Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI

Xứng đáng với tín nhiệm của cử tri

- Chủ Nhật, 20/06/2021, 05:59 - Chia sẻ
Bên cạnh kiện toàn công tác nhân sự tạo cơ sở đặc biệt quan trọng cho hoạt động của chính quyền địa phương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XVI đã ban hành các quyết sách kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cử tri mong muốn các đại biểu vừa được tín nhiệm trong ngày hội toàn dân 23.5 vừa qua, nhất là các vị trí chủ chốt vừa được HĐND tỉnh tin tưởng giao trọng trách phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, phẩm chất trong thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và HĐND tỉnh.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh chụp ảnh cùng với Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng ban, Phó Trưởng ban các Ban HĐND tỉnh Khóa XVI
Ảnh: H. HƯƠNG

Kiện toàn công tác nhân sự chính quyền địa phương

Tại kỳ họp, sau khi nghe đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVI; thông qua tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thành lập Ban Dân tộc HĐND tỉnh và thông qua Nghị quyết thành lập Ban Dân tộc HĐND tỉnh. Các đại biểu đã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các Trưởng, Phó Trưởng các ban: Pháp chế, Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, Dân tộc HĐND tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khóa XV Vũ Xuân Cường được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVI.

HĐND cũng đã bầu Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 19 Ủy viên UBND tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 Trịnh Xuân Trường đã tái đắc cử chức Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bầu các Hội thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026; thông qua Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về việc thành lập các tổ đại biểu và chỉ định Tổ trưởng, Tổ phó các tổ đại biểu HĐND tỉnh; Nghị quyết về phê chuẩn danh sách Ủy viên các Ban HĐND tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai về việc thành lập các Tổ đại biểu và chỉ định Tổ trưởng, Tổ phó các tổ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, Tổ trưởng 9 Tổ đại biểu HĐND tỉnh đều là các Bí thư Thành ủy, Thị ủy và Huyện ủy; các Tổ phó hầu hết là Trưởng, Phó các Ban HĐND. Việc bố trí như vậy chắc chắn sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động của các Tổ đại biểu trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quyết sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Bên cạnh nội dung trọng tâm là công tác nhân sự để kiện toàn bộ máy chính quyền nhiệm kỳ mới, Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành những quyết sách kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đó là: Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2022 và Nghị quyết quy định mức giá tạm thời đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vaccine phòng Covid-19: Người từ 18 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai (trừ các đối tượng đã được ưu tiên tiêm và miễn phí theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19; những đối tượng được tiêm theo quy định của Chính phủ và nguồn kinh phí đã được đảm bảo từ ngân sách trung ương); các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc mua, tiếp nhận, quản lý và sử dụng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, được hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vaccine phòng Covid-19. Nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Thực hiện đúng lời hứa trước cử tri

Trong phần bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVI Vũ Xuân Cường nhấn mạnh: HĐND tin tưởng Thường trực UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, phẩm chất để cùng tập thể UBND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự tín nhiệm, tin tưởng của đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Trước mắt, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thường trực UBND tỉnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu chống dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo điều hành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Đối với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh cần sớm ổn định tổ chức, phân công, phân nhiệm, xây dựng chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tăng cường mối quan hệ công tác, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và với các cơ quan tư pháp của tỉnh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng chính quyền - phản biện xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh trong hoạt động giám sát và thực hiện chức năng quyết định. Đối với đại biểu HĐND tỉnh, cần tăng cường TXCT; bám sát chương trình hành động để thực hiện đúng lời hứa trước cử tri, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

HÀ HƯƠNG