Nhịp cầu

Xử lý nghiêm xe quá tải trọng lưu thông trên đê

- Thứ Năm, 20/08/2020, 06:02 - Chia sẻ
Thời gian qua, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê diễn biến khá phức tạp tại địa bàn các xã ven sông thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc nhưng việc xử lý các vi phạm này vẫn chưa dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 3 tuyến đê kết hợp giao thông là hữu Công, hữu Cầu và tả Cà Lồ với tổng chiều dài khoảng 33km. Theo phản ánh của cử tri, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê thời gian qua diễn ra khá phức tạp, đặc biệt là vào ban đêm, không chỉ gây lo ngại cho việc đi lại an toàn của người dân, mà còn khiến hạ tầng đê điều bị xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng đến khả năng phòng chống lũ… Cử tri đề nghị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, khẩn trương khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải gây ra.

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, công an huyện đã xử lý hơn 20 lượt xe quá tải, không bảo đảm che chắn để vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường, với tổng số tiền phạt trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Theo Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Sóc Sơn Cao Ngọc Mỹ, khó khăn là huyện có địa bàn rộng, trong khi lực lượng công an địa phương còn mỏng; trang thiết bị còn thiếu; cân trọng tải chỉ sử dụng được tối đa 40 tấn, vì vậy các loại phương tiện lớn không thể tiến hành cân lưu động. Các phương tiện thường lén lút hoạt động trên đường liên xã, liên thôn, nhất là vào ban đêm gây khó khăn cho việc xử lý. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý, cũng như xử lý thiếu quyết liệt của chính quyền cấp xã đối với các vi phạm xe quá tải đi trên đê.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Việt Hùng, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đê, bên cạnh tích cực tăng cường tuyên truyền pháp luật đê điều, quy định về tải trọng cho phép của xe đi trên đê, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động tập kết trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng, huyện sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Cùng với đó, kiên quyết giải tỏa bến bãi tập kết ven sông.

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, nhằm bảo đảm an toàn đê điều, ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá tải đi trên đê, cử tri huyện cũng mong muốn thành phố đẩy nhanh việc bố trí đủ biển báo trên các tuyến đê; trang bị cho địa phương thiết bị cân tải trọng phương tiện, camera giám sát… tạo điều kiện cho việc xử lý các phương tiện vi phạm của lực lượng chức năng. Đồng thời, nhanh chóng xử lý, khắc phục hư hỏng, bảo đảm an toàn đê điều và giao thông trên đê, phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.


 

 

Trần Tâm