Bước ngoặt thay đổi diện mạo vùng cao Thanh Hóa

Bài cuối: Tiếp tục hoàn thiện chính sách để phù hợp thực tiễn

Quá trình thực hiện Chương trình 1719, tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều cách làm bài bản, linh hoạt, sáng tạo để phát huy tính chủ động của các địa phương trong thực hiện chính sách; tuy nhiên, nhiều nội dung vẫn khó hoặc chậm triển khai do Trung ương phân bổ vốn muộn và chậm ban hành văn bản hướng dẫn...

Tiến độ giải ngân chậm

Báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, tiểu dự án thành phần trong Chương trình 1719. Trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư và vốn sự nghiệp của một số dự án chậm so với yêu cầu, đặc biệt có một số dự án, tiểu dự án thành phần tiến độ giải ngân rất thấp. Điển hình là Tiểu Dự án 2 (Dự án 3) về “Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hiện nay, việc triển khai các dự án liên kết chuỗi, dự án phát triển sản xuất cộng đồng ở các huyện khó thực hiện, do ít doanh nghiệp, HTX tham gia; mặt khác, đối tượng thực hiện phải đáp ứng 50% là hộ nghèo, hộ cận nghèo và không được trùng lặp với các đối tượng đang thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khác trên cùng địa bàn; do đó, một số huyện không còn đối tượng thực hiện, dẫn đến việc giải ngân nguồn vốn chậm so với yêu cầu.

za2-7378-2277.jpg
Chương trình 1719 luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Ảnh: Minh Hương

Chưa kể, một số dự án, tiểu dự án chưa giải ngân như Tiểu dự án 1, Dự án 9 về Đầu tư tạo sinh kế bền vững, phát triển kinh tế - xã hội nhóm DTTS còn nhiều khó khăn. Lý giải nguyên nhân, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa cho biết: hiện nay, chưa có danh sách riêng cụ thể về đối tượng, địa bàn của từng tỉnh nên không đủ căn cứ để triển khai thực hiện. Đồng thời, chưa rõ định mức, nội dung hỗ trợ của chính sách. Mặt khác, ngày 21.6.2023, Ủy ban Dân tộc đã ban hành Công văn số 1017/UBDT-DTTS về việc thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 9, trong đó có nội dung “Trước mắt tạm thời dừng triển khai nội dung hỗ trợ đầu tư có thu hồi đối với hộ dân tộc còn nhiều khó khăn thông qua vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi tại Tiểu dự án 1, Dự án 9”; tuy nhiên lại chưa đưa ra được nội dung, cách thức thực hiện khác của tiểu dự án. Do đó, tỉnh Thanh Hóa chưa thể triển khai thực hiện được nội dung của tiểu dự án này.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa, Chương trình 1719 được ban hành từ năm 2021, nhưng đến tháng 5.2022, Trung ương mới giao vốn để thực hiện. Do đó, việc phân bổ vốn tại các địa phương chậm, ảnh hưởng đến công tác thực hiện và giải ngân, nhất là đối với các dự án quy mô lớn. Bên cạnh đó, các quy định, cơ chế, chính sách thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Trung ương ban hành chậm và còn thiếu, chưa đồng bộ; một số nội dung quy định, hướng dẫn vẫn chung chung, chưa cụ thể khiến các địa phương “lúng túng” trong quá trình triển khai thực hiện. Định mức đầu tư các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 1719 còn thấp so với thực tế tại địa phương; các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình 1719 năm 2022, 2023 là dự án khởi công mới, cần nhiều thời gian hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư, do đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình...

Kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn

Trên cơ sở khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đề nghị Ủy ban Dân tộc tham mưu trình Chính phủ sửa đổi Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày 30.12.2021. Trong đó, bổ sung quy định về Chi phí quản lý, kiểm tra, nghiệm thu của Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 3; sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 9; đồng thời, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt danh sách các thôn, bản vùng DTTS và miền núi nhưng không thuộc xã vùng DTTS và miền núi hoặc có văn bản hướng dẫn việc công nhận và thực hiện các chế độ, chính sách đối với các thôn này để có căn cứ triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26.4.2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I (2021 - 2025). Trong đó, đề nghị bổ sung đối tượng các DTTS còn gặp nhiều khó khăn (thuộc Dự án 9) được hỗ trợ có thu hồi vốn theo hộ hoặc cộng đồng để chăn nuôi, phát triển sản xuất qua vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đặc biệt vào nội dung vay vốn của Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26.4.2022 của Chính phủ.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, các ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình 1719. Đa số đại biểu đồng tình với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và mở rộng đối tượng thụ hưởng của Chương trình. Sau khi được Quốc hội thông qua, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương khẩn trương điều chỉnh nội dung, đối tượng của các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, dễ thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.

Theo Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Mai Xuân Bình, mục tiêu tổng quát của Chương trình 1719 được xác định rất rõ là khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, tăng thu nhập bình quân chung, quy hoạch ổn định dân cư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển giáo dục đào tạo, y tế… tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước. Do đó, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện các quy định còn bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình theo hướng phân quyền chủ động cho cơ sở thực hiện; tạo hành lang pháp lý thuận lợi để cơ sở dễ thực hiện, phù hợp với thực tiễn vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Địa phương

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng
Hoạt động chính quyền

Bài cuối: Tạo tiền đề quan trọng bứt phá, động lực tăng trưởng

Trên cơ sở sơ kết Nghị quyết số 35/2021/QH15, UBND thành phố Hải Phòng đã nghiên cứu, tham khảo, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho thành phố thời gian tới nhằm tạo tiền đề quan trọng phát triển kinh tế bứt phá, trở thành động lực tăng trưởng của cả nước, lan tỏa cả vùng. Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho phép bổ sung nội dung xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp"
Địa phương

Đúng trọng tâm và hiệu quả thiết thực

Tại Hội thảo "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực tư pháp" do Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và sớm khắc phục những hạn chế tồn tại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật chưa phù hợp với hoạt động giám sát của HĐND.

Toàn cảnh buổi giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tại Viện kiểm sát nhân dân thị xã Quế Võ.
Địa phương

Tạo chuyển biến về năng lực giám sát

Những năm qua, hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND cấp huyện đã được đổi mới về hình thức giám sát theo hướng thiết thực, chất lượng và hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn, mang tính bao quát, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề lớn, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn
Trên đường phát triển

Phấn đấu đến năm 2030, Đắk Lắk cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn

Với chủ đề “Đồng bào các DTTS tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững; góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 chính thức diễn ra hôm nay (25.10) tại TP. Buôn Ma Thuột.

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm
Trên đường phát triển

HĐND TP. Đà Nẵng và Hội đồng thành phố Kawasaki (Nhật Bản) tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Ngày 25.10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn đã chủ trì buổi tiếp nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Yuuji Amagasa làm Trưởng đoàn và Chủ tịch Hội đồng thành phố, Phó Trưởng đoàn Norio Aoki đến thăm và làm việc tại TP. Đà Nẵng.

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động
Địa phương

Sau gần 10 năm xây dựng, dự án nhà máy điện phân nhôm hơn 15 nghìn tỷ đồng ở Đắk Nông vẫn chưa thể hoạt động

Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngành nhôm và công nghiệp phụ trợ trong nước với tổng mức đầu tư gần 15.500 tỷ đồng với nhiều chính sách ưu đãi. Thế nhưng, sau gần 10 năm, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số
Trên đường phát triển

Hà Nội: Kết nối giải pháp chuyển đổi sản xuất xanh trong nền kinh tế số

Ngày 25.10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại TP. Hà Nội, Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tổ chức Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".

Phó Giám đốc Sở Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh
Trên đường phát triển

Cà Mau: Tạo chuyển biến thực sự trong giải ngân vốn đầu tư công

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Cà Mau đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp. Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau Trần Công Khanh về vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng
Địa phương

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Thị Hương, qua hơn ba năm thực hiện, công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với các tổ chức đảng và các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung, nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nói riêng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Bá Thước thăm công trình đường giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 1719
Địa phương

Bài 1: Thu hẹp “khoảng cách” miền núi và miền xuôi

Vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tỉnh Thanh Hóa gồm 11 huyện miền núi với dân số gần 1 triệu người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 60%. Sau gần 3 năm triển khai, nguồn lực đầu tư và các chính sách thiết thực từ Chương trình 1719 đã tạo ra bước ngoặt giúp diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh có nhiều đổi thay tích cực.

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển
Trên đường phát triển

Bài 1: Tạo động lực, cơ chế huy động nguồn lực phát triển

Theo Báo cáo của Chính phủ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chủ động cho thành phố trong giải quyết một số thủ tục hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; chính sách tăng thêm thu nhập được bảo đảm công khai, minh bạch... Từ đó, tạo động lực và cơ chế huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố.