Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Trị Khóa VIII

Xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp

- Thứ Tư, 28/07/2021, 05:29 - Chia sẻ
Kết luận phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Khóa VIII mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: Cần xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp trong điều kiện diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và thiên tai; có phương án tốt nhất để đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, huy động bổ sung các nguồn lực, tăng thu, tiết kiệm chi để bảo đảm cân đối cho các đề án đã được thông qua đạt hiệu quả cao nhất”, ông Quang nhấn mạnh.
Các đại biểu tại phiên thảo luận tổ

Tháo gỡ các điểm "nghẽn" để thúc đẩy phát triển

Không khí phiên thảo luận tại kỳ họp sôi nổi bởi nhiều ý kiến tâm huyết của đại biểu. Trong đó, những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách được phân tích, làm rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém để đề ra các giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Hầu hết ý kiến đánh giá cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ tiêu có tốc độ tăng trưởng khá và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, khẩn trương và hiệu quả.

Phấn khởi với những kết quả đạt được, song Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thừa nhận: Nền kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số chỉ tiêu tuy có tăng trưởng nhưng mức tăng còn thấp; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do nguồn gốc sử dụng đất, có sự tranh chấp về đất đai, ranh giới các thửa đất không rõ ràng;… "Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 7% đề ra trong năm, đòi hỏi n lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp tháo gỡ các điểm "nghẽn" để thúc đẩy phát triển”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trước những khó khăn, thách thức hiện hữu, đại biểu Đào Mạnh Hùng đề nghị, HĐND, UBND tỉnh cần xác định những giải pháp đột phá về đầu tư; nghiên cứu, điều chỉnh giải phóng mặt bằng các dự án lớn phù hợp, bài bản, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người dân… Còn đại biểu Nguyễn Trí Tuân thì nhấn mạnh: Cần khảo sát, đánh giá chi tiết, nghiêm túc về tác động môi trường đối với các dự án đầu tư trên địa bàn để đưa ra các giải pháp về mặt lâu dài. Đồng thời, chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 9, đoạn đi qua địa bàn huyện Đakrông.

Liên quan đến thu ngân sách nhà nước, nhiều đại biểu nhận định: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, dự báo còn nhiều yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và công tác thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: UBND tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách năm 2021. Đồng thời, sẽ điều hành dự toán chi ngân sách địa phương chủ động, bám sát dự toán được giao và theo tiến độ thu; dành nguồn chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; bảo đảm nguồn thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu để kịp thời chỉ đạo bổ sung, hoàn chỉnh nhằm đưa ra được các giải pháp có chất lượng, hiệu quả và phù hợp trong triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh cũng như tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra”, ông Hưng nhấn mạnh.

Lên phương án đón người dân trở về từ vùng dịch

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu đánh giá: Tỉnh đã rất chủ động, linh hoạt và phối hợp đồng bộ với các lực lượng để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp; một số địa phương đã áp dụng các biện pháp cách ly y tế, giãn cách xã hội nên đời sống Nhân dân nói chung gặp nhiều khó khăn…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón người dân Quảng Trị trở về nhà theo nguyện vọng và khi địa phương - nơi xảy ra dịch bệnh có yêu cầu đón công dân trở về. “UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực thực hiện các giải pháp, nâng cao hiệu quả phòng, chống Covid-19. Mỗi một người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định; đặc biệt, tuân thủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế để cùng nhau an toàn vượt qua mùa dịch”, ông Hoàng Nam bày tỏ.

Về nội dung này, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng đề nghị, UBND tỉnh chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó với mọi tình huống trong công tác phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế nhằm chủ động phát hiện và ngăn ngừa hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 ngày 1.7.2021 của Chính phủ và Quyết định số 23 ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Thống nhất với các ý kiến, kiến nghị của đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang lưu ý, ngành y tế cùng các đơn vị liên quan cần tiếp tục chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch; tích cực kiểm tra, giám sát từng cấp để công tác phòng, chống dịch được chặt chẽ và hiệu quả… “Xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp trong điều kiện diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và thiên tai; có phương án tốt nhất để đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, huy động bổ sung các nguồn lực, tăng thu, tiết kiệm chi để bảo đảm cân đối cho các đề án đã được thông qua đạt hiệu quả cao nhất”, ông Quang nhấn mạnh.

Diệp Anh