Xóa ranh giới phim thương mại và nghệ thuật

Đã đến lúc, việc sản xuất phim ở Việt Nam phải thay đổi quan điểm; các đạo diễn, nhà sản xuất làm phim phải vừa thành công về doanh thu, vừa bảo đảm ngôn ngữ điện ảnh tốt.

Không nên phân biệt rạch ròi

Cuối năm 2022, bộ phim Tro tàn rực rỡ ra rạp, đạt doanh thu khiêm tốn với chỉ hơn 4,1 tỷ đồng theo số liệu từ Box Office Vietnam. Năm 2023, phim càn quét các giải thưởng quốc tế và nhận nhiều lời khen của giới chuyên môn. Chia sẻ với báo giới, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thẳng thắn: “Nói chung, tôi và cả nhà sản xuất đều không ngây thơ đến mức hy vọng vào doanh thu cao của một bộ phim nghệ thuật”. Dù vậy, trong thời gian dài, câu chuyện doanh thu vẫn là điều khiến nhiều nhà làm phim, nhất là những người theo đuổi dòng phim nghệ thuật, trăn trở.

Theo đạo diễn Bùi Trung Hải, điện ảnh nghệ thuật vẫn tồn tại trên thế giới, thường các liên hoan phim hướng đến những phim có xu hướng như thế. Đối với dòng phim theo hướng tác giả, phim độc lập thường cố gắng tạo ra ngôn ngữ và cách thể hiện khác, đề tài đi vào cái riêng tư, mới lạ. Thể loại này thường khó tiếp cận khán giả, hạn chế về doanh thu song lại giúp mở rộng ngôn ngữ sáng tạo, giúp người xem có thể nhìn sự vật, sự việc ở các góc nhìn khác nhau… Ngược lại, với điện ảnh đại chúng, điện ảnh thương mại vốn hướng đến khán giả, làm thế nào thu hút càng đông khán giả, thu về nhiều lợi nhuận càng tốt. Điều này dẫn đến quan điểm phân biệt, cho rằng điện ảnh thương mại ít tính nghệ thuật.

toi-thay-hoa-vang.jpg
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" từng thu hơn 80 tỷ đồng và giành giải Bông Sen Vàng

“Thế nhưng ở nhiều nền điện ảnh, điển hình là điện ảnh Mỹ, chúng ta không thấy sự phân biệt rạch ròi như vậy. Họ có điện ảnh dòng phim chính với cấu trúc tác phẩm được xây dựng dựa trên quy tắc 3 hồi: mâu thuẫn, phát triển mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Đó là cách để tác phẩm thu hút khán giả và cũng không hề là những phim không có tính nghệ thuật hay ít tính sáng tạo”.

Chỉ ra như vậy, đạo diễn Bùi Trung Hải dẫn chứng trường hợp các phim của đạo diễn Mỹ nổi tiếng Christopher Edward Nolan được xây dựng trên cơ sở rất dễ tiếp cận khán giả nhưng có tính nghệ thuật rất cao. Hay nhìn sang Hàn Quốc, trường hợp bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) ghi dấu ấn về cả tính thương mại, giải trí và tính hàn lâm, nghệ thuật, vừa hấp dẫn giới phê bình, cũng rất thu hút công chúng.

“Điểm gặp của các giá trị tạo nên giá trị lớn. Điện ảnh Việt Nam nên nhìn vào những câu chuyện điện ảnh như thế để có hướng phát triển”, đạo diễn Bùi Trung Hải nói.

Đánh giá bình đẳng, công bằng

Nhìn vào sự vận động của điện ảnh thế giới, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, PGS. TS. Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng, bộ phim truyền tải thông điệp rất "ghê gớm", giàu tính nghệ thuật đến mấy mà không có khán giả thì cũng không thể thành công. Thực tế thời gian qua, rất nhiều bộ phim đoạt giải của tại liên hoan phim quốc tế nhưng khi chiếu rạp lại không có người xem. Tất nhiên, vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: truyền thông, thị hiếu công chúng, thời điểm phát hành… song một yếu tố quan trọng đến từ sự nhìn nhận khách quan về giá trị đại chúng của tác phẩm.

“Thực tế điện ảnh thế giới cũng tồn tại hai dòng là phim nghệ thuật để hướng tới các liên hoan phim và các giải thưởng, còn phim thương mại hướng đến khán giả và thu hồi vốn. Trước đây, những người làm điện ảnh đều nghĩ vậy nhưng trên thực tế quan điểm cũng phải thay đổi. Thương mại cũng phải có nghệ thuật và nghệ thuật cũng phải có thương mại”, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nhận định.

Mỗi loại phim có sứ mệnh riêng, phim nghệ thuật khẳng định thương hiệu và quảng bá cho điện ảnh Việt ra thế giới, phim giải trí là để tạo sự sống cho rạp, cũng như người làm phim. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng khán giả và chất lượng phim không tỷ lệ thuận. Để điện ảnh Việt Nam gặt hái nhiều thành công, phát triển bền vững, quan trọng là các nhà làm phim phải tiệm cận với hơi thở của điện ảnh thế giới, xóa nhòa ranh giới phim thương mại và phim nghệ thuật. Bởi lẽ, suy cho cùng công chúng luôn mong muốn được thưởng thức tác phẩm điện ảnh hay, chất lượng.

Tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) năm 2024, Chợ Dự án không chỉ mời các tác giả phim mà còn có sự tham gia của các dự án hướng tới khán giả và thương mại hơn, để phản ánh đúng hơn bối cảnh các phim tham gia chợ dự án cũng như cổ vũ cho sự phát triển mạnh mẽ của khán giả dòng phim châu Á thời gian gần đây. Theo nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, đây là ví dụ cho thấy hướng đi cần thiết trong bối cảnh điện ảnh Việt ngày càng có nhiều thay đổi. Các nhà làm điện ảnh đều mong muốn điện ảnh phải cởi mở hơn nữa, bầu không khí sáng tạo điện ảnh phải đổi mới, năng động, đa dạng hơn.

“Chúng ta nên bình đẳng, công bằng, không có sự phân biệt phim thị trường hay phim nghệ thuật, làm phim để kinh doanh hay làm phim vì nghệ thuật, vì thực hiện nhiệm vụ này hay nhiệm vụ khác… Người xem ngày nay rất tinh tế, không hề dễ dãi và thể loại phim nào, hình thức nào cũng đều cần phải nghệ thuật cả”, ông Vi Kiến Thành nêu quan điểm.

Văn hóa

Xuân Xanh – Tết lành
Văn hóa - Thể thao

Xuân Xanh – Tết lành

Triển lãm tranh, truyện “Xuân Xanh - Tết Lành” không chỉ tái hiện qua góc nhìn nghệ thuật mà còn truyền tải thông điệp sống xanh, giảm rác thải trong dịp lễ hội lớn nhất năm.

"Sắc gió" đón xuân
Văn hóa - Thể thao

"Sắc gió" đón xuân

“Sắc gió” của họa sĩ Nguyễn Minh đang diễn ra tại Mani Gallery, 46 Tây Hồ, Hà Nội, với hình bóng của 12 con giáp hiện lên đầy sống động, mang nét mộc mạc của tranh dân gian lại nhưng khoác chiếc áo rực rỡ của đương đại.

Cảnh trong nhạc kịch "Đức vua hóa Phật"
Văn hóa - Thể thao

Biểu diễn nhạc kịch "Đức vua hóa Phật"

Diễn ra trong 45 phút tối 6.1 tại Học viện Phật giáo Việt Nam, Sóc Sơn, Hà Nội, vở nhạc kịch "Đức vua hóa Phật" mong muốn lan tỏa giá trị Phật giáo và vai trò của vị tổ Phật của Việt Nam - Trần Nhân Tông đối với quốc gia, dân tộc.

"Dế mèn phiêu lưu ký" lên màn ảnh 3D
Văn hóa - Thể thao

"Dế mèn phiêu lưu ký" lên màn ảnh 3D

Lấy cảm hứng từ “Dế Mèn phiêu lưu ký” - tác phẩm của nhà văn Tô Hoài đã sống trong lòng bao thế hệ độc giả Việt Nam, phim điện ảnh 3D “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” kỳ vọng mang đến trải nghiệm mới cho công chúng.

Hoa đào xứ Lạng - Tỏa sắc muôn phương
Văn hóa - Thể thao

Hoa đào xứ Lạng - Tỏa sắc muôn phương

Các hoạt động lễ hội Hoa đào xứ Lạng 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 17.1 - 26.2 (tức 18 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 29 tháng Giêng năm Ất Tỵ), với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân và quảng bá thương hiệu hoa đào xứ Lạng. 

2025 drone trình diễn tại hồ Tây chào năm mới 2025
Văn hóa

2025 drone trình diễn tại hồ Tây chào năm mới 2025

Chương trình Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025, sự kiện mở màn cho Lễ hội Ánh sáng quốc tế Hà Nội 2025, sẽ có màn trình diễn ánh sáng từ 2025 drone (thiết bị bay không người lái) kết hợp với âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phim hoạt hình Việt - từ nội địa đến toàn cầu
Văn hóa - Thể thao

Phim hoạt hình Việt - từ nội địa đến toàn cầu

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và nội dung, các dự án phim hoạt hình Việt Nam ngày càng chứng tỏ được sức hấp dẫn; không dừng ở việc giải trí, các bộ phim còn mang đến những thông điệp ý nghĩa, truyền tải, quảng bá văn hóa, lịch sử đất nước. Điều này không chỉ giúp các bộ phim chinh phục khán giả trong nước mà còn có tiềm năng lớn để vươn ra thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao Giải B cho 15 tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Lâm Hiển
Văn hóa - Thể thao

Nghị quyết của “Ý Đảng, lòng dân” đi vào cuộc sống

Phóng sự “Nghị quyết tiếp sức em đến trường” giành giải B giải Diên Hồng lần thứ 3 là niềm vui lớn đối với nhóm tác giả Đài Phát thanh và Truyền hình Lai Châu. Theo nhà báo Ngọc Hà, đây là động lực to lớn để các tác giả tiếp tục góp tiếng nói kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng, mang đến cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân.