Xứng tầm “mũi nhọn” kinh tế
Thiên nhiên ưu đãi cộng với bề dày lịch sử, văn hóa đủ để tạo sức hút cho những người ưa khám phá, trải nghiệm nhưng vì sao du lịch Việt vẫn chưa phát triển xứng tầm? Vì sao ngay người Việt cũng không mặn mà với du lịch trong nước? Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch nói gì khi mỗi năm người Việt đem hàng tỷ USD đi du lịch nước ngoài? Các doanh nghiệp (DN) làm du lịch, các điểm du lịch trong Nam, ngoài Bắc nghĩ gì khi tình trạng chặt chém, đeo bám, chộp giật vẫn diễn ra làm nản lòng du khách?
Chỉ có nói thẳng, nêu ra những yếu kém, non tầm trong tư duy làm du lịch từ vĩ mô mới có thể tìm ra đối sách, tạo vị thế mới cho du lịch Việt.
Rõ ràng là tổ chức, quy hoạch du lịch chưa bài bản, thiếu sự liên kết. Làm du lịch vẫn quẩn quanh trước “ao làng, lũy tre”, mà chưa dõi mặt ra biển lớn. Muốn thu hút du khách rất cần có sự khác biệt, cần những sản phẩm sáng tạo. Người có tiền, làm ra tiền mới nghĩ, mới bỏ tiền cho những chuyến đi. Vậy nhưng, đây đó người làm du lịch hình như chưa hiểu thấu tâm lý, sở thích của du khách, thay vì mang lại niềm vui, sự sảng khoái là những ấm ức, bực dọc. Không ít người Việt trở về sau các chuyến đi Thái Lan, Nhật Bản... và cả các nước châu Âu, châu Mỹ đều có chung nhận xét: Thắng cảnh, biển trời, hang động, sông núi nhiều nơi còn xa mới được như xứ ta, nhưng cách làm du lịch của họ thì quá tuyệt vời, khó có thể quên!
Điều cần nói là thái độ của nhân viên các khách sạn, của hướng dẫn viên. Không lẽ gì ngành du lịch lãng quên nụ cười thân thiện với du khách. Không lẽ gì các công ty kinh doanh lữ hành, các khách sạn lại “thờ ơ” với việc quảng bá chất lượng phòng ốc phải đúng với như quy định. Bởi đơn giản, không thể kinh doanh kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” trong ngành công nghiệp không khói này.
Càng không thể cạnh tranh theo kiểu chộp giật giữa các DN, nhà hàng nơi có các địa chỉ du lịch trọng điểm.
Du lịch muốn vươn tới là ngành kinh tế mũi nhọn phải tư duy khác đi, chiến lược cũng phải đổi mới lên đi. Để hướng tới mục tiêu thu hút du khách, đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2025 rõ ràng cần nhiều việc phải làm. Hãy đưa những bãi biển chạy dọc mảnh đất hình chữ S thành những “thiên đường du lịch biển” của thế giới. Hãy làm sao “đóng đinh” vào con mắt du khách cả trong nước và quốc tế rằng Việt Nam là quốc gia của du lịch, biết kết hợp hài hòa truyền thống dân tộc và hiện đại, là điểm đến an toàn, thân thiện.
Mở rộng du lịch đẳng cấp, làm mạnh hơn du lịch bình dân để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách; cấp visa thông thoáng để bạn bè đến nhiều với Việt Nam; xây dựng liên kết du lịch vùng miền, sáng tạo ra những sản phẩm du lịch mới khác biệt; đào tạo đội ngũ người làm du lịch chuyên nghiệp, bài bản... Đầu tư cho du lịch phải biết nhấn vào những trọng điểm kiểu như vậy mới mong tạo sự khởi sắc, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.