Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Xem xét trách nhiệm kéo dài các dự án xử lý môi trường

- Thứ Bảy, 09/01/2021, 07:11 - Chia sẻ
Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhất là về lĩnh vực môi trường, Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương nghiên cứu, có giải pháp khắc phục tình trạng lập thủ tục và triển khai đầu tư các dự án xử lý môi trường kéo dài, phải điều chỉnh nhiều lần; xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sai sót, làm kéo dài dự án. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại các địa bàn nông thôn, hoặc hướng dẫn người dân xử lý đúng quy trình.

Nhìn nhận rõ hơn thực trạng

Khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương về việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhất là liên quan đến lĩnh lực môi trường đã giúp Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng nhìn nhận rõ hơn những kết quả và tồn tại, hạn chế trong công tác này.

Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Châu ThànhẢnh MỸ DUNG
Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Châu Thành
Ảnh Mỹ Dung

Cụ thể, về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Phường 7 và một số địa điểm ô nhiễm trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Dự án đóng cửa bãi rác Phường 7 đã được phê duyệt từ năm 2014, do quá trình triển khai thực hiện kéo dài, rác chưa có nơi xử lý nên vẫn tiếp tục đưa về bãi rác gây quá tải và ô nhiễm môi trường. Cuối năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát và có văn bản kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương xây dựng phương án xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường. Sau nhiều lần điều chỉnh và thực hiện các thủ tục đầu tư theo luật định, hiện tại, Dự án đang được triển khai, thực hiện với khối lượng rác cần xử lý là 230.000m, khối lượng còn lại khoảng 40%.

Hay tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN An Nghiệp. Nhà máy xử lý nước thải Khu Công nghiệp An Nghiệp với công suất 10.000m/ngày đêm, đi vào hoạt động từ năm 2018. Thời gian gần đây, các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN tăng công suất sản xuất nên lưu lượng nước thải đưa về Nhà máy có thời điểm lên đến khoảng 12.000m3/ngày đêm, do quá tải và không xử lý kịp thời đã dẫn đến ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh liền kề KCN, gây mùi hôi xung quanh khu vực. Hiện tại, các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm.

Đối với việc xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành và một số địa điểm ô nhiễm trên địa bàn huyện Châu Thành. Bãi rác xã Thuận Hòa có diện tích 22.800m2, đi vào hoạt động năm 2007, lượng rác thải sinh hoạt thu gom hiện nay khoảng 16 tấn/ngày. Bãi rác được đầu tư 1 lò đốt rác với công suất thiết kế 12 tấn/ngày, nhưng do lượng rác phát sinh hàng ngày lớn nên lò đốt rác không đáp ứng công suất xử lý, bãi rác đã quá tải, lượng rác thải tồn đọng đổ lộ thiên trong bãi rác; phế thải sau khi phân loại lưu chứa số lượng lớn chưa chuyển giao cho đơn vị thu mua, làm giảm diện tích khu vực chứa rác, mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường…

Về Dự án xử lý triệt để và ngăn ngừa tái phát ô nhiễm tại bãi rác thị xã Vĩnh Châu và xây dựng bãi rác mới. Dự án đã được phê duyệt từ năm 2014, quá trình khởi công đã tạm dừng để kiểm tra, rà soát thiết kế cơ sở và công năng sử dụng đối với một số hạng mục trong dự án. Đến ngày 18.10.2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xử lý triệt để và ngăn ngừa tái phát ô nhiễm tại bãi rác thị xã Vĩnh Châu với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 16.541.507.594 đồng, thuộc thửa đất số 62, tờ bản đồ số 9, diện tích 10ha, tại ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu. Các ngành, địa phương đang triển khai thực hiện việc đóng cửa bãi rác thị xã Vĩnh Châu hiện hữu và xây dựng bãi rác mới để bảo đảm công tác thu gom, xử lý rác thải tại địa phương…

Khắc phục tình trạng kéo dài các dự án xử lý môi trường

Theo ghi nhận của Thường trực HĐND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã có nhiều giải pháp như cấp kinh phí đầu tư dự án xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là các bãi rác; chỉ đạo thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, cũng còn một số tồn tại, hạn chế UBND tỉnh, các ngành chuyên môn và các địa phương cần có giải pháp giải quyết dứt điểm. Đó là: Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc lập thủ tục đầu tư các dự án xử lý ô nhiễm môi trường chưa tốt, kéo dài nhiều năm, phải điều chỉnh nhiều lần, làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân. Chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức kiểm tra các điểm thường xuyên ô nhiễm để có giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời. Việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa thường xuyên, chưa đủ sức răn đe nên chưa mang lại hiệu quả. Ý thức của người dân chưa cao trong tham gia bảo vệ môi trường; một số địa bàn nông thôn chưa có dịch vụ thu gom rác, xử lý rác.

Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương nghiên cứu, có giải pháp khắc phục tình trạng lập thủ tục và triển khai đầu tư các dự án xử lý môi trường kéo dài, phải điều chỉnh nhiều lần; xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng sai sót, làm kéo dài dự án. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, thường xuyên kiểm tra, nạo vét các tuyến kênh hở, hệ thống cống để lưu thông dòng chảy. Tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại các địa bàn nông thôn hoặc hướng dẫn người dân xử lý đúng quy trình. Đội với những nội dung cụ thể, đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đóng cửa bãi rác Phường 7, thành phố Sóc Trăng; xử lý ô nhiễm môi trường tại bãi rác thị xã Vĩnh Châu, bãi rác xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành; có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, nâng công suất xử lý nước thải, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp An Nghiệp.

LÂM THANH