Huyện Sóc Sơn, Hà Nội:

Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Tại Diễn đàn “Khuyến nông: liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” diễn ra ở huyện Sóc Sơn, (TP. Hà Nội) vừa qua, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, để sản phẩm nông nghiệp vào được hệ thống phân phối hiện đại, nông dân, hợp tác xã cần chú trọng các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu; sản lượng đồng đều; giá thành hợp lý.

Chú trọng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, hiện nay các sản phẩm nông nghiệp của huyện đang có thế mạnh là các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao. Huyện Sóc Sơn định hướng và đang hỗ trợ tối đa các đơn vị sản xuất công nghệ cao, hữu cơ từ khâu tổ chức sản xuất đến quảng bá thương hiệu cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Hiện huyện Sóc Sơn có 16 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ; chăn nuôi lợn sinh học; trồng nấm công nghệ cao… Đến nay, huyện đã có 76 sản phẩm được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP. Về phát triển kinh tế nông thôn, hiện Sóc Sơn có 10 hợp tác xã toàn xã; 43 hợp tác xã thôn, liên thôn và 53 hợp tác xã chuyên ngành.

Theo Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Tân Hưng (xã Tân Hưng) Nguyễn Thị Bích Liên cho biết, hợp tác xã hiện nay sản xuất chủ yếu các loại lúa gạo đặc sản trong đó vụ xuân chủ lực là gạo J02, vụ mùa là nếp cái hoa vàng với quy mô lên tới 250ha sản xuất lúa hàng hóa tập trung. Mặc dù quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm vượt trội nhưng khâu tiêu thụ đầu ra vẫn chưa đạt được như mong muốn, hiện có tới 70% sản phẩm lúa gạo của đơn vị sản xuất bán cho thương lái.

Còn bà Chu Thị Thủy, phụ trách sản xuất Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Quyết Tiến (xã Minh Trí) bày tỏ, với quy mô sản xuất 2ha, hợp tác xã đầu tư nhà màng, nhà lưới công nghệ cao để sản xuất các loại như măng tây xanh, dưa chuột bao tử, dưa Hàn Quốc… Nhờ chất lượng vượt trội, trồng công nghệ cao và tuân thủ quy trình sản xuất hữu cơ đầu ra sản phẩm khá ổn nhưng trong thời gian tới, đơn vị muốn mở rộng quy mô lên gấp đôi và muốn được tham gia các chuỗi liên kết để bảo đảm đầu ra sản phẩm thông suốt ngay từ khi xuống giống, vì chi phí sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với hữu cơ khá lớn.

Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Sóc Sơn đang có thế mạnh là các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Nguồn: ITN
Các sản phẩm nông nghiệp của huyện Sóc Sơn đang có thế mạnh là các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
Nguồn: ITN

Phân loại đối tượng tiêu dùng theo từng phân khúc

Tại Diễn đàn “Khuyến nông: liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” diễn ra vừa qua, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, để sản phẩm nông nghiệp vào được hệ thống phân phối hiện đại, nông dân, hợp tác xã cần chú trọng các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu; sản lượng đồng đều; giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, nông dân, hợp tác xã cần biết phân loại đối tượng người tiêu dùng theo từng phân khúc (nông thôn hay thành thị) và chủ động tìm hiểu thị trường.

Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam) Phạm Thị Lý đánh giá cao vùng nông nghiệp Sóc Sơn với nhiều sản phẩm chất lượng cao, được chứng nhận chất lượng từ cơ quan chức năng. Với nhiều quy mô sản xuất khác nhau từ nhóm hộ đến hợp tác xã, do vậy địa phương, doanh nghiệp, nông dân cũng cần có sự liên kết, kết nối, trao đổi thông tin để lựa chọn mô hình tiêu thụ nông sản phù hợp. Cũng theo bà Lý, khi lựa chọn được kênh tiêu thụ tốt, phù hợp với quy mô sản xuất sẽ tạo điều kiện để các mô hình phát triển bền vững.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân nhấn mạnh, mặc dù Sóc Sơn có nhiều loại nông sản chất lượng cao, song người sản xuất, hợp tác xã cần liên kết với nhau, nhất là ở những khâu như bảo quản sau thu hoạch, sơ chế sản phẩm... Về phía chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, cần xúc tiến hỗ trợ nông dân, hợp tác xã xây dựng các mô hình điểm về kho lạnh bảo quản, dây chuyền chế biến, góp phần gia tăng giá trị nông sản.

Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi.