Xử nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép

- Thứ Sáu, 22/01/2021, 07:14 - Chia sẻ
Mỗi ngày phát hiện 100 - 150 trường hợp nhập cảnh trái phép, nguy cơ mang theo SARS-CoV-2 xâm nhập nội địa phá tan cái Tết an lành. Chia sẻ thông tin này của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ hiện hữu nếu chúng ta không xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thời gian qua, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, Việt Nam đã “siết” chặt các chuyến bay thương mại, có những tuyến bay chúng ta phải tạm dừng. Cùng với đó, với quy trình cách ly chặt chẽ có thể nói nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ trường hợp nhập cảnh qua đường hàng không đang được chúng ta kiểm soát khá tốt. Nhưng với đường bộ lại hoàn toàn khác. Những ngày qua, lực lượng chức năng phát hiện 177 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. 1.843 người Việt Nam vượt biên trái phép đã được cách ly. Con số này cho thấy, nếu như nhập cảnh trái phép qua đường bộ không được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là điều hoàn toàn xảy ra.

Dù biết nhập cảnh trái phép là vi phạm pháp luật, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid -19 cao, nhưng vì lợi nhuận nhiều cá nhân đã sẵn sàng tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Trường hợp 2 ca nhập cảnh trái phép từ Campuchia và Malaysia vào Việt Nam trước đây là một ví dụ. Trong đó có bệnh nhân 1440 từ Myanmar đi qua Thái Lan, Campuchia rồi nhập cảnh về Việt Nam qua khu vực biên giới thuộc huyện An Phú (An Giang). Điều may mắn là mẹ của bệnh nhân này ý thức về dịch bệnh nên đã chủ động thông báo cho cơ quan chức năng đưa bệnh nhân này đi cách ly tập trung và điều trị Covid-19. Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố 5 bị can liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Những ngày này, khi mà Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu trở về quê ăn Tết của người dân là rất lớn. Đây là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần tuân thủ nghiêm quy định về nhập cảnh cũng như quy định về cách ly y tế để bảo đảm an toàn cho cộng đồng cũng như cho chính bản thân mình.

Nhập cảnh trái phép là một trong những nguy cơ có thể gây bùng phát dịch Covid-19 trở lại tại Việt Nam. Pháp luật đã có quy định về xử lý đối với người nhập cảnh trái phép. Theo đó, Khoản 3, Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định… Khoản 9 Điều 17 của nghị định này cũng quy định, trường hợp người nước ngoài có hành vi nhập cảnh trái phép, tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam.

Ngoài ra, người nhập cảnh trái phép cũng có thể bị xử lý hình sự nếu trước đó đã từng bị phạt hành chính. Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào nhập cảnh trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì phạm tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh. Theo đó, mức phạt với tội này là phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bộ luật Hình sự hiện hành cũng quy định chế tài nghiêm khắc đối với người có hành vi tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Theo đó, Điều 348 Bộ luật này quy định, người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên; Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng… Người có hành vi phạm tội này cũng có thể bị chịu mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm nếu thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên; Làm chết người…

Để ngăn ngừa dịch Covid-19, rất cần ý thức tuân thủ quy định pháp luật, y tế của mỗi người dân. Quy định pháp luật về xử lý hành chính, hình sự đối với hành vi liên quan đến nhập cảnh trái phép đã có. Do đó, các cơ quan chức năng, địa phương cần vào cuộc, sớm phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép và tổ chức đưa người vượt biên trái phép. Chúng ta không thể nương nhẹ đối với hành vi nhập cảnh trái phép, bởi hậu quả để lại, nhất là ở thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay là khôn lường.

Lê Hùng