Đưa ra lộ trình giải quyết
Đánh giá cao những nỗ lực của Ban Dân nguyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, rà soát, chuyển và đôn đốc trả lời kiến nghị trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cho rằng: Ban Dân nguyện và các Đoàn ĐBQH từ nhiệm kỳ Khoá XIV tới Khoá XV đã có sự kết nối, kế thừa để việc giải quyết kiến nghị cử tri được thường xuyên, liên tục.
Đại biểu cho biết, qua nghiên cứu rà soát danh mục kiến nghị đã được Chính phủ, Bộ, ngành trả lời, xem xét, giải quyết từ các kỳ họp trước, Quảng Bình có 11/574 kiến nghị đã được tiếp thu, xem xét, giải quyết trong thời gian tới; 2/55 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết;… “Những thống kê cụ thể cho thấy, việc trả lời, kiến nghị cử tri được thực hiện một cách công phu, chỉn chu, kiên trì. Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của người dân, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước”, đại biểu đánh giá.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cũng thẳng thắn cho rằng: Đối với những kiến nghị cụ thể, việc trả lời một số bộ, ngành nhiều khi còn chung chung, không hướng dẫn lộ trình giải quyết cụ thể… Điển hình như một số vụ việc giải quyết kiến nghị đối với người có công, kiến nghị xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi tại địa phương. Bên cạnh đó, một số văn bản trả lời không mang tính hướng dẫn giải quyết - điều mà các cử tri và cơ quan địa phương đang trông chờ; hoặc một số cơ quan ban, ban ngành trả lời không đúng trọng tâm, trọng điểm (như trong báo cáo của Ban Dân nguyện đã nêu).
Về thời hạn trả lời, giải quyết, hầu hết các cơ quan Trung ương đã quan tâm, xem xét các kiến nghị để kịp thời ban hành văn bản trả lời, giải trình, cung cấp thông tin đúng thời hạn quy định, thể hiện tinh thần nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân... Tuy nhiên, một số cơ quan, bộ, ngành vẫn còn chậm, chưa kịp thời xem xét trả lời kiến nghị của cử tri, điều này làm cho quá trình rà soát, đôn đốc của các Đoàn ĐBQH và Ban dân nguyện mất nhiều thời gian, công sức.
Trên cơ sở đó, để công tác giải quyết kiến nghị cử tri thực hiện hiệu quả, đúng với tính chất, mục đích là giải quyết kiến nghị - chứ không chỉ trả lời kiến nghị cử tri, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cho rằng: Đối với những vấn đề về mang tính sự vụ, cụ thể, các vụ việc về xử lý chế độ chính sách cho người có công, hay các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục mà địa phương đang bế tắc, cần có sự hướng dẫn cụ thể; rà soát kỹ hồ sơ của vụ việc, trả lời chi tiết để từ đó cử tri, các Sở ngành liên quan áp dụng được, giải quyết được tận gốc… “Còn đối với những kiến nghị mang tính vĩ mô, chưa thể giải quyết trước mắt, thì cần đưa ra lộ trình giải quyết, không trả lời theo kiểu viện dẫn chính quy định hiện hành có bất cập mà cử tri đang kiến nghị”, đại biểu nhấn mạnh.
Xây dựng cơ sở dữ liệu mở về đơn thư
Liên quan tới các kiến nghị gửi tới Kỳ họp thứ Tư, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cho biết: Cử tri các tỉnh miền Trung đã nhiều lần đề cập tới vấn đề bố trí vốn xây dựng đê kè, hồ đập đặc biệt đối với những đê kè ven biển – nơi đang hứng chịu những tác động nhanh chóng của hiện tượng xâm thực, biến đổi khí hậu đặc biệt là trước mùa mưa lũ… Cũng theo đại biểu, khi thiên tai đang diễn biến với cường độ mạnh, ngày càng trở nên thất thường thì việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp đê kè, hồ đập càng trở nên cấp thiết vì khi không gia cố kịp thời thì kinh phí cần để tu sửa càng nhiều hơn, thậm chí có những công trình phải làm mới.
“Ở Quảng Bình, kể từ trận lũ kép năm 2020, những đề xuất về tu sửa đê kè, hồ đập của tỉnh vẫn chưa được đáp ứng như kiến nghị của rất nhiều cử tri gửi tới Đoàn… bởi nguồn lực của địa phương còn khó khăn. Do đó, đề nghị Chính phủ và các ngành liên quan quan tâm, giải quyết vấn đề trên để đáp ứng kiến nghị của cử tri tại các tỉnh miền Trung - nơi đang chịu ảnh hưởng trực tiếp”, đại biểu Nguyễn Tiến Nam bày tỏ.
Cùng đó, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cũng đề nghị Ban Dân nguyện, các địa phương và Chính phủ cần có sự kết nối, liên thông dữ liệu trong vấn đề giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo để bảo đảm vụ việc đã được giải quyết thì không chuyển đơn cho địa phương, đặc biệt là chuyển đơn khi đã có phán quyết của Toà án Nhân dân các cấp… “Bởi lẽ, khi đơn được chuyển về địa phương, nhiều công dân lại cho rằng có chỉ đạo từ Trung ương để xem xét, giải quyết lại vụ việc, tạo tâm lý kỳ vọng cho người dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, lãng phí công sức, thời gian của cả cử tri và hệ thống chính trị tham gia xử lý đơn thư”, đại biểu lý giải.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Tiến Nam cũng đề nghị xem xét xây dựng cơ sở dữ liệu mở về đơn thư để cử tri, các cơ quan tư vấn pháp lý, địa phương, đơn vị dễ dàng tra cứu, để biết được quá trình xử lý đơn thư của đương sự.. từ đó góp phần làm giảm tình trạng khiếu kiện, chuyển đơn kéo dài.