Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long lần thứ 7 tại Bạc Liêu

Xứng đáng niềm tin, kỳ vọng của cử tri

- Thứ Bảy, 19/10/2019, 07:33 - Chia sẻ
Cùng với sự phát triển của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh Bạc Liêu đã đặt ra mục tiêu phấn đấu là quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp trong tỉnh. Để thực hiện mục tiêu đó, việc làm đầu tiên của Thường trực HĐND tỉnh là phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử của UBTVQH tổ chức các lớp tập huấn cho các đại biểu HĐND từ tỉnh đến xã; in ấn và cung cấp tài liệu nghiệp vụ cho từng đại biểu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tổ chức 521 kỳ họp, sau mỗi kỳ họp, chất lượng không ngừng được nâng lên; đã ban hành 3.602 nghị quyết, trong đó, có nhiều nghị quyết chuyên đề thiết thực có tác động lớn đến đời sống nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp của HĐND có nâng lên về số lượng và chất lượng; không khí chất vấn thẳng thắng, sôi nổi; không chỉ cấp tỉnh, hoạt động chất vấn của HĐND cấp huyện cũng được quan tâm và có nhiều tiến bộ. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức một số phiên giải trình để UBND tỉnh và các sở ngành báo cáo quá trình giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri và những vấn đề chưa thống nhất giữa các ngành chức năng...

Hoạt động giám sát được phát huy và nâng cao hơn về số lượng lẫn chất lượng; đã tổ chức được 553 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề; nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế, các vấn đề trước đây ít hoặc chưa giám sát, cử tri quan tâm và những bức xúc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, sau hoạt động giám sát và chất vấn, UBND các cấp và các ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực như: Cấp quyền sử dụng đất, công tác giảm nghèo, việc bơm chích tạp chất vào tôm, việc quản lý game bắn cá cờ bạc trá hình, việc thu hồi các dự án treo trên địa bàn tỉnh, việc đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới...

Trong các chuyên đề giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có cuộc giám sát khá đặc biệt đó là “giám sát hoạt động của chính mình”. Đoàn giám sát do Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đến giám sát hoạt động của HĐND huyện, xã; đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức hội nghị chuyên đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp”. Đây là một trong những phương pháp tự soi rọi lại chính tổ chức của mình để nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu và đề ra những giải pháp thích hợp không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp... Chính sự nhìn nhận thẳng thắn, đầy tinh thần trách nhiệm như thế đã đưa hoạt động của HĐND các cấp được nâng lên, đi vào thực chất và quan trọng là giữ được chữ tín trong lòng cử tri.

Đặc biệt, HĐND đã tổ chức đoàn giám sát việc triển khai thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017; những lời hứa của chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền được giám sát chặt chẽ. Bởi theo ý kiến của nhiều cử tri, những ý kiến trả lời trên diễn đàn trong các cuộc họp hay các buổi TXCT rốt cuộc cũng chỉ là những lời hứa. Vì vậy, giám sát việc thực hiện lời hứa là cuộc “giám sát của giám sát”, là bước đi mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn trong việc thực hiện chức trách của cơ quan đại diện cho quyền lực của Nhân dân ở địa phương.

Mặc dù, hoạt động của HĐND tỉnh Bạc Liêu đã có chuyển biến rõ nét về chất lượng; song, so với yêu cầu, mục tiêu đặt ra thì vẫn chưa đạt. Vì vậy, được đăng cai hội nghị hôm nay là dịp để HĐND các cấp trong tỉnh được trao đổi, học tập cách làm hay, sáng tạo, các hoạt động có hiệu quả thiết thực, được sẽ chia những kinh nghiệm hay từ thực tiễn của HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực. Nhất là ý kiến của các cơ quan chuyên trách của QH và các bộ ngành, giúp cho Bạc Liêu có thêm kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện của HĐND các cấp trong tỉnh.

Với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”, Hội nghị đã đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được qua hơn nữa nhiệm kỳ hoạt động và cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới. Thường trực HĐND các tỉnh, thành trong khu vực đã trao đổi nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả thiết thực, cụ thể của từng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của HĐND theo luật định.

Có thể nói, đây là một diễn đàn giúp cho chúng ta có nhiều thông tin quan trọng về kỹ năng, kinh nghiệm, thực tiễn quý báu trong hoạt động của HĐND các cấp. Với sự đổi mới, từ những kinh nghiệm hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, tin tưởng rằng HĐND các cấp trong khu vực sẽ tiếp tục được nâng cao hơn về chất lượng, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri.

Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu
VIỆT LONG lược ghi