Yêu cầu tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng

Ngày 23.3, Bộ Thông tin và Truyền thông có Văn bản về việc tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White list) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là Black List) để loại trừ quảng cáo.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.

Yêu cầu tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng -0
Ảnh minh hoạ/INT

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đảm bảo quản lý tốt, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung phản cảm, thậm chí xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Bên cạnh đó, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Trước tình hình này, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính những đơn vị vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White list) đề xuất cho các doanh nghiệp và các đề nghị nêu trên là một bước đi mới của Bộ, nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam.

“White List” trước mắt bao gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: (1) khuyến khích các trang thông tin điện tử, tải khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; (2) loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không đảm bảo chất lượng” khỏi “White List".

Pháp luật

Diễn đàn tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Ảnh: Thành Nhân
Pháp luật

Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả thông qua tổ chức các hội thi

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tỉnh Bình Định đã và đang bảo đảm quyền được thông tin pháp luật của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chủ động, tự tìm hiểu pháp luật, vận dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp phần giảm bớt tình trạng khiếu nại, tố cáo, nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Khả thi, khách quan, sát thực tiễn triển khai
Pháp luật

Khả thi, khách quan, sát thực tiễn triển khai

Để triển khai Quyết định số 1666/QĐ-BTP ban hành Tiêu chí chung đánh giá thí điểm hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp vừa chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa tổ chức Tọa đàm trao đổi về xây dựng tiêu chí riêng đánh giá thí điểm hiệu quả công tác PBGDPL. Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL và ông Lê Hữu Viên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đồng chủ trì Tọa đàm.

Phát động cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2024
Tin tức

Phát động cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2024

Chiều 20.9, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức lễ phát động Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2024". Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và khoảng 400 thí sinh tham dự lễ phát động.

Long An tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật"
Tin tức

Long An tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật"

Nhằm tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần đổi mới nội dung, hình thức, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ và nhân dân; Sở Tư pháp tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 1712/KH-STP tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật" năm 2024.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật
Pháp luật

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật

Thực hiện Công văn số 3651/BQP-PC ngày 5.9.2024 của Vụ Pháp chế, Bộ Quốc phòng về việc triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024 (Ngày Pháp luật Việt Nam), vừa qua, Cục Chính trị Quân khu 4 đã ban hành Hướng dẫn số 2397/HĐ-CT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Tuyên truyền bằng loa di động có tác dụng trực tiếp, thiết thực, dễ nghe, dễ hiểu. Ảnh: ITN
Pháp luật

Tiền Giang: Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn

Với các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật áp dụng đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, các mô hình hiệu quả tại tỉnh Tiền Giang đã góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội.