Sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Những “điểm nghẽn” được tháo gỡ

Nghiên cứu Dự thảoLuật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho thấy nhiều “điểm nghẽn” qua thực tiễn thực thi Luật năm 2015 đã được bổ cứu, hướng dẫn tại Nghị quyết số 334/2017/UBTVQH ngày 11.1.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành quy chế tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội; Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12.9.2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; cũng như quy định của một số luật liên quan như Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được tổng hợp, đưa vào các nội dung sửa đổi, bổ sung với 5 nhóm chính sách lớn, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung 76 điều.

Cử tri kiến nghị tăng cường giám sát qua việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn

Cử tri kiến nghị tăng cường giám sát qua việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn

Trong số đó, có thể thấy những thay đổi đã cập nhật, khắc phục các vướng mắc trong thực thi luật cũ về tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn, chuyên đề giám sát, vấn đề được giải trình để gắn kết hoạt động giám sát với xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương; thẩm quyền, trách nhiệm của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND, cơ quan của HĐND, đại biểu HĐND và thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong hoạt động giám sát; phương thức, trình tự, thủ tục, thời gian, thời hạn thực hiện hoạt động giám sát; vấn đề bảo đảm thực hiện nghị quyết, kết luận, yêu cầu, kiến nghị giám sát; các quy định về trao đổi, sử dụng thông tin của hoạt động giám sát liên quan và các hoạt động khác; ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong hoạt động giám sát.

Một trong số các nội dung sửa đổi có thể thấy rõ trong dự thảo luật là đã quy định rõ hơn về phương thức, trình tự, thủ tục, thời gian, thời hạn thực hiện hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Trong số đó, có thể thấy rõ được điểm nổi bật là trong giám sát chuyên đề của HĐND đã quy định rõ hơn trong Quyết định thành lập Đoàn giám sát phải xác định rõ thời gian xem xét báo cáo giám sát của Đoàn giámsát. Đây là điểm mới quan trọng trong đổi mới quy trình giám sát. Về thành viên Đoàn giám sát, bổ sung đại diện cơ quan chuyên môn, các chuyên giacó thể được mời tham gia hoạt động đoàn giám sát. Quy định này phù hợp với thực tiễn tại địa phương, bởi trong thực tế thực thi luật cũ, vì không có quy định nên nhiều địa phương khá lúng túng trong việc mời cơ quan chuyên môn làm thành viên Đoàn mà chủ yếu đang “lách” mời dự làm việc nếu như đại diện cơ quan đó không phải là đại biểu dân cử. Quy định như Dự thảo sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng để cơ quan chuyên môn tham gia Đoàn một cách “danh chính ngôn thuận”.

Luật hóa cụ thể quy định lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm

Một trong số nội dung đa số cử tri và đại biểu dân cử quan tâm là quy định về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu. Nhiều người kỳ vọng dự án sửa đổi Luật sẽ tích hợp đầy đủ những nội dung của Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Thế nhưng khi nghiên cứu nội dung dự thảo Luật sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho thấy so với Luật cũ vẫn giữ nguyên.

Theo quy định hiện hành, “Quốc hội, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ”, trong khi nhiệm kỳ của Quốc hội, HĐND là 5 năm thì việc quy định thời điểm rơi vào năm thứ ba chưa phù hợp. Vậy còn 2 năm cuối nhiệm kỳ, ai đánh giá, nhất là giai đoạn cuối nhiệm kỳ sẽ không tránh khỏi “tư duy nhiệm kỳ”. Và liệu đánh giá một lần như vậy có thực sự khách quan, toàn diện?”. Do đó, tôi thấy dự thảo Luật sửa đổi lần này cần đưa vào những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, ít nhất là 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc 3 của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất và năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy thì kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm cũng là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới - Ông Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Ủy viên Thường trực HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh phân tích.

Chung quan điểm nêu trên, nhiều đại biểu HĐND chuyên trách ở các địa phương cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát đặc biệt của cơ quan dân cử, là “thước đo” hiệu quả hoạt động của người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; cũng là căn cứ để những cá nhân được lấy phiếu đánh giá xem xét, sửa chữa, khắc phục khuyết điểm trong quá trình giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Việc cả nhiệm kỳ chỉ lấy phiếu, bỏ phiếu có một lần sẽ khó bảo đảm được tính khách quan, toàn diện. Do đó, cần lấy phiếu 2 lần nhiệm kỳ thì bản thân những người được bầu hoặc phê chuẩn sẽ cố gắng, nỗ lực khắc phục khuyết điểm của lần đánh giá đầu tiên. Đây cũng là căn cứ quan trọng để đánh giá cán bộ như mục đích Nghị quyết 96 đề ra. Ngoài ra, cần có khung tiêu chí cụ thể tương ứng với 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp để đại biểu dân cử dễ đánh giá.

Chuyển động

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Đỗ Văn Trường nêu ý kiến tại buổi làm việc
Chuyển động

Tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm mới

Giám sát công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đề nghị, quận cần phân loại và có giải pháp xử lý với từng trường hợp vi phạm cụ thể. Tuyệt đối không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới trong thời gian tới.

Hà Tĩnh: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp của Quốc hội, HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp của Quốc hội, HĐND tỉnh

Sáng 14.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc làm việc với Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh để nghe báo cáo một số hoạt động từ sau Kỳ họp thứ Bảy đến nay, công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV; thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của HĐND tỉnh Khóa XVIII.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An khảo sát thực tế tại huyện Quỳ Hợp
Chuyển động

Bài 1: Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản

Khảo sát việc triển khai thực hiện Luật Khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An ghi nhận: sau gần 14 năm triển khai thực hiện, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn huyện đã và đang đi vào nền nếp, đem lại hiệu quả kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng phát biểu tại Hội nghị
Chuyển động

Bằng chứng thực tiễn từ thông tin bằng hình ảnh

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng với Thường trực HĐND các huyện, thành phố năm 2024 mới đây, nhiều ý kiến cho rằng: Để hoạt động chất vấn đạt chất lượng, cần thành lập Đoàn khảo sát để nắm bắt thực trạng, nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn; chú trọng thu thập thông tin bằng hình ảnh làm tư liệu, bằng chứng thực tiễn, chân thực giúp đại biểu có cơ sở nêu câu hỏi chất vấn hoặc tranh luận rõ hơn vấn đề chất vấn, đồng thời giúp chủ tọa điều hành, kết luận nội dung trọng tâm, chính xác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung
Hội đồng nhân dân

Tuyên Quang: Thông qua 11 nghị quyết quan trọng

Ngày 8.10, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 9. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà điều hành kỳ họp.

Chủ tọa kỳ họp. Ảnh An Nhiên
Hội đồng nhân dân

Thông qua 18 nghị quyết quan trọng

Sáng 8.10, Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Bắc Giang Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Cử tri Bình Thuận kiến nghị sớm đền bù khi thu hồi đất thực hiện dự án KCN Tân Đức
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri Bình Thuận kiến nghị sớm đền bù khi thu hồi đất thực hiện dự án KCN Tân Đức

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận vừa TXCT tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Nhiều cử tri kiến nghị địa phương cần sớm đền bù thỏa đáng khi thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Tân Đức.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Long An chủ trì cuộc khảo sát nắm tình hình hoạt động Khu giải trí phức hợp Happy Land Long An bên cạnh sông Vàm Cỏ Đông
Hội đồng nhân dân

Tầm nhìn chiến lược, hướng đến phát triển du lịch bền vững

Giai đoạn 2021 - 2023, du lịch tỉnh Long An có nhiều chuyển biến đáng chú ý nhưng chưa được xem là ngành kinh tế mũi nhọn. Giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2023, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần có tầm nhìn chiến lược, toàn diện về phát triển du lịch trong xu hướng hội nhập; tạo đột phá ban đầu, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Toàn cảnh buổi giám sát
Chuyển động

Không để tình trạng trả lại hồ sơ nhiều lần

Ngày 1.10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi giám sát việc thực hiện Kết luận số 251/KL-HĐND ngày 2.6.2022 của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh tại huyện Yên Định.