BookTok mở ra nhiều cơ hội cho ngành xuất bản
Hàng triệu lượt xem cho các video về sách, hàng trăm đơn hàng sau mỗi buổi livestream... là những con số ấn tượng mà ngành xuất bản Việt Nam đạt được nhờ trào lưu BookTok.
Công cụ đắc lực kết nối với độc giả trẻ
Vừa qua, Thái Hà Books phối hợp với các nghệ sĩ, cá nhân nổi tiếng như: NSND Trần Lực, MC Thanh Bạch, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT Hoàng Nam Tiến… tổ chức các buổi livestream giới thiệu và bán sách trên kênh TikTok Thái Hà. Bên cạnh các hình thức khuyến mãi giảm giá, voucher, quà tặng giới hạn cho khách đặt đơn… cùng với sự kết hợp của những người có tầm ảnh hưởng đã tạo sự thu hút cho các phiên livestream.
Theo thống kê của Thái Hà Books, mỗi buổi livestream kéo dài khoảng 2 tiếng, đã có hàng chục nghìn lượt xem, với hàng trăm đơn hàng được bán ra, doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ Thái Hà Books, một số đơn vị xuất bản cũng đã bắt kịp xu hướng BookTok như: Alpha Books, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ… Video ngắn và livestream đã trở thành những công cụ đắc lực để các nhà xuất bản và tác giả kết nối với độc giả trẻ.
Với những đoạn video ngắn gọn, sáng tạo, các nhà sáng tạo nội dung đã thành công trong việc giới thiệu những cuốn sách hay, truyền cảm hứng đọc sách. Các đơn vị phát hành sách cũng đã vào cuộc trước đó, với những phiên kỷ lục bán trên 2.000 cuốn sách. Đây là những thành tựu đáng kể của ngành sách Việt Nam.
Không chỉ vậy, các chương trình trò chuyện, giao lưu với tác giả sách cũng được tổ chức, như tuần qua là phiên livetream với chủ đề “Dạy con thông minh” với tác giả Nguyễn Thị Thu, người đầu tiên đưa phương pháp đọc ehon của cha mẹ Nhật về Việt Nam và đồng hành với các gia đình trong hơn 10 năm qua. Chị cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách dành cho cha mẹ bán chạy như “Kỷ luật mềm trong gia đình”, “Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học”…
BookTok đã góp phần thay đổi đáng kể hành vi đọc sách của giới trẻ. Các bạn trẻ ngày càng trở nên cởi mở hơn với những thể loại sách mới, đọc sách thường xuyên hơn và tích cực chia sẻ trải nghiệm đọc của mình trên nền tảng này.
Mức tăng trưởng ấn tượng
Trước đó, tháng 11.2023, TikTok cùng Hội Xuất bản Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Ngày BookTok định kỳ mỗi tháng. Một số hoạt động nổi bật được thực hiện như Tủ sách Trending #BookTok tại hệ thống các nhà sách lớn trên cả nước; thực hiện 3 buổi đào tạo cho 182 nhà sách, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung về chính sách quyền sở hữu trí tuệ, cách xây dựng nội dung trên nền tảng, cách tạo lập cửa hàng; hỗ trợ 48 nhà xuất bản tham gia và tìm hiểu các công cụ để bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop; tổ chức các chiến dịch dành riêng cho ngành hàng sách trên TikTok Shop vào ngày 21 hàng tháng...

Năm 2024 chứng kiến một bước tiến của BookTok khi nền tảng này tăng cường hợp tác với Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh. Sự kết nối này đã tạo ra làn sóng mới, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng đọc sách trực tuyến, sự gắn kết giữa các nhà sáng tạo nội dung, tác giả và độc giả, mở ra những cơ hội mới cho ngành xuất bản.
Ngành sách trên TikTok Shop đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, ngành sách trên TikTok Shop đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng quý ổn định ở mức 14 - 15%, với nhiều mảng sách. Trong đó, 4 mảng sách có doanh thu cao nhất gồm sách giáo dục (chiếm tỷ lệ 35%), sách xã hội và nhân chủng học (28%), sách văn học (10%), và sách thiếu nhi (9%). Sự gia tăng doanh thu của các nhà xuất bản cũng cho thấy rõ hiệu quả của chiến dịch này. Trong đó, 54% doanh thu đến từ video ngắn, trong khi doanh thu từ các buổi livestream cũng tăng 12% theo quý.
Xu hướng giới thiệu, kinh doanh sách trên nền tảng TikTok phát triển mạnh mẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các đơn vị xuất bản và phát hành sách. Trong tương lai gần, có thể dự đoán rằng BookTok sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.
Người đọc ngày càng cởi mở và dễ dàng thích nghi trong hướng tiếp cận sách mới. Vì thế, điều mà các đơn vị cần tạo ra chính là những trải nghiệm văn hóa đọc và cách truyền tải nội dung sách đến độc giả một cách sinh động, hấp dẫn.