ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa): Cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm

Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), đại biểu Lại Thế Nguyên cho rằng, về nguyên tắc chức danh Phó Trưởng ban HĐND đều do HĐND bầu và trên thực tế, các chức danh này không nhiều. Do đó, cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm làm căn cứ để đánh giá cán bộ.

ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa): Cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm -3
ĐBQH Lại Thế Nguyên phát biểu thảo luận tại tổ ​​​​​​

Theo đại biểu Lại Thế Nguyên, tại tiết a Khoản 2 Điều 2 trong dự thảo nghị quyết quy định là HĐND lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng các ban của HĐND, đây là quy định đúng nhưng chưa đủ. Bởi, về nguyên tắc, chức danh Phó Trưởng ban HĐND đều do HĐND bầu và trên thực tế Phó Trưởng ban HĐND ở các tỉnh và các huyện không nhiều. Ví dụ như  ở Thanh Hóa có đầy đủ 4 ban thì sẽ có 8 đồng chí Phó Trưởng ban, còn một số tỉnh thì chỉ có 3 ban, số lượng là không nhiều nhưng tại sao lại không quy định lấy phiếu tín nhiệm đối với đối tượng này. Theo đó, đại biểu Nguyên đề nghị là trong dự thảo nghị quyết là cần đưa cái đối tượng này vào để lấy phiếu tín nhiệm, làm căn cứ đánh giá cán bộ.

ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa): Cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm -1
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thảo luận tại tổ 

Tại Khoản 1 Điều 10 dự thảo nghị quyết quy định quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội chậm nhất 45 ngày trước ngày dự kiến khai mạc kỳ họp Quốc hội, căn cứ vào đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm quy định trong nghị quyết này UBTVQH xem xét quyết định danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm”. Đại biểu Nguyên cho rằng, quy định này là chưa hợp lý, bởi nếu căn cứ vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm theo nghị quyết rồi mà UBTVQH lại xem xét quyết định danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm là dẫn đến ý hiểu là “dù đã thuộc đối tượng lấy phiếu tín nhiệm nhưng vẫn phải được UBTVQH xem xét quyết định mới đưa vào danh sách lấy phiếu tín nhiệm”.

Theo đó, đại biểu đề nghị là ở Điều 5 cần thêm một nguyên tắc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm là “tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bỏ phiếu tín nhiệm đối với tất cả những người thuộc đối tượng theo đúng quy định trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 2. Có nghĩa là, chỉ không lấy phiếu tín nhiệm đối với 3 trường hợp: đã thông báo nghỉ chế độ; mới được bổ nhiệm; ốm đau, bệnh hiểm nghèo. Theo đó, đại biểu Nguyên đề nghị là Khoản 1 Điều 10 phải sửa lại là UBTVQH căn cứ vào các đối tượng như vậy để thông qua danh sách chứ không phải là quyết định nữa.

ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa): Cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm -0
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thảo luận tại tổ 

Đại biểu Nguyên cũng băn khoản về Khoản 2, Điều 12  quy định “người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số ĐBQH, đại biểu HĐND trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, HĐND tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất. Trường hợp một người đồng thời giữ nhiều chức vụ quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 Điều 2 nghị quyết này thì thực hiện việc miễn nhiệm đối với tất cả chức vụ đó”. Đại biểu Lại Thế Nguyên đề nghị bổ sung thêm ý “miễn nhiệm một lần” đối với tất cả chức vụ để tiết kiệm thời gian, rút gọn lại thủ tục hành chính.

ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa): Cần đưa các Phó Trưởng ban HĐND vào đối tượng lấy phiếu tín nhiệm -0
ĐBQH Lại Thế Nguyên góp ý Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh 

Liên quan đến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, tôi cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo nghị quyết. Bên cạnh đó, tôi đề nghị sau khi nghị quyết được Quốc hội thông qua thì các văn bản của Chính phủ và các bộ, ngành cũng phải sớm được ban hành để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Năm 2021, Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, nhưng đến nay sau hai năm thì một số nội dung chưa được thực hiện do chưa có văn bản của Chính phủ. Trong đó, một số nội dung trong chính sách đặc thù cho Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng đến nay chưa thực hiện được. Ví dụ Thanh Hóa được hưởng không quá 70% số vượt thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn nhưng đến nay chưa thực hiện được do là chưa có văn bản hướng dẫn của Chính phủ. Nếu không tích cực thì từ nay đến cuối năm chưa chắc đã có văn bản của Chính phủ. Tôi đề nghị, nghị quyết này khi được thông qua phải có văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ ngành để tổ chức triển khai thực hiện vì trong nghị quyết của TP. Hồ Chí Minh là liên quan đến rất nhiều vấn đề: về đầu tư, tài chính, tổ chức bộ máy cho nên nếu không hướng dẫn thì chắc là rất là khó khăn để thực hiện”.

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…