Nam Côn Sơn - Đông Nam Bộ (Phú Mỹ - Nhơn Trạch) đã được đầu tư phát triển từ những năm 2000. Đến 2026-2027 sẽ có thêm chuỗi khí điện Lô B – Ô Môn hiện đang được đầu tư xây dựng và trong tương lai có thể có thêm chuỗi khí – điện miền Trung, gắn với các mỏ khí Cá Voi Xanh (Quảng Nam) và Kèn Bầu (Quảng Trị).Do đó, việc làm rõ về mặt pháp lý với chuỗi khí - điện sử dụng khí thiên nhiên trong nước tại Luật Điện lực (sửa đổi) là cần thiết và đúng quy luật khách quan, tạo điều kiện phát triển đồng bộ và hiệu quả.

Thực tế hiện nay, việc huy động sản lượng của các NMĐ chạy khí không ổn định không chỉ ảnh hưởng đến các NMĐ khí mà ảnh hưởng đến cả chuỗi, trong đó có sản xuất khí ở phần thượng nguồn. Do đó, hiệu quả điện khí không thể tách riêng các NMĐ mà phải đồng bộ trong cả chuỗi.

Liên quan đến phát điện dùng LNG nhập khẩu, kinh nghiệm quốc tế, cũng như các nghiên cứu, đánh giá trong nước đều khẳng định rằng, phát điện LNG là tất yếu với Việt Nam, ít nhất là để thay cho các dự án điện than chưa được đầu tư trong các quy hoạch trước đây.

Nói là tất yếu bởi nguồn khí thiên nhiên trong nước ngày càng suy giảm, cạn kiệt không đủ đáp ứng nhu cầu phát điện, mặt khác phải tăng hơn nữa công suất điện khí trong những năm tới thay cho điện than để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, vì điện LNG phát thải CO2 thấp hơn hơn đáng kể (khoảng 45%) so với điện than cùng công suất, chưa kể việc không phát sinh nguồn ô nhiễm khác như lưu huỳnh SO2 hay tro xỉ. Đây cũng là giai đoạn mang tính quy luật đối với các nước trong quá trình từ nước nghèo, đang phát triển lên thành các nước phát triển có thu nhập cao, trước khi năng lượng tái tạo và năng lượng xanh có thể thay thế năng lượng hóa thạch. Có thể thấy, các nước phát triển trong khu vực, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore đa phần cho đến 100% nhiệt điện là từ nguồn LNG và khí thiên nhiên.

Ở khu vực các nước ASEAN, có thể lấy ví dụ Thái Lan, một nước có nền kinh tế phát triển hơn và đi trước chúng ta nhưng quy mô không quá khác biệt. Đến nay Thái Lan đã có 2 kho cảng LNG Terminal lớn là Map Ta Put (5 triệu tấn LNG/năm) và Nong Fab (7,5 triệu tấn LNG/năm). Thái Lan đã từng bước nhập khẩu LNG trộn với khí thiên nhiên trong nước để phát điện, bù đắp cho nguồn khí thiên nhiên nội địa bị thiếu hụt, qua đó đáp ứng nhu cầu điện năng mà không làm giá điện tăng quá đột ngột.

Năm 2023 Thái Lan đã tiêu thụ tới 11,55 triệu tấn LNG, chủ yếu dùng để phát điện. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024 Thái Lan đã nhập khẩu 1,75 triệu tấn LNG, ghi nhận mức tăng tới 27,6% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đến nay Việt Nam hiện mới chỉ vận hành thương mại duy nhất một kho cảng LNG Terminal Thị Vải với công suất khiêm tốn là 1 triệu tấn LNG/năm. Hiện tại chủ đầu tư là Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vẫn đang chật vật tìm cách kinh doanh LNG sao cho hiệu quả, trong bối cảnh thị trường LNG trong nước đang còn ở giai đoạn sơ khai.

Nói như vậy để thấy rằng, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Thái Lan trong việc từng bước đưa LNG nhập khẩu vào cơ cấu năng lượng quốc gia. Trình độ phát triển và thu nhập của họ không phải quá chênh lệch so với Việt Nam, nhưng họ đã đi trước khá xa, hiện đã tiêu thụ tới hơn 10 triệu tấn LNG/năm và nền kinh tế của họ vẫn chịu được và phát triển bình thường, chứng tỏ LNG không phải là thứ nhiên liệu nhập khẩu xa xỉ quá đắt đỏ không phù hợp với các nước đang phát triển như một số ý kiến có đề cập.

Vấn đề là cách làm, là hệ thống chính sách, là khung pháp lý phù hợp để từng bước thay đổi cơ cấu năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển nền kinh tế và mục tiêu tất yếu về giảm phát thải các-bon như đã nêu trên.

Các vướng mắc liên quan đến phát điện LNG đã được trao đổi rộng rãi suốt mấy năm qua trên tất cả các khía cạnh của vấn đề và một số nội dung chủ yếu liên quan cũng đã được cập nhật trong dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi). Cần tạo ra một hành lang pháp lý và cơ chế đủ rõ ràng và đủ mạnh để phát triển điện LNG đạt được mục tiêu đề ra trong QH điện VIII.

Về vấn đề trên có 2 nội dung cụ thể cần luật hóa. Thứ nhất, là nguyên tắc thị trường đối với LNG (giống như với xăng dầu hay than nhập khẩu), chi phí LNG cần được phản ánh đầy đủ trong cơ cấu giá điện. Vì LNG là hàng nhập khẩu nên không có cách gì chúng ta không dùng nguyên tắc thị trường ở đây cả.

Thứ hai, để bảo đảm an ninh năng lượng và an toàn vận hành điều độ lưới điện, đề nghị quy định một số NMĐ LNG mang tính chiến lược sẽ được vận hành tải nền và không tham gia thị trường điện, giống như một số nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu (SMHP) hiện nay (Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang,…).

Điều này có thể được bổ sung vào Khoản 8, Điều 5 Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) hoặc văn bản pháp lý khác phù hợp. Trên cơ sở đó, cấp thẩm quyền sẽ ban hành các quy định cụ thể liên quan cho các NMĐ LNG đa mục tiêu, ví dụ tương tự như Thông tư 26/2017/TT-BCT đối với các nhà máy thủy điện đa mục tiêu.

Công suất, vị trí địa lý và chủ đầu tư của các NMĐ LNG chiến lược này sẽ được Chính phủ và Bộ Công Thương xác định cụ thể. Theo tôi đánh giá, có thể quy hoạch đầu tư 10-12 nghìn MW điện LNG chạy nền cho đến 2035, phân bổ ở 3 miền. Việc thu xếp vốn đầu tư các NMĐ LNG chiến lược này sẽ thuận lợi do chạy nền và có bao tiêu sản lượng cụ thể trong toàn bộ đời sống kinh tế dự án. Như vậy có thể đảm bảo việc tăng công suất điện LNG theo để từng bước chạy nền thay cho điện than, phù hợp với định hướng đã xác định.

Mặt khác, chúng ta cũng nên xem xét áp dụng kinh nghiệm các nước đi trước trong lĩnh vực này, như Thái Lan, cụ thể là tăng dần nhập khẩu LNG và trộn với khí tự nhiên trong nước để giải quyết việc thiếu khí nhiên liệu phát điện, tạo thị trường khí minh bạch bình đẳng hơn và từng bước tăng tỷ trọng LNG trong cơ cấu năng lượng quốc gia mà không gây sốc cho nền kinh tế.

Xây dựng chủ trương, nguyên tắc, định hướng phát triển điện gió ngoài khơi

Với điện gió ngoài khơi (ĐGNK), Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng to lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giá thành sản xuất ĐGNK ngày càng giảm và có khả năng cạnh tranh với điện LNG trong thời gian tới.

Việc phát triển nhanh và bền vững điện gió ở quy mô lớn là yêu cầu cấp bách để sử dụng có hiệu quả nguồn NLTT vô tận này, qua đó tăng tỷ trọng năng lượng sạch và giảm phát thải ròng carbon ở nước ta.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam. Việc xây dựng hành lang pháp lý cho triển khai thực hiện đóng vai trò quan trọng. Đây cũng là vấn đề được đưa vào Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) lần này.

a2.jpg
Ảnh minh họa.

Các nội dung liên quan đến ĐGNK được quy định trong Chương III, Mục 2, Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) và đã được biên soạn, góp ý hoàn thiện khá chi tiết, công phu. Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực hoàn toàn mới chưa có thực tế kiểm chứng và chưa được quy định cụ thể trong Luật Điện lực hiện hành, vì vậy các chuyên gia cho rằng không nên đưa ngay lĩnh vực ĐGNK vào Luật Điện lực (sửa đổi) lần này vì chưa có tiền lệ và thực tiễn liên quan.

Giải pháp phù hợp có thể là Luật Điện lực (sửa đổi) lần này chỉ nên nêu một số chủ trương, nguyên tắc, định hướng phát triển điện gió ngoài khơi, còn các nội dung chi tiết như trong Chương III, Mục 2 của dự thảo nên tách ra đưa vào một Nghị định của Chính phủ về phát triển thí điểm ĐGNK thì sẽ phù hợp hơn. Sau khi có thực tế triển khai ĐGNK mới tổng kết thực tiễn đưa vào Luật, vì nếu đưa ngay vào Luật trong quá trình thực hiện thực tế sắp tới sẽ có thể phát sinh nhiều vướng mắc cần tháo gỡ và khó có thể sửa đổi kịp thời nếu đã được luật định.

Doanh nghiệp

1. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch
Doanh nghiệp

Dấu ấn Viettel 2024

Viettel đã vượt qua những khó khăn ở cả trong và ngoài nước để biến 2024 trở thành một năm thành công trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định tầm vóc của một tập đoàn tiên phong, chủ lực trong kỷ nguyên số - niềm tự hào của đất nước và người dân Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group
Kinh tế

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group

Những ngày cuối năm, khi lòng người rộn ràng mong chờ giây phút sum vầy, “Chuyến xe Đoàn viên” của CT Group lại lăn bánh, đưa cán bộ nhân viên về quê đón Tết trong không khí ấm áp, đầy yêu thương. Không chỉ là hành trình trở về, mỗi chuyến xe còn chất chứa sự quan tâm, sẻ chia từ doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm gác lại những lo toan, tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình.

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai
Doanh nghiệp

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, mỗi khoảnh khắc đều chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt, mở ra những cơ hội và thử thách mới. Đối với Nhà máy Luxshare-ICT Bắc Giang, năm 2024 không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển mà còn là năm chứng kiến những thành tựu vĩ đại, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh của mỗi thành viên trong đại gia đình Luxshare.

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững

Năm 2025, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đánh dấu hành trình 10 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Nhiệt điện Duyên Hải đang không ngừng nỗ lực hướng đến các mục tiêu bền vững, gắn sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội và sự phát triển cộng đồng.

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Hơn 32 năm hình thành và phát triển, Bảo Tín Mạnh Hải là một trong số ít những thương hiệu vàng bạc trang sức tại Việt Nam mang trong mình sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp và giá trị bền vững. Không chỉ là biểu tượng của sự tinh xảo trong chế tác, thương hiệu còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, kết nối những giá trị truyền thống và hiện đại, tạo nên sự độc đáo và khác biệt trong từng sản phẩm.

Chuyến đi thiện nguyện “Tết nhân ái” xuân Ất Tỵ 2025
Doanh nghiệp

Chuyến đi thiện nguyện “Tết nhân ái” xuân Ất Tỵ 2025

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của UBND TP. Hải Phòng, các cấp chính quyền địa phương, hơn 800 suất quà đã được trao tận tay các đối tượng chính sách, các hộ nghèo và cận nghèo, các nạn nhân chất độc da cam… tại một số quận, huyện thuộc địa bàn TP. Hải Phòng trong Chương trình Tết Nhân Ái - Xuân Ất Tỵ 2025.

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận
Doanh nghiệp

Xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận

Trong bối cảnh năng động không ngừng thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng đến với tỉnh Bình Thuận, dự án Goldsand Hill Villa đã trở thành một sản phẩm mới lạ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Mũi Né, Bình Thuận. Dự án được đầu tư bởi Công ty TNHH Lộc Tú, không chỉ thu hút sự chú ý bởi kiến trúc mang đậm phong cách Địa Trung Hải mà còn bởi vị trí chiến lược cùng hệ thống tiện ích đa dạng và hiện đại. Với những căn villa sang trọng hướng biển, tầm nhìn thiên nhiên rộng mở và không gian sống được thiết kế tinh tế, Goldsand Hill Villa hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng thú vị, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm sự phát triển bền vững trong lĩnh vực bất động sản.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương

Những năm gần đây, Công ty Xổ số kiến thiết Long An luôn đạt kết quả kinh doanh vượt kế hoạch được giao và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, khẳng định vị thế tiên phong và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Long An.

Từ phố thị đến làng quê, dù ở đâu người dân cũng đều tiếp cận được nguồn thuốc tốt - giá tốt của Nhà thuốc Long Châu
Doanh nghiệp

Từ phố thị đến làng quê, dù ở đâu người dân cũng đều tiếp cận được nguồn thuốc tốt - giá tốt của Nhà thuốc Long Châu

Giờ đây, dù ở đồng bằng hay miền núi cao, đất liền hay hải đảo, thành thị phồn hoa hay chốn nông thôn xa xôi, người dân đều dễ dàng tiếp cận nguồn thuốc tốt - giá tốt tại 2025 nhà thuốc Long Châu ở khắp mọi miền Tổ quốc! Đây không chỉ là một bước tiến chiến lược đầy tham vọng mà còn là lời cam kết mạnh mẽ trong việc mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe bình đẳng cho mọi người, ở mọi miền.

Cùng Viettel lắc siêu xu 5G săn ngay linh giáp đón Tết Ất Tỵ 2025
Kinh tế

Cùng Viettel lắc siêu xu 5G săn ngay linh giáp đón Tết Ất Tỵ 2025

Lắc siêu xu 5G - giải trí thả ga, rinh quà liền tay! Chỉ cần lắc điện thoại, bạn đã có cơ hội sở hữu ngàn xu để đổi vô vàn các phần quà hấp dẫn. Với hình ảnh con Rắn vàng tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút vui vẻ và những phần quà giá trị cho tất cả mọi người.

Trung tâm công nghiệp năng lượng và hậu cần kỹ thuật PTSC
Doanh nghiệp

Petrovietnam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hướng tới kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Petrovietnam đã và đang tích cực chuẩn bị hành trang, củng cố đội ngũ và nâng cao năng lực nhằm tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ. Với vai trò là Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia, Petrovietnam khẳng định quyết tâm dẫn đầu trong giai đoạn phát triển mới.

Thúc đẩy nguyên tắc kinh tế xanh, đón đầu công nghệ
Doanh nghiệp

Thúc đẩy nguyên tắc kinh tế xanh, đón đầu công nghệ

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành hóa chất Việt Nam (19.8.1969 - 19.8.2024): “Phải chú trọng đầu tư phát triển để tận dụng các cơ hội mới, nhất là trong xu thế chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp khẳng định: Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các nguyên tắc kinh tế xanh, không ngừng đổi mới và sáng tạo để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Định hướng xây dựng hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Định hướng xây dựng hệ thống bảo hiểm tiền gửi hiệu quả tại Việt Nam

Hệ thống bảo hiểm tiền gửi (BHTG) trên thế giới đã có lịch sử hoạt động hơn 90 năm. Xuyên suốt quá trình phát triển của hệ thống tài chính hiện đại, các nhà hoạch định chính sách coi BHTG là một công cụ quan trọng nhằm bảo vệ người gửi tiền và góp phần duy trì ổn định hệ thống tài chính. Nằm trong xu hướng chung của các tổ chức BHTG trên thế giới, vai trò của BHTG Việt Nam cũng ngày càng được mở rộng.

Agribank - Tiên phong trong hành trình chuyển đổi số
Doanh nghiệp

Agribank - Tiên phong trong hành trình chuyển đổi số

Không còn là xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu với các ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Trong hành trình đó, Agribank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò tiên phong. Với các dịch vụ ngân hàng số, với nỗ lực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đang tạo ra những dấu ấn đột phá, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và của quốc gia.

FPT thúc đẩy trao đổi tiềm năng đầu tư vào Việt Nam, đưa ngành Dược thành công nghiệp mũi nhọn
Doanh nghiệp

FPT thúc đẩy trao đổi tiềm năng đầu tư vào Việt Nam, đưa ngành Dược thành công nghiệp mũi nhọn

Ngày 22.1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Tọa đàm với các tập đoàn dược phẩm toàn cầu với chủ đề: "Dược phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số - Tương lai từ đổi mới sáng tạo và công nghệ”. Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Tập đoàn FPT phối hợp tổ chức.