Xuất khẩu gỗ xấp xỉ 9 tỷ USD 

Xem với cỡ chữ
Số liệu thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, xuất khẩu gỗ, lâm sản lũy kế 9 tháng năm 2020 ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản riêng tháng 9.2020 ước đạt 1,13 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, gỗ và sản phẩm gỗ 1,05 tỷ USD, lâm sản ngoài gỗ đạt 77 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu gỗ ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỷ USD, tăng 11%, lâm sản ngoài gỗ 9 tháng đạt 589 triệu USD, tăng 26% so cùng kỳ 2019. Xuất siêu đạt 6,137 tỷ USD. Về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu gỗ và lâm sản tháng 9/2020 ước đạt 207 triệu USD, tăng 5% so với tháng 9.2019, lũy kế 9 tháng năm 2020 ước đạt 1,76 tỷ USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt mức gần 9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020
Ngành xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt mức gần 9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020

Thống kê cho thấy, các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chính gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc, hiện chiếm gần 89,4% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản. Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu gỗ và lâm sản chính là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Cameroon, Thái Lan, Chile, chiếm khoảng 54% tổng giá trị gỗ và lâm sản nhập khẩu. Dù rất khó khăn bởi đại Covid-19, nhưng với kết quả khả quan sau 9 tháng năm 2020, ngành lâm nghiệp Việt Nam vẫn quyết tâm với mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2020 đạt 12,5 tỷ USD như mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Thời gian khó khăn vừa qua, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành gỗ không ngồi chờ khách hàng tìm đến, mà tự thân đi tìm thị trường. Chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, thậm chí còn phát triển hơn so với những năm trước đây, đặc biệt là đối với các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí. Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, thời gian khó khăn vừa qua lại chính là động lực thúc đẩy sự năng động của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành gỗ. Để có được đơn hàng, nhiều doanh nghiệp đã bám trụ tại các thị trường tiềm năng nhiều tháng trời để đàm phán.

Nếu như trước đây mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu chủ yếu là bàn ghế ngoài trời, đến thời điểm này, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành gỗ ở Việt Nam đã xác định sản phẩm chiến lược là tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí. Minh chứng là qua 9 tháng đầu năm 2020, riêng 2 mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1 tỷ USD, tăng trên 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Một cơ hội khác của ngành gỗ Việt Nam trong thời gian tới là dư địa rộng lớn của thị trường EU. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản sang thị trường này đang còn rất thấp, khi năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU chỉ có 864 triệu USD, chiếm khoảng 5,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta sang các thị trường thế giới, trong khi nhu cầu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của EU hàng năm lên đến 85 tỷ USD.

Ngọc Đan