Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Chiều 17/6, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024".

Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia -0
Nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia và đại biểu tìm hiểu về văn hóa ẩm thực qua phong phú món ăn vùng, miền. 

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, Đề án sẽ gắn thương hiệu quốc gia về văn hóa ẩm thực với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Đề án thúc đẩy thu thập dữ liệu về văn hóa, tôn vinh bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt Nam và phát triển thành thương hiệu quốc gia.

Từ cơ sở dữ liệu thu thập nghiên cứu của đề án, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc Bộ ẩm thực có khả năng thành mô hình "Khởi nghiệp ẩm thực". Đồng thời, Hiệp hội quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ từng bước quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền, với những tiêu chí cốt lõi như mang tính văn hóa di sản vùng miền "Ngon - Lành - Đặc sắc", phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực của Việt Nam. 

Chú thích ảnh
Đa dạng món ngon Việt được trưng bày trong khuôn khổ sự kiện. 

Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, Giám đốc điều hành Đề án cho biết, sản phẩm sau cùng của Đề án từ năm 2022 đến năm 2024 được thực hiện qua các giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2022, Đề án dự kiến sẽ thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.
 
Giai đoạn năm 2023, Đề án thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực.
 
Riêng giai đoạn năm 2024, Đề án sẽ chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và nhà đầu tư trong tương lai.

Trong khuôn khổ Đề án, một số nội dung đáng chú ý như: Tổ chức Liên hoan 100 món ẩm thực đặc sắc Việt Nam, quy tụ cộng đồng nghệ nhân của 63 tỉnh, thành tham gia, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh - địa phương hội tụ tinh hoa ẩm thực Việt Nam; xây dựng Thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam...

Chú thích ảnh
Đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Liên minh chuyển đổi số (DTS) ký kết hợp tác tham gia Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024". 

Đối với người dân, người sử dụng, những món ẩm thực sẽ được cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng. Đối với kinh tế ẩm thực, Đề án mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương...
 
Đặc biệt, Đề án hướng đến mục tiêu tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Văn hóa

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.