95,85% khách hàng hài lòng với Kho bạc Nhà nước

Vy Hương 31/12/2023 07:20

Hệ thống Kho bạc Nhà nước khép lại năm 2023 thành công với nhiều sự kiện nổi bật. Trong đó, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống kho bạc năm 2023 đạt 95,85%, tăng 1,35% so với năm 2022.

1. Triển khai thành công chương trình ứng dụng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần giảm thời gian và chi phí cho các đơn vị.

Tháng 4.2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) triển khai chương trình ứng dụng thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông. Tính đến ngày 7.12.2023, có 39.306 đơn vị sử dụng ngân sách đã ủy quyền để KBNN thực hiện thanh toán số tiền hơn 1.367 nghìn tỷ đồng cho dịch vụ điện, nước và 175 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông trên toàn quốc.

Sau khi ủy quyền cho KBNN, đơn vị sử dụng ngân sách không cần lập hồ sơ thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Các hóa đơn của đơn vị sử dụng ngân sách sẽ được KBNN tự động thanh toán ngay sau khi nhận được thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ, qua đó đã giảm đáng kể số lượng hồ sơ giao dịch (ước tính giảm được tổng số 90.684 hồ sơ giao dịch/tháng), giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động. Do ngày thanh toán được ấn định trước, việc triển khai chương trình góp phần tăng hiệu quả cho công tác dự báo ngân quỹ. Đồng thời, các nhà cung cấp phối hợp với KBNN cũng được hưởng lợi từ chương trình do dòng tiền được lưu thông nhanh chóng, chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch.

2. KBNN tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ.

Hệ thống KBNN luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý thu, chi ngân sách theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch; gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý. Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN được cải cách theo hướng lấy khách hàng là trung tâm; lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng. Tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác hiện đại hóa hành chính được triển khai quyết liệt và đồng bộ cả trong hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ.

Với những kết quả nêu trên, nhiều năm liên tiếp, KBNN đều đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN năm 2023 đạt từ 95% trở lên (cụ thể đợt 1.2023 đạt 95%, đợt 2.2023 đạt 95,85%).

3. Hoàn thành công tác lập Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021 bảo đảm chất lượng và tiến độ. 

Hệ thống KBNN đã hoàn thành công tác lập Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021 và Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc năm 2021 trình các cấp có thẩm quyền theo đúng thời hạn quy định. Báo cáo quyết toán năm 2021 đã được Quốc hội đồng ý phê chuẩn đúng thời hạn với tỷ lệ cao (95,75%). Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc năm 2021 đã bổ sung số liệu tài liệu tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường sắt quốc gia, thủy lợi; bổ sung thuyết minh tài sản cố định hữu hình và tài sản cố định vô hình giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức quản lý, sử dụng; bổ sung thuyết minh về tài sản cố định đặc thù.   

4. Điều hành ngân quỹ nhà nước tập trung, thống nhất, chặt chẽ; đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của ngân sách và các đơn vị có giao dịch với KBNN; nộp ngân sách trung ương 6.815 tỷ đồng từ nguồn thu hoạt động nghiệp vụ.

Thông qua hệ thống tài khoản thanh toán tập trung cuối ngày làm việc, toàn bộ số dư ngân quỹ nhà nước trên các tài khoản của KBNN tại địa phương được tập trung về trung ương tại Ngân hàng Nhà nước, giúp KBNN chủ động trong công tác điều hành ngân quỹ nhà nước; đồng thời, hỗ trợ hiệu quả Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi chính sách tiền tệ.

Bám sát diễn biến tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, KBNN đã tổ chức điều hành và sử dụng ngân quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật và phương án đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Tổ chức triển khai các nghiệp vụ sử dụng nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi theo hướng ưu tiên sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi cho ngân sách trung ương vay, phần còn lại được đầu tư trên thị trường tiền tệ. Tính đến tháng 12.2023, KBNN đã nộp 6.815 tỷ đồng vào ngân sách trung ương từ nguồn thu hoạt động nghiệp vụ.

5. Tổ chức thành công cuộc thi Tìm hiểu Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030.

Cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng nội dung của Chiến lược trong toàn hệ thống, rất nhiều đề xuất, giải pháp có giá trị đối với các hoạt động nghiệp vụ KBNN. Qua cuộc thi cho thấy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống KBNN ở mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống KBNN lại được phát huy và thể hiện rõ nét trong suốt quá trình tổ chức cuộc thi.

6. Tổ chức thành công Đoàn đại biểu hệ thống KBNN đi thăm và làm việc với quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/20.

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2023), Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức đoàn công tác số 13 với 226 đại biểu, trong đó Đoàn công tác của KBNN vinh dự được lựa chọn 76 đại biểu là cán bộ, công chức tiêu biểu trong toàn hệ thống đi thăm, động viên và làm việc với quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20 từ ngày 18 - 23.5. Chuyến công tác đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp, thắm đượm tình quân dân; cùng chung tay gìn giữ biển trời, hải đảo của Tổ quốc.

    Nổi bật
        Mới nhất
        95,85% khách hàng hài lòng với Kho bạc Nhà nước
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO