Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” là tinh thần chủ động, kiên quyết trong công tác lập pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở các cơ quan của Quốc hội. Nó cũng chính là bước đổi mới công tác lập pháp kế thừa thành quả qua các nhiệm kỳ, trong đó, đổi mới công tác thẩm tra có vai trò then chốt. Nhưng để có bước chuyển biến về chất cần có tư duy mới, đặt đúng vị thế, nhiệm vụ của cơ quan thẩm tra. Quốc hội Khóa XV đã có bước đột phá như vậy. Đặt cơ quan thẩm tra ở vị trí cao không chỉ là “phản biện” chính sách, hoàn thiện kỹ thuật lập pháp mà còn là cơ quan “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu.

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Hoạt động thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết là giai đoạn khởi đầu đánh giá chính sách và việc hoạch định chính sách giải quyết những vấn đề trong quản lý hành chính, kinh tế, đời sống xã hội… Trong thời gian dài, hoạt động thẩm tra nghiêng về phản biện chính sách nhằm loại bỏ những điểm bất cập, những hạt sạn và tìm ra những điểm phù hợp nhất để xây dựng, hoàn thiện dự án luật; bảo đảm tính khả thi và thống nhất của hệ thống pháp luật. Trong khi, kiến tạo, xây dựng chính sách chưa được chú ý thỏa đáng. Cách làm này nhiều khi dẫn đến sự bị động, chờ đợi, “bắc nước chờ gạo người” hay còn vội vã, cắt xén quy trình, không đảm bảo thời gian trình dự án theo quy định hay vấn đề chính sách chưa được giải quyết thấu đáo nên khi dự án luật trình ra Quốc hội vẫn còn vấn đề chính sách lớn còn nhiều ý kiến khác nhau…

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bước vào nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, điểm đột phá lớn nhất trong công tác lập pháp là nêu cao vai trò chủ động của cơ quan thẩm tra trong xây dựng, hoàn thiện dự án luật. Ủy ban thẩm tra ngay từ giai đoạn khởi thảo, xem xét đưa dự án vào chương trình đã chú trọng nhiều hơn trong phân tích chính sách, xây dựng, kiến tạo chính sách. Rõ ràng ở đây đã có sự thay đổi tư duy, cách làm căn bản không dừng ở phản biện, “gác cửa” về kỹ thuật lập pháp hay tính thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật… mà bắt tay phân tích, “kiến tạo” chính sách ngay từ đầu. Thực hiện nhiệm vụ này, vị thế của cơ quan thẩm tra cao hơn hẳn trong vai trò sáng tạo chính sách, giúp Quốc hội quyết định chính sách pháp luật. Và vì vậy, công việc thẩm tra cũng khác trước, nội dung công việc nhiều hơn, thẩm tra sâu hơn, yêu cầu cao hơn, mục tiêu cụ thể hơn; vai trò phân tích và kiến tạo chính sách rõ ràng hơn… Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác lập pháp. Làm việc với các Ủy ban của Quốc hội,  Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban cần nhận thức rõ yêu cầu của thực tiễn, đi thẳng vào các vấn đề thực tiễn đặt ra, thẩm tra, góp ý cùng xây dựng, hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm chất lượng, thực chất để trình ra Quốc hội. Đây cũng chính là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội đối với cơ quan thẩm tra ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Sự chủ động vào cuộc của cơ quan thẩm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình soạn thảo dự án có vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng dự thảo văn bản. Thực tiễn, ngay ở đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, vai trò kiến tạo của cơ quan thẩm tra đã được thực hiện và luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia quy trình xây dựng luật. Việc cơ quan thẩm tra nhập cuộc với “tư thế mới”, nhà đồng kiến tạo chính sách chính là Quốc hội xây dựng chính sách  “từ sớm, từ xa” và truyền đạt ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước về những vấn đề lớn trong xây dựng dự án luật, pháp lệnh… Trong quá trình chuẩn bị dự án, ý kiến của cơ quan thẩm tra có thể gợi ý cho Chính phủ những vấn đề cần được giải quyết và đề xuất luôn phương án, hướng tiếp cận từ đầu. Từ đó, cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý ngay, góp phần nâng cao chất lượng dự án luật, nghị quyết khi trình Quốc hội; tạo điều kiện rút ngắn thời gian xem xét của Quốc hội. “Chúng ta tham gia với Chính phủ, các cơ quan hữu quan ngay từ khâu rà soát, tổng kết thực tiễn nên các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nắm rất chắc những vấn đề gì tồn tại, bất cập, những vấn đề gì mới phát sinh do yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển trong giai đoạn mới nên khi thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý rất thuận lợi”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Một Quốc hội chủ động, một Quốc hội hành động, một Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, một Quốc hội gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội, với ý chí, nguyện vọng của cử tri đã thấm sâu trong mỗi việc làm của các cơ quan của Quốc hội.

Những đột phá này cũng được các cơ quan trình dự án đánh giá cao. Báo cáo của Chính phủ về tình hình tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến trước Kỳ họp thứ 5 nhấn mạnh kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, trong đó có sự vào cuộc ngay từ giai đoạn lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Chính phủ đã tích cực, chủ động trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội cho tới giai đoạn luật, pháp lệnh được thông qua.

Một Quốc hội chủ động, một Quốc hội hành động, một Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, một Quốc hội gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội, với ý chí, nguyện vọng của cử tri đã thấm sâu trong mỗi việc làm của các cơ quan của Quốc hội. Và tư duy về một Quốc hội kiến tạo ngày càng được thể hiện và thực hiện mạnh mẽ.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Bài 2: Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0

Ngay từ khi hình thành sáng kiến lập pháp, Quốc hội đã vào cuộc sớm không chỉ ở việc xem xét, thông qua chương trình xây dựng pháp luật mà còn ở công tác nghiên cứu, chuẩn bị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền về Định hướng chương trình xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ với các nhiệm vụ lập pháp được xác định cụ thể, là quy trình “đề nghị”, lựa chọn đưa dự án luật, pháp lệnh vào chương trình hàng năm. Đề nghị này là một phần của sáng kiến lập pháp theo quy định tại khoản 2 Điều 22  của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo đó các cơ quan có quyền trình dự án luật, kiến nghị về luật gửi đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trình Quốc hội quyết định. Và việc thẩm tra sáng kiến lập pháp cũng đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng, rà soát về các nội dung chính như: Các quan điểm chỉ đạo xây dựng, sự cần thiết phải ban hành, phạm vi quy định, đối tượng điều chỉnh, nội dung lớn của dự án, một số vấn đề cụ thể, tên gọi, bố cục dự án, kỹ thuật soạn thảo văn bản, kiến nghị một số biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện văn bản trong cuộc sống… 

Tăng cường năng lực, thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong quy trình lập pháp, nhất là việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh; hướng tới việc thảo luận, cho ý kiến, hoàn thiện văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện chủ yếu tại các cơ quan của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngay từ những ngày làm việc đầu tiên với các cơ quan của Quốc hội cũng đã định hướng rằng các cơ quan của Quốc hội cần chủ động, chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, vào cuộc ngay từ đầu và kiên quyết làm đúng vai trò, nhiệm vụ. Đó cũng chính là một nội dung lớn đổi mới trong công tác thẩm tra dự án luật.

Có thể thấy, công tác thẩm tra dự án luật thời gian qua được tiến hành tích cực, chủ động, có sự phân vai rõ ràng về cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp... Quá trình chuẩn bị dự án là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan, với tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Các cơ quan của Quốc hội đã chủ động nghiên cứu, khảo sát thực tế, tham khảo, lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến của cử tri... Tuy nhiên, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa đòi hỏi công tác thẩm tra không chỉ vào cuộc ngay từ đầu mà vào cuộc một cách sâu sắc với vai trò kép phản biện và kiến tạo. Để thực hiện vai trò này, các Ủy ban thẩm tra đã tiến điều tra, khảo sát độc lập những vấn đề quan trọng liên quan đến các chính sách của dự án luật; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học, mời các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ làm thực tiễn có kinh nghiệm phong phú, sâu sắc về lĩnh vực dự án luật điều chỉnh tham gia góp ý ngay từ đầu. Đồng thời, theo chủ trương của lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban thẩm tra phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu lập pháp, các cơ quan chuyên môn của Văn phòng Quốc hội, bộ, ngành tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát, đánh giá những vấn đề trong xây dựng chính sách pháp luật . Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong quá trình thẩm tra sẽ được tập trung xử lý rốt ráo, được trao đổi, tranh luận, đưa ra lấy ý kiến chuyên môn, tọa đàm, tìm ra điểm thống nhất ngay ở các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, ngay ở giai đoạn chuẩn bị dự án trước khi trình Quốc hội.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Viện Nghiên cứu lập pháp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05 và công tác tổ chức nghiên cứu chuyên đề liên quan đến một số dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV. 

Một trong những yêu cầu của báo cáo thẩm tra là phải nêu lên được chính kiến, quan điểm của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban về những vấn đề thống nhất, không thống nhất hoặc còn có ý kiến khác nhau để làm cơ sở cho ĐBQH thảo luận và Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định. Trên thực tế, các báo cáo thẩm tra không chỉ nêu lên chính kiến của HĐDT, Ủy ban về toàn bộ nội dung của dự án mà còn nêu những điểm khác biệt trong xây dựng chính sách đã được tiếp thu chỉnh sửa; những tồn tại về vấn đề xây dựng chính sách pháp luật. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu tiếp cận dự án dưới góc độ làm chính sách pháp luật và làm căn cứ cho ĐBQH nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến khi Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án.

Vì vậy, các báo cáo thẩm tra, kết tinh của hoạt động thẩm tra, xây dựng chính sách ngày càng có chất lượng hơn, không chỉ thể hiện rõ chính kiến, có tính phản biện cao, có cơ sở khoa học và thực tiễn mà còn ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò kiến tạo chính sách trong dự án được cơ quan soạn thảo tiếp thu, trình Quốc hội. Điều đó cũng giúp công tác chỉnh lý, hoàn thiện văn bản trước khi trình Quốc hội thông qua được thực hiện nghiêm túc, thận trọng hơn và hoàn thiện từ sớm, từ xa.

Những đột phá tư duy kiến tạo và bước chuẩn bị từ sớm, từ xa đã góp phần triển khai thực hiện chủ trương “tăng cường năng lực, thẩm quyền, trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong quy trình lập pháp, nhất là việc thẩm tra các dự án luật, pháp lệnh; hướng tới việc thảo luận, cho ý kiến, hoàn thiện văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện chủ yếu tại các cơ quan của Quốc hội”  đã có bước tiến mới.

Không “bắc nước sôi chờ gạo người” -0
Ủy ban Pháp luật thẩm tra dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) tại phiên họp toàn thể lần thứ 18
Thực hiện nội dung: Thanh Hà, Lê Hùng, Duy Anh, Thái Bình
Trình bày: Xuân Tùng

Xây dựng luật

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh : Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm luật này "mở ra" nhưng không "khép lại" ở luật khác

Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định cụ thể tại dự thảo Luật về quy mô dự án đầu tư mới trong phát triển công nghiệp dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; đồng thời, đề nghị, Chính phủ xử lý vấn đề này tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để bảo đảm luật này mở ra nhưng không khép lại ở luật khác.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Thời sự Quốc hội

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ là cần thiết

Chiều 28.10, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, các ĐBQH Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đều thống nhất với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra báo cáo về dự án luật. Song, các đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Thời sự Quốc hội

Bổ sung thêm nhóm đối tượng vùng an toàn khu được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế

Chiều 24.10, thảo luận tại Tổ 9 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Phú Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bến Tre) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, một số đại biểu đề nghị, cần bổ sung quy định người dân sinh sống tại các xã an toàn khu cách mạng và các xã trọng điểm về quốc phòng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế. Cùng với đó, cần đánh giá cụ thể về khả năng đáp ứng và cân đối của quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc
Xây dựng luật

Chủ động phòng ngừa phát sinh khiếu kiện phức tạp

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, tỉnh cần tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh để phát sinh thêm vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, thực hiện chuẩn bị kỹ lưỡng đối với mỗi dự án đầu tư, xây dựng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp
Xây dựng luật

Thực hiện tốt hơn việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật

Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết là bởi số lượng nhiều, có những văn bản nội dung khó, đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn quy trình giữa các cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ
Xây dựng luật

Trao quyền chủ động hơn cho công đoàn trong công tác cán bộ

Tại phiên thảo luận tổ 4, Đợt 1, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV vừa qua về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), các đại biểu nhất trí tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Công đoàn 2012; đồng thời, nhấn mạnh cần trao quyền chủ động hơn cho tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ cho người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hiện nay, cán bộ công đoàn tại công đoàn cơ sở đều hoạt động kiêm nhiệm và do người sử dụng lao động trả lương. 

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo
Xây dựng luật

Bài 3: Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo

Vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo chính sách phát triển của đất nước và hành động quyết liệt trong hoạt động lập pháp mang lại hiệu lực thực sự cho cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đấy là hình ảnh sinh động của Quốc Khóa XV đã đi qua nửa chặng đường, luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng, đồng hành cùng Chính phủ, vì Nhân dân, phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong mỗi quyết sách; tiếp bước chủ động đổi mới, sáng tạo, đột phá trong hoạt động của Quốc hội; nâng tầm vóc của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; rời xa tính hình thức; quyết liệt và tham gia sớm, sâu, thực chất trong xây dựng và quyết định chính sách pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp
Xây dựng luật

Bài 1: Sáng kiến lập pháp, sáng tạo lập pháp

Sáng kiến lập pháp là quyền trình dự án luật hay kiến nghị về luật ra Quốc hội. Đây là quyền chủ động và xuất phát từ việc thực hiện quyền này mà “cỗ máy” lập pháp vận hành để điều chỉnh mọi mặt đời sống xã hội sinh động và luôn vận động. Vì vậy, sáng kiến lập pháp là bước khởi đầu quan trọng trong quy trình lập pháp, quyết định đến số phận của một dự luật, thúc đẩy công tác lập pháp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Và khi hoàn cảnh lập pháp đã có những đổi thay thì việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp cần có sự sáng tạo, bước tiến phù hợp.