Xuất khẩu lô trái cây đầu tiên sang EU theo Hiệp định EVFTA

- Thứ Năm, 17/09/2020, 19:49 - Chia sẻ
Ngày 17.9 tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô hàng trái cây sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)

Lô hàng do Công ty Vina T&T (huyện Châu Thành, Bến Tre) xuất khẩu sang EU bằng đường tàu biển và hàng không gồm 20.000 quả dừa tươi sang thị trường Anh, 12 tấn bưởi sang thị trường Đức và 3 tấn thanh long sang thị trường Hà Lan. Công ty đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn Global GAP, các nhà máy chế biến, đóng gói trái cây áp dụng tiêu chuẩn như ISO, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HACCP), phát triển các sản phẩm chế biến sâu đáp ứng quy định của thị trường EU. Trung bình mỗi tuần công ty sẽ xuất khoảng 20 tấn trái cây các loại sang thị trường EU.

EVFTA mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam  

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam. Dư địa xuất khẩu trái cây sang EU của Việt Nam rất lớn do sản phẩm trái cây 2 bên có tính bổ trợ nên không phải cạnh tranh trực tiếp. EU mở cửa về thuế quan nhưng yêu cầu rất chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm nên bà con nông dân, doanh nghiệp cần tìm hiểu cặn kẽ để đáp ứng tốt. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ cùng nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu thị trường. Thống kê của Bộ NN-PTNT, sau hơn một tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU. Trong đó, một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như tôm nước lợ tại Ninh thuận; cà phê, chanh leo tại Gia Lai.

Hiệp định EVFTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Đối với lĩnh vực rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế cắt giảm sâu và theo lộ trình tương đối nhanh. Đặc biệt, hiện nay EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của rau, quả Việt Nam. Trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường EU. Trong 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu trái cây đạt 59,18 triệu USD (chiếm 73,54% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang EU). Dự kiến xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm 2020 sẽ tiếp tục tăng mặc dù vẫn chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Toàn cảnh buổi lễ  

 Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand.

Đ.N