Văn hóa - Thể thao

Xây dựng thương hiệu du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Bài và ảnh: Hương Sen 31/05/2025 06:00

Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên” chiều 30/5 nhấn mạnh việc tạo thương hiệu cho du lịch vùng, phát triển sản phẩm đặc trưng với sự bắt tay của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Liên kết tự nguyện, tạo nguồn lực

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, thời gian qua, Bộ Chính trị đã ban hành các nghị quyết như: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; và đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Các nghị quyết này có nhiều nội dung đột phá, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch.

“Đây là những thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đầu tư, liên kết, đặc biệt cũng là cơ hội lớn cho Bình Định và khu vực triển khai thực hiện các chiến lược thu hút khách quốc tế với vai trò quan trọng của doanh nghiệp địa phương”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

IMG_9999 (181)
Hội nghị do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, FLC Hotels & Resorts tổ chức

Khẳng định liên kết, hợp tác là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch, song theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, triển khai công việc này không phải là điều đơn giản. "Từ kinh nghiệm Bình Định đã từng liên kết với 6 tỉnh trong khu vực, đồng thời với việc sáp nhập các địa phương, Bình Định đề xuất phải có cơ chế điều phối linh hoạt, rõ trách nhiệm, triển khai mô hình thí điểm Nghị quyết 57; thành lập các câu lạc bộ liên vùng, để phối hợp xây dựng sản phẩm mới; tập trung quảng bá xúc tiến; xây dựng dữ liệu chung các tỉnh trong khu vực để có tài nguyên dùng chung...".

Vấn đề liên kết khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên không mới. Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, PGS.TS. Phạm Trung Lương chia sẻ, cách đây 20 năm, khu vực này đã có đề án “Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên”, trong đó có nhiều câu chuyện xoay quanh liên kết vùng sao cho hiệu quả. "Tuy nhiên, dù đã bàn đi bàn lại nhiều lần, các tỉnh vẫn chưa có câu trả lời cụ thể cho vấn đề này".

sp.jpg
Các địa phương khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên giới thiệu sản phẩm bên lề hội nghị

"Theo tôi, thời điểm hiện tại, chúng ta không thể thành công nếu còn quan điểm địa phương chủ nghĩa. Chúng ta cần có sự liên kết tự nguyện, tạo nguồn lực đóng góp của các địa phương. Hy vọng thời gian tới các địa phương trong khu vực ngồi lại với nhau đề phân rõ trách nhiệm bắt tay liên kết, có cả vai trò của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong sự hợp tác này”, PGS.TS. Phạm Trung Lương nói.

Phát triển sản phẩm đặc thù

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia du lịch và đại diện các địa phương cho rằng, để thu hút khách đến khu vực, nơi đây sẽ hướng tới các mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch liên kết đặc thù, có dấu ấn riêng và chung.

Theo ông Lâm Hải Giang, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên hội tụ nhiều bãi biển đẹp, núi rừng nguyên sinh, di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc, là vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Do đó, ông đề xuất các tỉnh duyên hải miền Trung có thể kết hợp xây dựng sản phẩm du lịch biển liên vùng, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế trên tuyến Đà Nẵng - Bình Định - Khánh Hòa. Với Tây Nguyên thì phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương như võ cổ truyền Bình Định, hát bài chòi, nghệ thuật dân gian…

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa Nguyễn Quang Thắng cũng xem biển đảo là sản phẩm cần được xây dựng thương hiệu chung của vùng, dựa trên những thuận lợi và tiềm năng độc đáo của khu vực duyên hải miền Trung. Vấn đề là phải tìm ra nét văn hóa riêng để xây dựng sản phẩm du lịch.

eo gioo
Eo Gió - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Quy Nhơn, Bình Định

"Chính tôi đã từng ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch vùng cách đây 20 năm trong vai trò đại diện doanh nghiệp du lịch", ông Thắng cho hay. Đã có những ký kết cho vấn đề này nhưng không có kế hoạch cụ thể để triển khai, tổng kết hay rút kinh nghiệm... Qua 2 thập kỷ, chúng ta vẫn nhắc lại việc liên kết du lịch vùng và làm lại từ đầu. Ngoài xây dựng thương hiệu du lịch địa phương, cần xây dựng thương hiệu du lịch vùng, nhất là với những tỉnh có điểm chung, thuận lợi trong liên kết vùng.

"Về phía doanh nghiệp, liên kết nghĩa là phải có sản phẩm cụ thể. Hiện tại, các tỉnh duyên hải miền Trung có điểm chung là du lịch biển đảo. Nhưng còn thiếu bản sắc, chưa đưa được nhiều yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc vào các chương trình du lịch. Du khách sau khi trải nghiệm, không đọng lại nhiều văn hóa địa phương. Chúng ta nên xây dựng sản phẩm đặc trưng văn hóa bản địa để hấp dẫn du khách nước ngoài", ông Thắng góp ý.

Từ góc độ doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc, bà Choice Young Gill - CEO DA Trip, cho biết: "Năm 2024, có khoảng hơn 4 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, chiếm 26% khách nước ngoài. Quy Nhơn lại sở hữu các vùng du lịch nổi tiếng như Eo Gió, bờ biển và làng chài Nhơn Lý... thu hút sự quan tâm của du khách Hàn Quốc".

Quy Nhơn được dự báo sẽ là điểm du lịch mới cho khách Hàn Quốc giai đoạn tới. Tuy nhiên, bà Choice Young Gill bày tỏ, Quy Nhơn cần tháo gỡ khó khăn cho những đoàn khách có số lượng lớn; đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tăng cường thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch; mở đường bay thẳng từ Hàn Quốc tới Quy Nhơn...

img_6579.jpg
Hội nghị nhận được sự nhiều ý kiến từ phía chuyên gia, doanh nghiệp, địa phương

Phó Tổng giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts Trần Thị Kim Qui đề xuất thêm, nên có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa, ẩm thực, bao gồm cả việc tổ chức các lễ hội, mời đầu bếp, nghệ nhân quốc tế tham gia, từ đó nâng cao tính hấp dẫn và cá nhân hóa trải nghiệm đối với từng thị trường mục tiêu.

Cũng cần xây dựng cơ chế hợp tác công - tư trong phát triển hạ tầng kết nối, đặc biệt là hàng không, thông qua hỗ trợ mở rộng mạng lưới đường bay, xúc tiến các chuyến bay charter và tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch vận chuyển khách quốc tế đến các điểm đến mới nổi...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Xây dựng thương hiệu du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO