Hà Nội

Xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng

- Thứ Ba, 07/12/2021, 16:19 - Chia sẻ
Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, công tác của Toà án Nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ, về cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, TAND thành phố đã tổ chức xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi.
TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (
Trong năm qua, TAND thành phố đã tổ chức xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án phức tạp

Theo Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác triệu tập đương sự gặp nhiều khó khăn, nhiều đương sự xin hoãn phiên tòa, phiên làm việc với lý do ở vùng dịch hoặc thuộc diện bị cách ly; nhiều thời điểm, TAND hai cấp thành phố phải tạm dừng việc triệu tập đương sự, việc tổ chức xét xử để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Tuy nhiên, kết thúc năm 2021, TAND thành phố đã giải quyết được 27.513 vụ việc các loại, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.

"Đáng chú ý, các vụ án tham nhũng đã được Tòa án phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng tại Trung ương và thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ", ông Nguyễn Hữu Chính nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các vụ án hình sự đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Bản án của Tòa án được lập luận chặt chẽ, sắc bén, hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, khoan hồng đối với những đồng phạm giúp sức có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. "Các bản án thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung", Chánh án TAND thành phố nêu rõ. .

Riêng đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, các đơn vị thuộc TAND hai cấp TP. Hà Nội đã triển khai thủ tục hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại (có hiệu lực từ 1.1.2021). Đáng chú ý, do đây là quy định mới của pháp luật, dẫn đến quy trình xử lý đơn khởi kiện có nhiều thay đổi, nhưng các đơn vị đều đã khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, tuyển chọn hòa giải viên, nghiên cứu kỹ quy định của Luật và các văn bản có liên quan, tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật đến các cá nhân và tổ chức, từ đó đẩy mạnh hoạt động hòa giải, đối thoại trước khi Tòa án thụ lý hồ sơ vụ việc. Theo thống kê, Toà án đã đã hòa giải, đối thoại 1.403 đơn khởi kiện các loại, trong đó đã hòa giải, đối thoại thành 535 đơn, 134 đơn người khởi kiện rút đơn (tỷ lệ đơn hòa giải, đối thoại thành và tỷ lệ người khởi kiện rút đơn đạt 47,68% trên tổng số đơn đã giải quyết).

Đặc biệt, thời gian qua cũng đánh dấu công tác kiểm tra của ngành Toà án được đẩy mạnh, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của TAND các cấp. Cụ thể, TAND thành phố đã tiến hành lập Đoàn kiểm tra toàn bộ án quá hạn, án tạm đình chỉ, việc giải quyết đơn khởi kiện của 30 TAND cấp huyện và các Tòa chuyên trách TAND TP. Hà Nội. "Qua làm việc trực tiếp, Đoàn kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án phức tạp, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm chung đối với TAND hai cấp", Chánh án TAND thành phố đánh giá.

Tập trung nâng cao chất lượng xét xử

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Chánh án TAND thành phố Nguyễn Hữu Chính cho biết: Ngành Toà án Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết; các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố liên quan đến công tác của ngành; đồng thời làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Bên cạnh đó, TAND các cấp thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử; khắc phục có hiệu quả việc chậm xử lý đơn khởi kiện, án quá hạn thời hạn xét xử, án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật; tập trung mọi nỗ lực giải quyết tốt các vụ án, đặc biệt là các vụ án trọng điểm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng chức vụ.

"Đáng chú ý, trong tháng 12.2021, dự kiến Tòa án sẽ tiếp tục mở phiên tòa xét xử một số vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo và các vụ án về an ninh quốc gia. Ngoài ra, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiếp tục giao cho TAND thành phố giải quyết các vụ án lớn, như vụ án xảy ra ở Bộ Y tế và một số vụ án xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác ngoài Hà Nội", ông Nguyễn Hữu Chính thông tin thêm.

Ngoài ra, ngành toà án sẽ tiếp tục tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; tiếp tục thực hiện việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, bảo đảm công khai minh bạch, đặc biệt là việc công khai bản án, quyết định của Tòa án và lịch phiên tòa của các đơn vị trên cổng thông tin điện tử của TAND. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)