'Bơm' tiền quá hạn mức cho phép vào trái phiếu của doanh nghiệp địa ốc, MB Capital bị xử phạt vì loạt vi phạm của MBBond

Vừa qua, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có kết luận chỉ ra nhiều vi phạm trong hoạt động của Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư MB (MB Capital).

Theo đó, công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư MB (Công ty/MB Capital) thành lập và hoạt động theo Giấy phép thành lập và hoạt động quản lý quỹ đầu tư chứng khoán số 21/UBCK-GP ngày 15.11.2007; Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động gần nhất số 71/GPĐC-UBCK ngày 30/9/2024 do UBCKNN cấp.

MB Capital hiện tại do ông Lê Quốc Minh làm đại diện pháp luật với chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Hai thành viên khác trong hội đồng là ông Chu Hồng Kiên và bà Nguyễn Thị Như Trang...MB Capital là công ty con của MB Bank (sở hữu 90,77 vốn điều lệ công ty).

Tại thời điểm thanh tra, nghiệp vụ kinh doanh được cấp phép của Công ty bao gồm: Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán; Tư vấn đầu tư chứng khoán. Vốn điều lệ của Công ty tại thời điểm 31.12.2023 và 30.9.2024 là 356.174,5 triệu đồng. Công ty là công ty con của Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Quân Đội (MBBank) (sở hữu 90,77% vốn điều lệ Công ty).

Theo Kết luận thanh tra số 120/KL-TT ngày 31/12/2024 của Thanh tra UBCKNN, MB Capital đang quản lý 4 quỹ mở, 1 quỹ thành viên và 1 quỹ thành viên đang giải thể. Các quỹ mở bao gồm: Quỹ Đầu tư Trái phiếu MB (MBBOND), Quỹ Đầu tư Giá trị MBCapital, Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Bordier-MB Flagship, Quỹ Đầu tư Trái phiếu dòng tiền linh hoạt MB.

Quỹ thành viên đang hoạt động là Quỹ Đầu tư Rhodium Venture Capital, trong khi Quỹ Đầu tư Japan Asia MB Capital đang trong quá trình giải thể.

Trong số các quỹ trên, Quỹ Đầu tư Trái phiếu MB (MBBOND) có nhiều vấn đề đáng chú ý. Quỹ này được thành lập dưới hình thức quỹ mở theo Giấy chứng nhận số 32/GCN-UBCK ngày 26.3.2018 do UBCKNN cấp, với vốn điều lệ ban đầu 64.200 triệu đồng và không có thời hạn hoạt động cụ thể. Quỹ chịu sự giám sát của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Hà Thành. Đại lý chuyển nhượng là Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Quỹ có 3 thành viên ban đại diện quỹ và 2 thành viên ban điều hành quỹ. Đại lý phân phối gồm: MB Capital; Công ty Cổ phần Chứng khoán MB; Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhật Bản; Công ty Cổ phần Fincorp; Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT; Công ty Cổ phần Digi Invest. Số lượng nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ quỹ tại ngày 30.9.2024 là 6.691 nhà đầu tư.

Về hoạt động đầu tư, tại thời điểm 30.9.2024, danh mục đầu tư của Quỹ MBBOND gồm 2 trái phiếu niêm yết, tiền và các khoản tương đương tiền và tài sản khác.

Theo báo cáo giám sát của BIDV Hà Thành ngày 23.11.2022 và 8.12.2022, tỷ lệ đầu tư vào trái phiếu NVL122001 phát hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Nova của Quỹ MBBOND đã vượt hạn mức quy định tại Thông tư số 98/2020/TT-BTC ngày 16.11.2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (Thông tư số 98/2020/TT-BTC).

Theo đó, tại kỳ định giá ngày 22.11.2022, tỷ lệ đầu tư vào trái phiếu NVL122001 chiếm 21,11% tổng giá trị tài sản của Quỹ MBBOND, vượt mức 20% theo quy định. Đến ngày 7.12.2022, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 33%, cao hơn giới hạn 30%.

Báo cáo giám sát tiếp theo vào ngày 23.2.2023 và 8.3.2023 cho thấy Quỹ MBBOND không thể điều chỉnh cơ cấu danh mục trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm phát sinh sai lệch theo quy định tại khoản 6 Điều 35 Thông tư số 98/2020/TT-BTC. Theo báo cáo giám sát của BIDV Hà Thành, tại kỳ định giá 30.9.2024, trái phiếu NVL122001 chiếm 87,04% tổng giá trị tài sản của Quỹ MBBOND.

Thanh tra UBCKNN cho biết: “Như vậy cơ cấu danh mục đầu tư của Quỹ MBBOND tại kỳ định giá ngày 23.2.2023, 8.3.2023, 30.9.2024 vi phạm quy định tại điểm c và điểm d khoản 4 Điều 35 Thông tư số 98/2020/TT-BTC”.

Ngoài những sai phạm liên quan đến Quỹ MBBOND, kết luận thanh tra cũng đề cập đến việc chậm trễ trong quá trình giải thể Quỹ Đầu tư Japan Asia MB Capital. Theo Công văn số 250/CV-MBC ngày 8.4.2022, MB Capital đã đề nghị UBCKNN chấp thuận việc giải thể quỹ này và nhận được sự đồng ý.

Mặc dù ngày 26.5.2022, quỹ đã hoàn tất việc thanh lý tài sản, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất giải thể do còn một khoản phải thu từ Công ty Cổ phần Sông Đà 6 với giá trị 1.141,7 triệu đồng. Khoản nợ này đã được gia hạn thanh toán đến ngày 31.12.2024 và đã được trích lập dự phòng 100% trước thời điểm giải thể ngày 28/5/2022. MB Capital đã báo cáo tình trạng này với UBCKNN theo Công văn số 790/CV-MBC ngày 11.6.2024.

Kết luận thanh tra nêu rõ, MB Capital phải thực hiện ngay các biện pháp chấn chỉnh và khắc phục vi phạm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký kết luận. Cụ thể: Điều chỉnh cơ cấu danh mục đầu tư của Quỹ MBBOND để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra và gửi về UBCKNN trong vòng 5 ngày kể từ ngày hết thời hạn chấn chỉnh.

Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng
Tài chính

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng

Một số ý kiến lo ngại việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, biện pháp này không phải là “cây gậy thần” trong xử lý nợ xấu, mà chỉ nhằm nâng cao ý thức trả nợ. Hơn nữa, các tổ chức tín dụng đều có quy chế nội bộ chặt chẽ, công khai và minh bạch, hạn chế tối đa nguy cơ lạm dụng.

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu
Tài chính

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu

Nợ xấu của hệ thống tín dụng hiện lên tới trên 1 triệu tỷ đồng, như “cục máu đông” làm tắc nghẽn nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, cần luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý
Tài chính

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý

Tổng số nợ xấu đã tăng thêm 34.000 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025, trong khi tốc độ xử lý nợ xấu chỉ đạt khoảng 15.000 tỷ đồng do các tổ chức tín dụng trích dự phòng rủi ro để xử lý. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc luật hóa quy định cho phép ngân hàng thương mại được thu giữ tài sản bảo đảm tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là rất cần thiết trong xử lý nợ xấu và hài hòa hóa quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Duy Thông
Tài chính

Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, bảo vệ lợi ích của các bên liên quan

Tại Tọa đàm “Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 21.4, các đại biểu thống nhất cao việc luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42). Trước mắt, có thể thực hiện trong Luật Các tổ chức tín dụng nhưng theo trình tự rút gọn trong một kỳ họp; còn về lâu dài cần đưa vào một luật chung. Dù ở hình thức nào thì mục tiêu cuối cùng là tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng, bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn
Tài chính

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Đồng tình và cho rằng nên sửa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng trong một kỳ họp, sửa sớm để có hiệu lực sớm, bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng nhận định, việc ban hành trên cơ sở rút gọn sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trong "nguy" có "cơ"

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng


Mức thuế 46% Hoa Kỳ áp cho hàng hóa Việt Nam không chỉ là rào cản mà là lời nhắc nhở quan trọng về sự thay đổi, thích nghi và chủ động tìm hướng đi mới. Trong sự chủ động ấy, nếu có sự đồng lòng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, Việt Nam hoàn toàn có thể "biến nguy thành cơ" để phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Tài chính

Vận hội mới của kinh tế tư nhân

TS. Vũ Hồng Thanh - Chuyên gia kinh tế

Kinh tế tư nhân đang đứng trước một vận hội phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về kinh tế tư nhân. Điều này càng được khẳng định sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân khi đóng góp tới 51% vào GDP, một động lực chính cho tăng trưởng, tích cực đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

AMH
Tài chính

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án BOT

Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị quyết của Quốc hội nhằm đưa ra cơ chế và chính sách đặc thù để giải quyết những vướng mắc trong một số dự án hạ tầng giao thông theo mô hình hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến, văn bản này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới.

AMH
Kinh tế

“Lấp” khoảng trống pháp lý trong xử lý nợ xấu

Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm cơ chế xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã hết hiệu lực thi hành từ 1.1.2024. Với khoảng trống pháp lý hiện nay, tiến trình xử lý nợ xấu chậm hơn và tốn kém hơn. Để hoàn thiện hành lang pháp lý xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó luật hóa một số nội dung của Nghị quyết 42.

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông
Tài chính

Kiến nghị giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông

Mặc dù Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) cho phép, song đến nay chưa có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu thành công để đầu tư dự án PPP, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói tại Hội nghị “Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong Kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 28.3.