Xuất khẩu dệt may đang lấy ngắn nuôi dài

Anh Tú 22/04/2012 08:12

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới, hết quý I, dệt may tiếp tục dẫn đầu các ngành hàng xuất khẩu lớn, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo ước tính của các doanh nghiệp, số lượng đơn đặt hàng và đơn giá đều giảm khoảng từ 10 - 20% so với năm trước. Trong khi đó, chi phí đầu vào, chi phí nhân công tăng, đặt doanh nghiệp trong tình trạng sản xuất lấy ngắn nuôi dài.

Xuất khẩu dệt may đang <i>lấy ngắn nuôi dài</i> ảnh 1
Nguồn:: viiettbao..vn

Kết quả xuất khẩu hàng dệt may trong những tháng đầu năm chưa thể giúp chúng ta yên tâm là do số lượng đơn hàng và đơn giá đều giảm hơn so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, khủng hoảng nợ công ở một số nước châu Âu. Bên cạnh đó, xuất khẩu dệt may sang EU giảm từ 25 -30% do các nhà nhập khẩu EU đang chuyển dần những đơn hàng từ Việt Nam sang Campuchia, Lào và Bangladesh nhằm tránh mức thuế nhập khẩu 10% vì những quốc gia này còn được hưởng tiêu chuẩn Tối huệ quốc với mức thuế suất nhập khẩu 0% của EU để tiết kiệm chi phí. Giám đốc điều hành Công ty cổ phần May Hồ Gươm Phí Ngọc Trịnh cho biết, trong ba tháng đầu năm, lượng đơn hàng và đơn giá với doanh nghiệp giảm từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của công ty giảm khoảng 10%. 

Bên cạnh tình trạng này doanh nghiệp dệt may cũng phải gồng mình để duy trì sản xuất, bảo đảm thu nhập cho người lao động là do nhiều chi phí khác cho sản xuất tăng. Giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng là cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, cắt giảm mọi chi phí tiêu hao vật tư, nhiên liệu, trích quỹ dự phòng tiền lương của năm trước để đảm bảo tiền lương của người lao động trong năm nay không những không giảm mà phải tăng hơn so với năm trước, bù đắp mức lạm phát, trượt giá của nền kinh tế. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương, những yếu tố này đang gây áp lực lớn, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, như các doanh nghiệp khác trong ngành, công ty đang thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, nghĩa là bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, giữ khách hàng, giữ thị trường và chờ đợi sự phục hồi của thị trường nhập khẩu.

Dù vậy, Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt May Việt Nam Lê Tiến Trường cho rằng, trong quý II, với tiến độ đơn hàng như hiện nay, chắc toàn ngành vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khoảng 15% so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu của toàn ngành là phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012 đạt khoảng 18,5-19 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với năm ngoái đang gặp nhiều thách thức. Nguyên nhân do nhu cầu của thị trường xuất khẩu hiện chưa tiên liệu được, nhất là khi cụm thị trường châu Âu đang phải dồn sức lo khắc phục hậu quả từ khủng hoảng nợ công.

Nhưng theo nhiều ý kiến, hiện nay thị trường Mỹ vẫn giữ hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may nước ta. Vì thế, khi thị trường này có tín hiệu tốt lên thì sẽ tạo ra sức cầu lớn hơn. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đang được giữ ổn định. Và quá trình chuẩn bị đầu tư cho các thị trường mới, thị trường ngách trong nhiều năm qua đang hỗ trợ phần nào cho giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu tại thị trường châu âu. Đặc biệt việc tăng cường xúc tiến thương mại vào những thị trường lân cận như Hàn Quốc, Đài Loan đã giúp kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào những thị trường này có kết quả tích cực. Cụ thể là, trong năm 2011 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hàn Quốc xấp xỉ 1 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng hơn 1 tỷ USD trong năm nay, đóng góp vào thành tích chung của toàn ngành.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xuất khẩu dệt may đang <i>lấy ngắn nuôi dài</i>
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO